Nguy cơ mất mùa vì khô hạn

TÂM LÊ - MINH THÔNG 20/03/2019 07:26

(QNO) - Tình trạng khô hạn bất thường kéo dài trên địa bàn huyện Nông Sơn khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu vụ đông xuân bị thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng lương thực toàn vụ.

Người dân tận dụng cây bắp cho bò ăn vì không có khả năng cho thu hoạch
Hạn hán khiến bắp không ra trái. Ảnh: L.T

Đông xuân này, gia đình bà Lê Thị Hoa (thôn Trung An, xã Quế Trung) canh tác 6 sào ruộng ở đồng Ruộng Bày. Thời tiết cuối năm 2018 mưa nhiều cộng với diện tích ruộng ở vùng trũng thấp nên bà Hoa phải gieo sạ đến 3 lần. Để kịp thời vụ, bà Hoa gieo sạ giống ngắn ngày Khang dân, tuy nhiên đến nay lúa chưa kịp trổ bông thì đã gặp nắng hạn gay gắt.

Bà Hoa cho biết, diện tích ruộng trên không chủ động nước tưới. Hai tháng nay trời không mưa nên ruộng nứt nẻ, lúa bắt đầu khô lá. Không riêng gì lúa, năm nay bà thuê đất trồng 7 sào đậu, đến nay đậu bắt đầu cho trái nhưng do khô hạn nên trái rất ít và bị lép hạt. “Chỉ riêng 6 sào ruộng, gia đình tôi đã đầu tư gần 4 triệu đồng cho việc cày đất, mua giống và phân bón. Nắng hạn thế này, lúa không trổ bông, tôi chỉ có thể cắt cho trâu bò ăn. Vụ này coi như mất trắng” - bà Hoa nói.

Được xem là vựa bắp chính ở Nông Sơn, tuy nhiên do nắng hạn kéo dài nên nhiều diện tích bắp ở xã Quế Lâm đối diện với nguy cơ mất mùa trầm trọng. Vụ này, gia đình bà Trần Thị Phú (thôn Phước Hội) đầu tư hơn 3 triệu đồng canh tác 2 sào bắp, 1 sào đậu ở đồng Nà Đình. Hiện bà phải cắt bỏ những cây bắp còi cọc, khô lá. 

Theo bà Phú, cây bắp đang trong giai đoạn trổ cờ, đậu hạt nhưng do quá hạn nên trái không có hạt hoặc hạt lép, không có sữa. “Trời nắng, khoảng 9 - 10 giờ sáng là lá bắp rũ xuống, héo lại. Mọi năm, 1 sào bắp sau khi thu hoạch, trừ chi phí cho lãi gần 1 triệu đồng, nhưng vụ này không còn hy vọng gì” - bà Phú cho biết.

Ông Lê Quốc Sỹ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn cho biết, tính đến nay toàn huyện có khoảng 56ha lúa không chủ động nước và 17,4ha hoa màu bị khô hạn; trong đó 26ha bị nặng, giảm 40 - 50% năng suất. Một số địa phương có diện tích khô hạn nhiều như Quế Phước, Quế Lâm, Phước Ninh, Quế Trung.

“Đối với diện tích lúa và cây màu bị khô hạn, trung tâm đã đôn đốc các địa phương triển khai phương án chống hạn, tận dụng mọi nguồn nước cho cây trồng. Tuy nhiên, với tình hình nắng hạn như hiện nay, nếu trong 20 ngày đến không có mưa thì nhiều diện tích, nhất là bắp bị giảm mạnh về năng suất, thậm chí mất trắng” - ông Sỹ lo ngại.

TÂM LÊ - MINH THÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ mất mùa vì khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO