Nhà máy trong Khu công nghiệp Bắc Chu Lai xả nước thải: Dân lấp miệng cống

TRẦN HỮU 21/04/2014 09:29

Sáng 20.4, hàng trăm người dân ở xã Tam Hiệp (Núi Thành) đã tập trung chở gần 45m3 đất lấp miệng cống không cho nước thải từ các nhà máy trong Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai chảy ra mương Cầu, sát cánh đồng Thọ Khương. Trước đó, người dân bức xúc cho rằng, nước thải từ các nhà máy xả ra môi trường nhưng chưa qua xử lý đã gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Có mặt tại KCN Bắc Chu Lai lúc 7 giờ sáng 20.4, phóng viên Báo Quảng Nam ghi nhận, hàng trăm người dân thôn Thọ Khương và các địa bàn lân cận thuộc xã Tam Hiệp đã kéo đến lấp cống nước dẫn ra mương Cầu (thôn Thọ Khương). Dân đã thuê xe tải chở khoảng 45m3 đất lấp miệng cống nằm trên vỉa hè đường, ngăn không cho nước xả từ các nhà máy đổ xuống mương. Lâu nay, con mương Cầu đã phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng Thọ Khương. Sự việc người dân địa phương phản ứng trước tình trạng xả thải của các nhà máy xảy ra gần một tuần nay khi họ phát hiện hiện tượng cá chết nổi lềnh bềnh trên mương nước. Nguồn nước do các nhà máy trong KCN Bắc Chu Lai xả ra mương đổi màu, có mùi hôi khó chịu. Theo quan sát, khu vực đầu nguồn của mương Cầu là “túi chứa” khổng lồ, đấu nối trực tiếp với các miệng cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai. Khi người dân phản ảnh, sáng 18.4, chính quyền huyện Núi Thành và xã Tam Hiệp đã có mặt tại hiện trường. Chính quyền xã Tam Hiệp xác nhận, thông tin cá chết trên mương, tại cống có mùi hôi khó chịu là có thật. Nhân viên của Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Bắc Chu Lai (đơn vị quản lý KCN Bắc Chu Lai) đã đến vớt cá và lớp bột hôi hám trên mặt nước nhưng vẫn không kiểm soát hết.

Người dân bít miệng cống không cho nước thải ra cánh đồng Thọ Khương.
Người dân bít miệng cống không cho nước thải ra cánh đồng Thọ Khương.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Trưởng thôn Thọ Khương cho biết: “Mấy năm nay, người dân chúng tôi nhiều lần phản ảnh về tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sinh hoạt của họ. Nước bẩn làm cá chết, người đi làm đồng lội xuống tay chân dị ứng nổi ngứa. Vì quá bức xúc, dân kéo lên đòi lấp miệng cống thải của KCN Bắc Chu Lai, nhưng tôi đã ngăn, bảo chờ cơ quan chức năng đến giải quyết”. Sau khi người dân báo tin, lập tức cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đến kiểm tra và lấy mẫu nước đi kiểm định, đang chờ đánh giá kết quả. Cũng trong chiều 18.4, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành – ông Trần Đình Tùng đã đến kiểm tra thực tế. Ông Tùng nói, địa phương sẽ có báo cáo cụ thể với các ngành liên quan về vụ này.

Khu vực đầu nguồn của mương Cầu đấu nối với cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai. Ảnh: T.H
Khu vực đầu nguồn của mương Cầu đấu nối với cống xả nước thải của KCN Bắc Chu Lai. Ảnh: T.H
Hiện nước thải từ các nhà máy hoạt động trong KCN Bắc Chu Lai đều được xử lý cục bộ tại chỗ, sau đó đưa đến khu xử lý chung của Công ty TNHH MTV Phát  triển hạ tầng KCN Bắc Chu Lai. Hệ thống thu gom và xử lý nước thải KCN Bắc Chu Lai giai đoạn 1 công suất 1.900m3/ngày đêm đã đi vào hoạt động nhiều năm nay.

Theo quan sát của chúng tôi, mương Cầu chảy qua thôn Thọ Khương có chiều dài hơn 1,5km, bề rộng con mương gần 4m. Hai bên mương là đất sản xuất lúa, hoa màu của người dân. Không phải đến bây giờ người dân mới bức xúc về hệ lụy ô nhiễm môi trường từ KCN Bắc Chu Lai, mà trước đó, tại kỳ họp HĐND các cấp, cử tri địa phương đã từng kiến nghị. Đặc biệt, chính quyền và cử tri ý kiến một số diện tích tại cánh đồng Thọ Khương bị thiệt hại do ô nhiễm. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chúng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai cho biết, khi nhân viên công ty chuẩn bị mang máy bơm đến thu gom, hút lại toàn bộ nước thải xả ra mương đem về xử lý lại thì phát hiện người dân đã chở đất lấp luôn miệng cống, ngăn không cho nước thải ra. Ông Chúng xác nhận do ngày 13.4 xảy ra sự cố cúp điện nên hệ thống thu gom, xử lý nước thải của công ty không xử lý được nước thải. Trong khi đó, các nhà máy thải ra đổ dồn về nên tràn ra ngoài rồi chảy thẳng ra mương Cầu. “Công ty đang báo cáo vụ việc với các cơ quan chức năng về việc người dân tự đóng miệng cống xả thải của công ty vào sáng 20.4. Việc lấp miệng cống này buộc các nhà máy trong KCN Bắc Chu Lai phải ngừng sản xuất, mà nếu hoạt động thì chỉ kéo dài vài ngày thôi vì không biết xả  thải đi đâu” – ông Chúng nói.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà máy trong Khu công nghiệp Bắc Chu Lai xả nước thải: Dân lấp miệng cống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO