Nhà dân bị sạt lở, cộng đồng góp sức khắc phục

ĐĂNG NGUYÊN 02/10/2023 16:19

(QNO) - Mưa lớn nhiều ngày qua khiến ngôi nhà của một hộ dân ở xã biên giới Tr'Hy (Tây Giang) bị sạt lở uy hiếp. Hàng trăm khối đất đá từ taluy dương đổ ập và có nguy cơ tái diễn, ngay lập tức, cộng đồng địa phương chung tay góp sức khắc phục.

Người dân thôn Abaanh I giúp hộ T
Người dân thôn Abaanh I giúp hộ TaNgôn Thị Đên khắc phục sạt lở. Ảnh: Đ.N

Mỗi người một tay

Sau trận mưa lớn, hàng trăm khối đất đá từ taluy dương bất ngờ đổ xuống phía sau nhà của vợ chồng TaNgôn Thị Đên (ở thôn Abaanh I, xã Tr'Hy) khiến nhiều cửa kính bị hư hỏng. Ngay lập tức, người dân địa phương tìm đến, cùng chung tay góp sức khắc phục.

Ông Hôih Đới - Trưởng thôn Abaanh I cho biết, sau khi nhận tin báo về tình trạng sạt lở đất khiến căn nhà của một hộ dân trong thôn bị uy hiếp và hư hại, cán bộ thôn ngay lập tức huy động lực lượng hỗ trợ, góp sức san ủi, di chuyển khối đất đá khỏi hiện trường. "Mỗi người góp một tay, vừa dùng cuốc xẻng san ủi, vừa phân công lực lượng canh chừng nguy cơ sạt lở có thể xảy ra" - ông Đới cho biết thêm.

Sạt lở khiến cửa kính bị hư hỏng. Ảnh: Đ.N
Sạt lở khiến cửa kính bị hư hỏng. Ảnh: Đ.N

Đất đá ngổn ngang nên có lúc không thể dùng xẻng để xúc. Vậy là phải dùng tay. Những cục đá to gấp hai, gấp ba bàn tay người được bốc lên, chuyền tay nhau đến vị trí xe rùa chờ sẵn. Miệt mài với công việc, chừng như họ quên cả chuyện đói khát. "Phải làm nhanh tay thôi mọi người ơi, kẻo trời lại mưa to không thể khắc phục" - vừa xúc đất, Trưởng thôn Hôih Đới vừa hối thúc.

Ngược xuôi với công việc dọn dẹp phòng ở, thỉnh thoảng vợ chồng TaNgôn Thị Đên lại góp sức cùng bà con xúc dọn và di chuyển đất đá. Từ sáng sớm, chị Đên chuẩn bị sẵn cơm nước, phục vụ bữa trưa cho người đến giúp gia đình.

Chị Đên nói, đất lở tràn xuống lấp tường, nếu không nhờ sự giúp sức kịp thời của người dân trong thôn, chắc hai vợ chồng chị không biết xoay xở thế nào. "Bà con trên này sống rất đoàn kết, có chuyện gì cũng đều giúp nhau" - chị Đên chia sẻ.

Rất nhiều người lớn tuổi cùng góp sức khắc phục thiên tai. Ảnh: Đ.N
Rất nhiều người lớn tuổi cùng góp sức khắc phục thiên tai. Ảnh: Đ.N

Phát huy tinh thần đoàn kết

Bí thư Đoàn xã Tr'Hy Hôih Thị Đếp cho hay, phải mất 2 ngày ròng rã xúc, di chuyển đất đá, người dân trong thôn mới hoàn thiện công việc. Thời gian qua, do lực lượng thanh niên trong thôn đều đi làm ăn xa nên nhiều công việc trong thôn phải nhờ đến những người lớn tuổi.

"Bà con rất nhiệt tình, xem việc giúp nhau là truyền thống. Vì thế, ai khó khăn gì cũng đều hỗ trợ. Tinh thần đoàn kết luôn được phát huy, giúp nhiều công việc được triển khai nhanh chóng. Không chỉ giúp hộ chị Đên, mà bất kể công việc gì cũng đều nhận sự hưởng ứng tích cực của bà con trong thôn" - chị Đếp nói. 

[VIDEO] - Người dân thôn Abaanh I giúp hộ dân khắc phục sạt lở đất:

Theo chị Đếp, những năm trước, khi nhà dân bị sạt lở, ngoài lực lượng thanh niên và dân quân tại chỗ, luôn có sự góp mặt của cộng đồng. Như năm 2020, sau thời gian mưa lớn, đoạn gần cầu Abaanh I bị sạt lở nặng nề. Ngay lập tức, người dân trong thôn huy động công sức khắc phục, giúp việc đi lại được thông thoáng tạm thời. 

"Hơn 500m đường được khắc phục từ công sức của thanh niên và người dân, giúp đảm bảo việc đi lại không chỉ người dân trong thôn mà còn cho đồng bào 4 xã vùng cao, biên giới của huyện. Những hành động đẹp như thế cũng thường xuyên xuất hiện trong đời sống người dân vùng cao Tây Giang những năm qua" - chị Đếp cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà dân bị sạt lở, cộng đồng góp sức khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO