Nhà chống lũ cho người nghèo

HỒ HẰNG 08/03/2018 12:29

Dự án nhà chống lũ được triển khai tại xã Duy Vinh (Duy Xuyên) đã góp phần san sẻ khó khăn, tạo điều kiện cho người dân nghèo ổn định cuộc sống mỗi khi mùa mưa đến.

Bàn giao nhà chống lũ cho người dân xã Duy Vinh.
Bàn giao nhà chống lũ cho người dân xã Duy Vinh.

Cơn lũ cuối năm 2016 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản đối với nhân dân miền Trung nói chung và xã Duy Vinh nói riêng. Dịp này, MC Phan Anh và những người bạn đã trực tiếp về thăm và hỗ trợ 500 suất quà cho bà con trị giá hơn 250 triệu đồng. Cũng chuyến đi ấy, anh đã tạo cầu nối về dự án nhà chống lũ do chị Phạm Thị Hương Giang điều hành và sáng lập vào cuối tháng 11.2013. Đây là dự án xã hội, trong đó cộng đồng cùng chung tay xây dựng nhà an toàn và hỗ trợ sinh kế cho dân nghèo ở những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là các tỉnh miền Trung.

Theo đó, tháng 4.2017, đoàn công tác của dự án đã làm việc với UBND xã Duy Vinh để trao đổi về chương trình gây quỹ, lập kế hoạch, khảo sát địa bàn, đối tượng, xây dựng công trình; mức hỗ trợ 30 - 35 triệu đồng/nhà, phần còn lại tùy vào nhu cầu và khả năng của đối tượng được hỗ trợ. Điều đặc biệt của dự án là sự chủ động và nỗ lực tham gia của chính người dân từ việc lên kế hoạch, xác định vốn, thiết kế và xây dựng. Còn các thành viên của nhà chống lũ đã xây dựng lòng tin, truyền cảm hứng cho chính những người dân nghèo và cộng đồng. Năm qua, gia đình ông Võ Pháp ở tại thôn Hà Thuận, xã Duy Vinh là một trong những đối tượng được xét duyệt hỗ trợ xây nhà chống lũ. Vợ chồng ông Pháp tuổi cao lại hay đau yếu. Thêm nữa, người con gái lớn chia tay chồng và đưa 3 con nhỏ về ở với cha mẹ, người con trai bị tai nạn trong lúc lao động phải nằm một chỗ nhiều tháng liền… Trước khó khăn ấy, bên cạnh nguồn hỗ trợ của dự án, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Duy Vinh trích từ quỹ vì người nghèo số tiền 20 triệu đồng; đồng thời vận động các đoàn thể, anh em, họ hàng giúp đỡ để gia đình ông có ngôi nhà mới khang trang hơn.  

Theo ông Nguyễn Sáu - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, trong năm 2017, dự án nhà chống lũ đã hỗ trợ 17 hộ dân địa phương làm nhà mới với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Hiện chương trình tiếp tục khảo sát để hỗ trợ hộ nghèo làm nhà chống lũ trong năm nay. “Đây được xem là một sự tiếp sức lớn cho bà con, giúp họ tự chủ và ý thức trách nhiệm hơn với mục tiêu vươn lên thoát nghèo của bản thân cũng như của toàn xã hội” - ông Sáu nói. Được biết, trong hai năm gần đây, dư án đã hỗ trợ hơn 60 căn nhà chống lũ tại Đại Lộc. Tính đến nay, dự án đã hỗ trợ 523 căn nhà tại các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ.

HỒ HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà chống lũ cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO