Nguy cơ và ảnh hưởng tim mạch của tiền tăng huyết áp ở người trưởng thành

HOÀNG LIÊN 08/06/2018 10:16

(QNO) - Ngày 7.6, Sở KH&CN nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu các yếu tố nguy cơ và ảnh hưởng cơ quan tim mạch của tiền tăng huyết áp ở người trưởng thành tỉnh Quảng Nam”. Đề tài do ThS. - bác sĩ Tô Mười (Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam) chủ nhiệm.

Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Theo ThS. - bác sĩ Tô Mười, tiền tăng huyết áp (THA) có xu hướng tiến triển thành THA cùng các biến chứng thường gặp như bệnh lý nhồi máu não, xuất huyết não, thiếu máu cơ tim, tổn thương nhu mô thận, suy tim, bệnh tim mạch, tổn thương đáy mắt, gây ra hội chứng chuyển hóa.

Việc phát hiện sớm tiền THA tại cộng đồng và các tác động của nó lên cơ quan đích là rất quan trọng để đề ra các phương pháp điều trị, dự phòng các biến chứng tim mạch xảy ra. Điều trị tiền THA chủ yếu là giải pháp thay đổi lối sống, làm chậm hoặc ngăn ngừa sự tiến triển thành THA thường là không dùng thuốc trừ khi có nhiều yếu tố nguy cơ khác phối hợp như suy tim, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, suy thận…

Theo nhóm nghiên cứu, người bị tiền THA trong cộng đồng thường có nhiều yếu tố nguy cơ như: tuổi trên 60, chỉ số khối cơ thể BMI >25, bệnh đái tháo đường, tiền sử gia đình có người THA, có uống rượu bia, có hút thuốc lá, ăn mặn, ít hoạt động thể lực, stress, rối loạn mỡ máu…

Tiền THA ảnh hưởng lên cơ quan đích như: ảnh hưởng đến tim (dày thất trái, phân suất tổng máu thấp), ảnh hưởng đến mạch máu (tổn thương động mạch cảnh, tổn thương tiểu động mạch đáy mắt), ảnh hưởng tới thận (nước tiểu có microalbumin, creatinin niệu cao).

“Trong 10 yếu tố nguy cơ trên, trừ yếu tố độ tuổi và tiền sử gia đình có người THA, các yếu tố còn lại có thể can thiệp, kiểm soát được nếu người dân có hiểu biết đúng và biết được cách phòng tránh. Để giảm nguy cơ THA, người dân cần tích cực hoạt động thể dục, duy trì tập thể dục đều đặn 45-60 phút hằng ngày; giữ cân nặng chuẩn, tức giảm cân giữ cơ thể lý tưởng chỉ số khối dưới 23kg/cm2; hạn chế ăn mặn (giảm natri chế độ ăn uống lượng ăn vào thấp hơn 100mmol/ngày). Người dân hạn chế thuốc lá và bỏ thuốc, kiểm soát uống rượu bia, có chế độ ăn kiêng phong phú với trái cây, rau. Đặc biệt, có các biện pháp giảm áp lực, căng thẳng trong đời sống” - bác sĩ Tô Mười chia sẻ.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ và ảnh hưởng tim mạch của tiền tăng huyết áp ở người trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO