Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh: Cảnh báo từ vụ tai nạn đèo Lò Xo

NGUYÊN THỌ 30/06/2015 11:38

Vụ lật xe khách giường nằm trên đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh, qua địa phận xã Phước Mỹ, Phước Sơn) hôm 23.6 - Báo Quảng Nam đã có nhiều tin bài phản ánh - một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông ở cung đường này. Đồng thời đòi hỏi chính quyền địa phương, ngành chức năng có giải pháp xử lý để đoạn đèo Lò Xo nói riêng, tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Quảng Nam nói chung không còn những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như đã từng xảy ra.

Đèo Lò Xo trên tuyến đường Hồ Chí Minh trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều tài xế do độ dốc cao, nhiều cua gấp. Ảnh: Hoàng Hoài
Đèo Lò Xo trên tuyến đường Hồ Chí Minh trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều tài xế do độ dốc cao, nhiều cua gấp. Ảnh: Hoàng Hoài

Cung đường tử thần

Phải mất khá nhiều thời gian, lực lượng cứu hộ mới có thể đưa được chiếc xe khách BKS 48B-000.16 (do lái xe Lê Quang Huấn, 39 tuổi, trú tại Đắc Lắc điều khiển) từ lưng chừng vực sâu đèo Lò Xo lên mặt đường. Bị lật 2 vòng xuống độ sâu 40m, chiếc xe khách gần như biến dạng hoàn toàn. “Hơn 40 người trên xe khách thật may mắn khi chỉ bị thương. Không như chiếc xe đưa 31 cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa gặp nạn ở con đèo này đúng 10 năm trước. Không một ai sống sót” - một người dân địa phương thốt lên tại hiện trường vụ tai nạn. Để tưởng nhớ nỗi đau đó, tại đoạn gần đỉnh đèo Lò Xo người dân lập một tấm bia tưởng niệm với danh sách người tử nạn dài dằng dặc. Một bàn thờ cạnh đó trở thành địa điểm tâm linh, nhang khói của nhiều lái xe khi qua đèo.

Đèo Lò Xo dài 27km, giáp ranh giữa huyện Phước Sơn (Quảng Nam) và huyện Đắc Glei (Kon Tum). Đèo như một đường chỉ dích dắc cũng là đường biên giới phân chia 2 tỉnh: taluy âm là đất của huyện Phước Sơn, taluy dương thuộc huyện Đăk Glie. Chính bởi những đoạn cua cùi chỏ liên tiếp nhau theo lên tận đỉnh nên người ta đặt tên cho đèo là Lò Xo. Tại cung đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nên đoạn đèo trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của cánh lái xe.

Cứu hộ khó khăn

Không chỉ gây nên nỗi kinh hoàng cho nhiều lái xe, đèo Lò Xo còn là nỗi khổ cho lực lượng cứu hộ. Chiều 24.6, chiếc xe khách mang BKS 48B-000.16 đã được lực lượng cứu hộ kéo lên khỏi vực sâu. Để đưa được chiếc xe gặp nạn ra khỏi hiện trường, các xe tải hạng nặng đã đứt cáp 6 lần do độ dốc quá lớn. Ngành chức năng đã huy động 1 xe cẩu loại 80 tấn, 3 xe tải mới cứu hộ thành công sau nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, sau khi đưa được chiếc xe khách lên từ vực sâu thì xe cẩu lại sa lầy nghiêm trọng. Lực lượng cứu hộ lại tiếp tục cứu hộ xe cẩu.

Sau vụ tai nạn xe khách hôm 23.6, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm về cung đường này. Những ngày có mặt tại đây, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều xe khách, xe tải, xe đầu kéo… lưu thông qua đoạn đèo này mỗi ngày. Chúng tôi lên đèo, ở các khúc cua, mặt đường đầy những vết “cháy” lốp do thắng gấp, chắc chắn nhiều tài xế đã bất ngờ bởi gặp đoạn cua ngặt (chủ yếu với người chưa quen đường) hoặc gặp chướng ngại phía trước. Chúng tôi còn ghi nhận tình trạng đổ đèo cực kỳ nguy hiểm của nhiều lái xe. Mặc dù có biển báo phía trước cộng với đường hẹp nhưng nhiều lần chúng tôi “đứng tim” khi đang lên đèo gặp phải ô tô tranh vượt đổ đèo lấn sang làn đường ngược chiều. Theo ông Hồ Văn Bảy - Phó Trưởng Công an xã Phước Mỹ, đây chính là nguyên nhân gây nên tai nạn hay các vụ “đấu đầu” nhau trên đèo của ô tô. Ông Bảy cho biết, cách đây 2 tháng, tại đèo Lò Xo xảy ra vụ tai nạn do xe khách vượt ẩu rồi tự tông vào lan can làm nhiều người bị thương. “Không chỉ có nhiều khúc cua ngặt, đoạn đèo này còn thường bị sương mù bao phủ. Đặc biệt vào mùa mưa, đèo Lò Xo đặc quánh hơi nước, tầm nhìn rất hạn chế. Các xe phải bật đèn và men theo vạch kẻ trên đường để lưu thông” - ông Bảy nói.

Đề nghị nắn tuyến, mở đường cứu nạn

Chính quyền địa phương và ngành chức năng các cấp của Quảng Nam rất trăn trở trước thực trạng tai nạn giao thông trên cung đèo Lò Xo, đặc biệt là sau vụ tai nạn vào ngày 23.6. Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nhìn nhận, đèo Lò Xo là tuyến đường có độ dốc lớn, cong cua nhiều do vậy tiềm ẩn rủi ro xảy ra tai nạn giao thông. “Những lái xe có tâm lý không tốt, không chấp hành đúng luật rất dễ gây ra tai nạn. Do vậy, chúng tôi đề nghị ngành chức năng khảo sát để giải quyết độ cong của đường, tăng tầm nhìn, lắp đặt thêm nhiều biển báo hạn chế tốc độ đối với xe xuống đèo. Chúng tôi cũng kiến nghị bộ, ngành trung ương quan tâm xây dựng đường tránh nạn để kiềm chế tai nạn nghiêm trọng trên tuyến” - ông Hà nói.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Trưởng phòng Tham mưu Công an Quảng Nam cho hay, không riêng gì đoạn đèo Lò Xo, tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh dài 150km có nhiều đoạn địa hình rất hiểm trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe là điều rất quan trọng. Trên tuyến đường Hồ Chí Minh thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, hiện tình hình xe cộ lưu thông cũng rất phức tạp. “Trước thực trạng này, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như tuyên truyền cho lái xe chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Công an tỉnh sẽ khảo sát thành lập tổ tuần tra để kiểm soát tình hình giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhằm hạn chế tai nạn” - Đại tá Nguyễn Đức Dũng nói.

Ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay, đã đặt vấn đề mở đường cứu hộ cứu nạn bên cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh với Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, theo ông Nhân, dù có thể làm tuyến đường này thì đường cong nhỏ vẫn rất nhiều và liên tục trên tuyến do phải mở đường qua những vùng có địa hình đồi núi hiểm trở. Cũng có người nói rằng nên trồng nhiều loại cây to sát taluy âm nhưng không khả thi. Cho nên, phương án tốt nhất là cải tiến một số đoạn đường để hạn chế bớt đường cong nhỏ, gấp khúc nhằm mở rộng tầm nhìn. Tuy nhiên, về phương án, kinh phí đều do Cục Quản lý đường bộ 3 Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định vì ngoài tầm của địa phương.

NGUYÊN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh: Cảnh báo từ vụ tai nạn đèo Lò Xo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO