Nhà máy sấy cau ở Điện Hòa gây ô nhiễm

PHÚ LỘC 29/10/2018 07:40

(QNO) - Dù mới hoạt động khoảng 3 tháng nay, thế nhưng nhà máy sấy cau đóng trên địa bàn thôn La Thọ 2 (xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn) gây nên không ít rắc rối cho người dân.

Ông Tra bức xúc vì nhà máy sấy cau gây ô nhiễm. Ảnh: PHÚ LỘC.
Ông Tra bức xúc vì nhà máy sấy cau gây ô nhiễm. Ảnh: PHÚ LỘC

Hơn 300 hộ dân ở 3 thôn La Thọ 2, La Thọ 3, Đông Hồ và gần 500 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Điện Hòa) bất an vì nhà máy sấy cau trên. Người dân cho biết đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương mong muốn giải quyết tình trạng ô nhiễm từ nhà máy, thế nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Ông Lê Trọng Chiến (55 tuổi, thôn La Thọ 3) sống đối diện khu sản xuất nhà máy cho biết, nhà máy sấy cau này hoạt động dường như cả ngày lẫn đêm. Đứng từ nhà nhìn sang đã thấy những cột khói trắng bốc lên nghi ngút; không chỉ có khói, việc sấy cau cũng tạo nên mùi hắc khó chịu, gây khó thở. Ông Chiến cho rằng, nhà máy sấy cau đặt gần khu dân cư là không điều thể chấp nhận được.

Nhà ông Lê Thanh Tra (50 tuổi, thôn Đông Hồ) cách nhà máy sấy cau khoảng 200m. Ông Tra phản ánh, tầm 21 giờ khói từ nhà máy bay vào khu dân cư khiến không khí ngột ngạt. Nhiều người dân nơi đây đã mắc bệnh về đường hô hấp. Ông Tra bức xúc cho rằng việc hoạt động của nhà máy không có chính quyền địa phương giám sát. Công nhân nhà máy đã có lần ẩu đả với những hộ dân vì tình trạng ô nhiễm.

Những cột khói trắng bốc lên từ việc sấy cau. Ảnh: PHÚ LỘC.
Những cột khói trắng bốc lên từ việc sấy cau. Ảnh: PHÚ LỘC

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Điện Hòa cho biết, nhà máy sấy cau này có diện tích 2.000m2, bắt đầu hoạt động từ tháng 8.2018. “Mặc dù mới hoạt động nhưng nhà máy đã gây nên nhiều bất ổn, có nguy cơ mất an toàn trật tự khi một số người dân thôn Đông Hồ cùng công nhân xảy ra ẩu đả. UBND xã đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính nhà máy với mức phạt 2,5 triệu đồng về hành vi này. Chính quyền cũng đã 2 lần mời đại diện nhà máy đến làm việc, thế nhưng đơn vị này phớt lờ và không hợp tác”.

Ông Thanh cũng cho hay việc hợp tác xã cho nhà máy này thuê đất là sai với Luật Đất đai, hợp tác xã đã không thông qua chính quyền mà tự ý cho thuê đất. Chủ cơ sở này đăng ký hoạt động ở phường Vĩnh Điện (Điện Bàn), thế nhưng lại đến xã Điện Hòa để xây dựng nhà máy và hoạt động là sai. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mời chủ cơ sở lên làm việc. Nếu chủ cơ sở không hợp tác, chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên và mong muốn có biện pháp mạnh hơn” - ông Thanh nói.

PHÚ LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà máy sấy cau ở Điện Hòa gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO