Nhà máy thủy điện không đảm bảo sản lượng: Chưa có quy định chế tài xử phạt

P.V 13/11/2023 15:18

(QNO) - Đó là nội dung trong công văn trả lời của Bộ Công Thương đối với kiến nghị của tỉnh Quảng Nam về việc xem xét không xử phạt nhà máy thủy điện do vi phạm không đảm bảo sản lượng điện theo kế hoạch.

Đập chính thủy điện Sông Tranh. Ảnh: X.L
Đập chính thủy điện Sông Tranh. Ảnh: X.L

Công văn của Bộ Công Thương nêu rõ: đối với trường hợp không đảm bảo sản lượng điện theo kế hoạch của các nhà máy thủy điện, hiện chưa có quy định về xử phạt vi phạm hành chính. Thực tế, sản lượng của nhà máy thủy điện phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thủy văn.

Năm thủy văn tốt, lượng nước về hồ thủy điện nhiều, nhà máy thủy điện sẽ có khả năng phát vượt sản lượng điện trung bình nhiều năm. Ngược lại, năm thủy văn không tốt, lượng nước về hồ ít, nhà máy thủy điện có khả năng phát thấp hơn sản lượng điện trung bình nhiều năm.

Đối với kiến nghị của Quảng Nam về thực hiện thanh toán sản lượng phát của các nhà máy thủy điện, Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện đúng theo nội dung quy định tại hợp đồng mua bán điện đã được các bên thỏa thuận ký kết, giấy phép hoạt động điện lực đã được cơ quan có thẩm quyền cấp và các quy định pháp luật có liên quan.

Chủ đầu tư nhà máy thủy điện có trách nhiệm vận hành khai thác hồ chứa thủy điện theo Quy trình vận hành đơn hồ và liên hồ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời phải tuân thủ lệnh điều độ của đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà máy thủy điện không đảm bảo sản lượng: Chưa có quy định chế tài xử phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO