Tình trạng mô tô, xe gắn máy 3 không “không đèn, không còi, không biển số” chở hàng cồng kềnh trên các tuyến đường luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
4giờ sáng dọc các tuyến đường ĐT và quốc lộ 1 đoạn từ chợ Bà Rén (Quế Sơn) đến chợ đầu mối Nam Phước (Duy Xuyên), những chiếc xe máy chở hàng cồng kềnh chạy… thả ga để kịp đến các chợ đầu mối. Xe không đèn, không còi tín hiệu, thiết bị đảm bảo an toàn thiếu nên các phương tiện tham gia giao thông khó nhận thấy những chiếc xe hàng này đang lưu thông trên đường.
Nhiều nông dân, chủ hàng đầu mối gần như chỉ lựa chọn các loại xe máy quá “đát”, tự chế các thùng, cây, câu móc để chở đủ loại hàng hóa và khi xảy ra sự cố thì có thể bỏ luôn phương tiện. Nhiều người gọi đây là cái “ách” thồ hàng. Những chiếc xe thồ hàng này không chỉ là mối đe dọa cho người lưu thông mà còn cho chính người ngồi trên xe vì rất dễ xảy ra va quẹt. Đang vội vã chuyển số hàng hóa trên xe xuống, chị Lưu Thị Hữu (trú Quế Xuân, Quế Sơn) nói: “Thực tế nhu cầu của nông dân về việc vận chuyển hàng hóa để mưu sinh là rất lớn, nếu đi chiếc xe với sọt hàng nhỏ thì không thể chở hết, đi bằng xe máy thì mới vào được các bờ men, đến ruộng để lấy hàng. Kiểu thồ hàng này ra quốc lộ sẽ nguy hiểm nhưng chúng tôi không còn cách nào khác, nếu gánh hoặc đi xe đạp thì làm sao kịp giờ bỏ hàng”. Ông Nguyễn Đắc Điền (trú Duy Sơn, Duy Xuyên) thì cho rằng: “Chúng tôi biết theo quy định thì những chiếc xe chở hàng này không đảm bảo an toàn giao thông, nhưng mỗi người buôn bán ở đây mỗi hoàn cảnh khác nhau, không phải ai cũng sắm cho mình xe xịn để chuyển hàng, mong rằng chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con”.
Theo Trung tá Phan Thanh Hồng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Quảng Nam), thời gian qua trên địa bàn tỉnh tình trạng mô tô, xe gắn máy chở hàng cồng kềnh diễn ra khá nhiều. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, khi gặp những trường hợp này, các lực lượng chức năng đã trực tiếp đến tận nơi tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con về quy cách của việc cơi nới các sọt hàng đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, vì kế sinh nhai, nhiều người dân tuy có nhận thức nhưng vẫn làm ngơ. “Hiện nay đường sá rất chật, nhất là trong giai đoạn thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 nên những xe chở hàng cồng kềnh này rất nguy hiểm. Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do những xe này gây ra. Trước tình hình này, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là người dân ở địa bàn nông thôn nắm rõ quy định của pháp luật về sắp xếp hàng hóa trên xe, để người dân vừa đảm bảo công việc làm ăn, buôn bán sinh hoạt vừa đảm bảo an toàn giao thông” - Trung tá Hồng cho biết.
KIM THÁI - QUỐC HUY