Người mới đắn đo đầu tư cho thuê nhà vì cú sốc lãi suất

P.V 05/11/2022 09:21

(QNO) - Với số vốn hiện có, anh Long ngụ tại Hà Nội đang có ý định đầu tư cho thuê nhà nguyên căn vì vài người bạn anh quen hiện đang rất thành công trong lĩnh vực này. Tuy nhiên là người mới chân ướt chân ráo vào thị trường, anh còn nhiều khó khăn nên không biết liệu bản thân có làm tốt không. Chưa kịp làm gì, thì cú sốc đến từ lãi suất ngân hàng vừa qua đã làm người mới vào nghề như anh đắng đo vô cùng. Chuyện gì đang diễn ra, anh phải chọn lối đầu tư nào trong tương lai tới? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bên dưới bài viết này nhé. 

 

Dự định đầu tư cho thuê nhà nguyên căn

Anh Long sau nhiều năm đi làm đã có cho mình một số vốn nhất định, thay vì xây nhà để an cư, thì dự định của anh là xây nhà nguyên căn để cho thuê. Vì nhiều người bạn hay vài đồng nghiệp của anh đang rất “phè phởn” vì số tiền hằng tháng kiếm được từ mô hình đầu tư này. Một người bạn của anh hướng dẫn: “Giờ bác cứ xây lấy một căn nhà khang trang, nhưng mà phải xác định được bác muốn cho ai thuê sau này. Có thể là cho thuê nguyên căn nhà để ai muốn làm gì thì làm, không nữa thì bác dựng mô hình như căn hộ mini rồi cho thuê kiếm tiền cũng rất tốt. Bác cứ xây lên đi, không sợ không có khách thuê đâu. Vì nhà nguyên căn Hà Nội cho thuê thì chỉ cần đăng lên website https://chothuenha.me/ha-noi.html là có khách nườm nượp kéo đến ấy mà”.

Ngày ngày đến cơ quan làm việc, anh Long cảm giác những đồng nghiệp xung quanh mình không hẳn là đi làm vì thu nhập nữa rồi. Chính xác hơn cách mà các bạn trẻ hiện nay nói đó là “đi làm vì đam mê” thôi. Hầu hết đồng nghiệp đều là người Hà Nội gốc, do đó chi phí ăn ở thường không lo nghĩ nhiều. Khoảng tiền họ kiếm được trước đây phần lớn là đã đầu tư và nay đã “sinh quả ngọt”. Trong bữa tiệc hằng quý vừa rồi, một đồng nghiệp của anh nói: “Giờ em cũng ráng ráng đi làm, kiếm thêm ít để xây tiếp một căn nhà nữa để cho thuê trên mảnh đất ông bà mới cho. Hà Nội đất chật người đông, xây được thêm một căn nữa mà cho thuê thì còn gì bằng. Căn trước của em vay ngân hàng để xây cách đây 3 năm mà hồi lâu em có nói với mấy anh, giờ hằng tháng cứ thu về đều đều, dư tiền nuôi vợ con các anh ơi”.

Không chỉ một, mà rất nhiều đồng nghiệp mà anh quen đều có đầu tư mô hình cho thuê nhà hoặc căn hộ. “Mỗi tháng họ có đồng vô đồng ra, nên là đi làm rất chi là thảnh thơi. Mình thì cày cuốc mãi, giờ mới có số vốn, cũng là dự định đầu tư cho thuê nhà nguyên căn thử xem sao. Đất thì mình mua được từ vài năm trước nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ ở quê rồi, giờ chỉ cần tiền xây lấy một căn nhà nữa thôi. Ban đầu mình định thuê rồi cho thuê lại, nhưng thấy rủi ro cao quá. Thà có hẳn một căn nhà đứng tên của mình rồi tự tin cho thuê luôn, thì hẳn sẽ lãi lớn”. Anh Long kể lại với chúng tôi.

Đắn đo vì cú sốc lãi suất ngân hàng

Tuy nhiên, gần đây anh Long lại đắn đo vì cú sốc đến từ lãi suất. Được biết số tiền hiện có của anh cũng được gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Dù không nhiều xong cứ đến kỳ anh cũng nhận được số tiền kha khá và không phải “sợ lỗ” như đầu tư sang lĩnh vực khác. Đặc biệt, khi xem được tin tức đã có một số ngân hàng đẩy mức lãi suất lên đến con số 11% cao hơn rất nhiều so với mức 7.4% trong vòng 12 tháng của ngân hàng Agribank anh đang gửi. Anh Long nói: “Đọc được con số này, mình lập tức nhảy số trong đầu liền, lãi cao nhất mình nhận được với mức lãi suất kia là gấp gần 1,5 lần. Tất nhiên đó là một con số không hề nhỏ và nó khiến một người mới đầu tư cho thuê nhà như mình phải đắng đo ngay lúc đó. Vì cất căn nhà không hề dễ, và nếu số tiền mình hiện tại thì vẫn phải vay thêm ngân hàng mới đủ”

  Thế nhưng, sau khi tìm hiểu kỹ hơn thì anh Long mới vỡ lẽ phần lớn đều là “chiêu trò hỏa mù của ngân hàng”. Thực chất lãi suất thực nhận về cũng quanh mức cũ chứ không phải là lên tới con số gây sốc như thế. Điển hình là một ngân hàng nọ có mức lãi suất công bố là 11%, xong nó chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu của kỳ hạn 9 tháng, 6 tháng sau vẫn nhận lãi chưa đến 6%/năm. Người thường thì cũng có thể tính được trung bình thực của mức lãi mà họ nhận được như thế nào. Rồi một ngân hàng khác đưa ra mức lãi suất 10,5%/năm nhưng là dành cho khách hàng cá nhân gửi từ 500 tỷ đồng trở lên. Vậy thì đoán xem, cá nhân có 500 tỷ đồng là nhiều hay ít. Cuối cùng thì anh Long cũng phần nào thoát ra được ý nghĩ sẽ dành tiền của mình để gửi tiết kiệm, anh quyết định chọn đầu tư cho thuê nhà nguyên căn, điều mà anh mong mỏi đã từ lâu. Giờ anh đang nhờ người lên bản vẽ, sớm thôi căn nhà sẽ được thi công và hoàn thiện, khi ấy anh cũng sẽ tìm đến website https://chothuenha.me/ để tìm khách như các bạn anh nói. Thế đấy, nhiều người đầu tư mới đắng đo có nên đầu tư cho thuê nhà hay không chỉ cũng bởi vì cú sốc đến từ các con số lãi ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người mới đắn đo đầu tư cho thuê nhà vì cú sốc lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO