Nguyễn Đức Tài và tham vọng cách mạng di động Việt Nam

QUỐC HƯNG 14/06/2018 10:35

(QNO) - Hãng tin tài chính - kinh doanh Bloomberg số ra ngày 13.6 có bài viết về doanh nhân Nguyễn Đức Tài (49 tuổi), từ con trai người bán hàng rong đến ông chủ của Thế giới di động.

Doanh nhân Nguyễn Đức Tài. AnhrL Bloomberg
Doanh nhân Nguyễn Đức Tài. Ảnh: Bloomberg

Năm 2009, nhiều người không tin và bật cười khi Nguyễn Đức Tài cho biết ông sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp điện thoại di động của Việt Nam. Nhưng nay, Công ty Đầu tư thế giới di động của Nguyễn Đức Tài trở thành một trong những hãng kinh doanh điện thoại hàng đầu tại Việt Nam, và là một trong những công ty có cổ phiếu niêm yết lớn nhất với vốn hóa khoảng 1,7 tỷ USD.

Thế giới di động hiện có 1.065 cửa hàng trên khắp Việt Nam, chiếm 45% thị trường smarphone (điện thoại thông minh) và điện thoại di động trên toàn quốc. “Cơ hội đến rất nhanh và thị trường phát triển nhanh hơn tôi tưởng tượng” - ông Tài nói.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư thế giới di động - Nguyễn Đức Tài lớn lên ở TP.Hồ Chí Minh trong một gia đình nghèo và ba mẹ ông bán hàng rong trong thành phố. Cuộc mưu sinh vất vả khiến Tài sớm nghĩ tới mục tiêu của mình phải có cuộc sống tốt hơn ba mẹ ông. “Tôi luôn muốn nghĩ lớn và làm lớn” - ông Tài nói.

Ông Tài cho biết, 15 năm trước, sự bùng nổ điện thoại di động toàn cầu đã bỏ qua Việt Nam, bởi vì thiết bị cầm tay khi đó là quá đắt. Chỉ có các giám đốc điều hành hoặc những người giàu có mới có thể mua một chiếc điện thoại di động. Sở hữu một chiếc điện thoại di động dường như không thể đối với nhiều người. Ông Tài nghĩ cần phải làm một cái gì để thay đổi điều đó.

Một trong những cửa hàng của Thế giới di động. Ảnh:  Bloomberg
Một trong những cửa hàng của Thế giới di động. Ảnh: Bloomberg

Vào năm 2003, ông Tài từ bỏ công việc của mình là một giám đốc chiến lược tại một công ty điện thoại để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Ông mở 3 cửa hàng ở những con hẻm nhỏ ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng vài tháng 6 công việc kinh doanh của ông bị thất bại vì không có khả năng giành được lòng tin của khách hàng. Sau thất bại, ông đã nỗ lực nhiều hơn để thành công.

Năm 2004, ông thử lại, thành lập Thế giới di động cùng 4 người bạn. Lần này, ông Tài mở ra chuỗi cung ứng cao cấp đầu tiên, nơi người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng và nguồn gốc của thiết bị. Cuối năm 2017, có gần 120 triệu thuê bao điện thoại di động ở Việt Nam, vượt số dân khoảng 94 triệu người. Doanh thu điện thoại di động tăng mạnh cùng nền kinh tế.

Thế giới di động là công ty duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách 50 công ty đại chúng lớn nhất châu Á của Forbes năm ngoái. “Giấc mơ của tôi bây giờ là doanh thu 10 tỷ USD năm 2022” - ông Tài nói.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguyễn Đức Tài và tham vọng cách mạng di động Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO