Nhà mặt trời - tổ ấm tương lai

QUỐC HƯNG 15/02/2014 15:55

Nhà ở dùng năng lượng mặt trời - “sạch, an toàn và vô hạn” nhất trong các nguồn năng lượng - đang là thách thức cho các kiến trúc sư trẻ trên thế giới.
Hai năm một lần, cuộc thi thiết kế nhà ở cho tương lai hay còn gọi giải thưởng Solar Décathlon (nhà mặt trời) do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tài trợ, được tổ chức. Cuộc thi là sân chơi dành cho sinh viên đến từ các trường đại học trên thế giới nhằm khơi dậy trong mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng về cách sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng như than, dầu…bằng cách khai thác năng lượng sạch từ mặt trời. Đây là dòng năng lượng tồn tại cho đến khi phản ứng hạt nhân trên mặt trời hết nhiên liệu, vào khoảng 5 tỷ năm nữa (!). Cuộc thi Solar Décathlon 2014 chính thức diễn ra vào cuối tháng 6 tại Pháp với sự tham gia của 800 kỹ sư và kiến trúc sư trẻ từ khắp nơi. Theo ban tổ chức, những sinh viên sẽ giới thiệu ma-két thiết kế của mình tại Paris. Sau đó, 20 căn nhà mang tính sáng tạo được xây dựng theo kích thước thật, sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan trong khung cảnh tráng lệ của vườn thượng uyển lâu đài Versailles ở tây nam Paris. Như vậy, một thành phố mặt trời sẽ được dựng lên, gồm các ngôi nhà mẫu - nơi các nhà kiến trúc trẻ tuổi cư ngụ tại chỗ, và các không gian khác (phòng hội nghị, quảng trường 700 chỗ…) dành cho giới chuyên nghiệp và đối tác. Sau thời gian triển lãm, các ngôi nhà lắp ráp này sẽ được dùng cho mục đích làm nhà xã hội cho người vô gia cư, nhà ở sinh viên….

một trong những thiết kế nhà năng lượng mặt trời.
một trong những thiết kế nhà năng lượng mặt trời.
Năm 2006, ngôi nhà của kỹ sư Trịnh Quang Dũng tại TP.Hồ Chí Minh trở thành ngôi nhà đầu tiên tại Việt Nam sử dụng năng lượng mặt trời. Trên khoảng 20m2 mái ngói của căn nhà được lắp đặt 40 tấm pin mặt trời.  Giàn pin mặt trời có công suất 2,2kWp cung cấp khoảng 200 kWp/tháng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho toàn bộ nhu cầu ánh sáng và mọi sinh hoạt khác của gia đình. Toàn bộ hệ thống vận hành trên được kỹ sư Trịnh Quang Dũng đặt tên là “Tổ hợp điện mặt trời thông minh”.

Một thí sinh từ Nhật Bản cho biết, tuy là cuộc thi nhưng sản phẩm lại mang ý nghĩa rất lớn, thực tế và có thông điệp rõ ràng để đánh thức thế hệ trẻ cùng chung tay giải quyết vấn đề của toàn cầu, ngăn chặn nhiệt độ trái đất đang nóng lên. Hầu hết sinh viên đều bày tỏ mong muốn những ngôi nhà mặt trời sẽ được yêu chuộng và sử dụng rộng rãi hơn.

Một trong những thiết kế từng đoạt ngôi vô địch giải Solar Décathlon là thiết kế của sinh viên Đại học Kỹ thuật Darmstadt (CHLB Đức), có diện tích khoảng 75m², sử dụng năng lượng hoàn toàn từ mặt trời và được thiết kế phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của một gia đình bình thường. Trưởng nhóm Simon Gallner cho biết, ngôi “nhà mặt trời” này có thể duy trì được nhiệt độ, ánh sáng dễ chịu, tích hợp đủ năng lượng cho các thiết bị điện và điện tử gia dụng, hệ thống nước nóng và kể cả năng lượng cho xe ô tô điện. Trong đó, hệ thống pin nhiệt quang được phủ trên mái nhà luôn quay về hướng nam và đảm nhận vai trò tạo ra hầu hết năng lượng sinh hoạt trong nhà. Điện năng thu được trong một ngày tự động lưu trữ trong 24 tấm pin và cung cấp năng lượng cho ngôi nhà ít nhất suốt 48 giờ sau.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà mặt trời - tổ ấm tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO