Nhà mạng gấp rút chuyển đổi đầu số

HOÀNG LIÊN 07/06/2018 10:14

Sau khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng (11 số sang 10 số) của Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT) được công bố, các doanh nghiệp viễn thông cả nước nói chung, Quảng Nam nói riêng đang gấp rút chuẩn bị cho lộ trình này với khoảng 60 triệu thuê bao bị ảnh hưởng.

Hơn 60 triệu thuê bao 11 đầu số bị ảnh hưởng từ chủ trương chuyển đổi đầu số.  TRONG ẢNH: Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân tại Viettel Quảng Nam. Ảnh: C.N
Hơn 60 triệu thuê bao 11 đầu số bị ảnh hưởng từ chủ trương chuyển đổi đầu số. TRONG ẢNH: Khách hàng đăng ký thông tin cá nhân tại Viettel Quảng Nam. Ảnh: C.N

Gấp rút chuẩn bị

Theo kế hoạch, các thuê bao 11 số của 5 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone, Gtel, Vietnammobile sẽ nằm trong lộ trình chuyển đổi lần này. Thuê bao của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164,0165, 0166, 0167, 0168,0169 sẽ chuyển thành 032, 033,034, 035, 036, 037, 038, 039. Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0123, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. Thuê bao 11 số của mạng Vinaphone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Thuê bao 11 số của Vietnamobile và Gtel sẽ chuyển sang thuê bao 10 số đầu số 05x. Cụ thể thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059. Như vậy, về cơ bản thuê bao của Vietnamobile và Gtel sẽ giữ được 8 số cuối khi chuyển sang thuê bao 10 số.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối internet vạn vật. Việc quy hoạch lại kho số viễn thông quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của thị trường viễn thông, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số, giao thông thông minh, y tế thông minh, điện lực thông minh, phục vụ cách mạng 4.0 và tránh tình trạng thiếu kho số di động và thừa kho số cố định, phù hợp với thông lệ quốc tế. Còn hai nhà mạng Vinaphone và MobiFone cho biết, đã có kế hoạch chuyển đổi mã mạng thông qua việc xây dựng các phương án kỹ thuật cũng như đẩy mạnh truyền thông để đẩy nhanh tiến độ triển khai. Nhắn tin đến khách hàng đang sử dụng thuê bao 11 số, phát tờ rơi, in poster trước 60 ngày, chuẩn bị các phương án kỹ thuật hỗ trợ khách hàng…

Việc chuyển đổi mã mạng được Vinaphone triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ chuyển đổi thuê bao H2H 11 số sang các mã mạng mới sẽ được thực hiện từ ngày 15.9.2018 và kết thúc vào 14.2.2019. Giai đoạn 2 sẽ chuyển đổi thuê bao M2M sang mã mạng mới 10 số dự kiến được thực hiện ngay sau khi hoàn thành chuyển đổi thuê bao H2H. Kể từ 0 giờ thứ 7 ngày 15.9.2018 sẽ có 15 triệu thuê bao 11 số của Vinaphone chính thức chuyển về thuê bao 10 số với mã mạng 08x tương ứng: 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển về 083, 084, 085, 081, 082.

Tác động không nhỏ

Theo chủ trương chuyển đổi đầu số từ 11 số sang 10 số lần này, cả nước có 60 triệu thuê bao 11 số bị ảnh hưởng. Các nhà mạng cũng thừa nhận việc bán SIM 11 số khó hơn nhiều so với thuê bao 10 số, ngay cả các đại lý khi bán SIM 10 số cũng có mức giá cao hơn SIM 11 số nên việc chuyển đổi lần này tạo cơ hội thuận lợi trong kinh doanh cho nhà mạng. Tuy nhiên, không ít người sử dụng mạng viễn thông 11 số tỏ ra lo ngại về chuyển đổi, lo ngại về sự cố trong quá trình chuyển đổi gây ảnh hưởng đến các tài khoản facebook, google, zalo, viber. Nhóm đối tượng khách hàng trong sản xuất, kinh doanh khác lo ngại bị ảnh hưởng là do có gắn mã mạng với card visit, biển quảng cáo, bao bì, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... Một nhóm người đang dùng số điện thoại để sử dụng cho các dịch vụ ngân hàng (truy vấn số dư tài khoản qua SMS, chuyển khoản online, thanh toán online…) cũng sẽ chịu tác động từ kế hoạch chuyển đổi lần này…

Bà Đoàn Thảo Sương - Trưởng phòng Điều hành nghiệp vụ Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Nam cho biết, số lượng thuê bao Vinaphone hiện chiếm 15% thị phần toàn tỉnh. Kế hoạch chuyển đổi mã mạng được triển khai từ cấp tổng công ty, còn Vinaphone tại Quảng Nam sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua tổng đài nhà mạng, tự động nhắn tin tới khách hàng trong thời gian dài, phát tờ rơi đến người sử dụng mạng trong thời gian chờ hướng dẫn từ Bộ TT-TT và Tổng Công ty Vinaphone. Bà Sương cho biết thêm, khi chuyển đổi từ 11 số sang 10 số, về mặt lập trình, coi như khách hàng đã được định danh một thuê bao mới. “Mong Bộ TT-TT và Sở TT-TT vào cuộc mạnh mẽ, tránh tình trạng doanh nghiệp này làm mạnh tay, doanh nghiệp kia buông lỏng dẫn đến cạnh tranh thiếu công bằng. Cần làm tốt công tác tuyên truyền bởi thời gian tiến hành quá cập rập, doanh nghiệp không kịp trở tay, khách hàng nhiều người chưa hưởng ứng vì ngại phiền hà. Như việc thay đổi thông tin thuê bao vừa qua doanh nghiệp cũng hết sức vất vả, phải huy động toàn bộ lực lượng, vẫn gặp nhiều tình trạng khách hàng chưa hợp tác tốt. Còn nếu doanh nghiệp làm căng thì đồng nghĩa với khách hàng rất dễ rời bỏ mạng này chuyển sang mạng khác” - bà Sương nói.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, doanh nghiệp cũng đang triển khai xây dựng phần mềm chuyển đổi, tương tự như phần mềm chuyển đổi mã vùng trước đây trên ứng dụng My Viettel. Phần mềm này sẽ tự động đồng bộ mã mạng mới trên ứng dụng My Viettel, hứa hẹn sẽ hoàn thiện trước khi kế hoạch chuyển đổi mã mạng được triển khai. Đại diện hai nhà mạng Vietnamobile và Gtel cũng khẳng định sẽ truyền thông mạnh mẽ, giúp khách hàng ít bị ảnh hưởng nhất từ việc chuyển đổi lần này.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà mạng gấp rút chuyển đổi đầu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO