Nhà nông gặp khó

TƯ RUỘNG 18/12/2018 02:28

Thứ Bảy vừa rồi, lên vùng Gò Nổi của thị xã Điện Bàn tìm hiểu tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với lĩnh vực trồng trọt, Tư tôi tình cờ thấy chú Hai Kỳ Lam ở xã Điện Quang khoanh tay nhìn những ruộng ớt non thối úng trong bùn đất. Chú Hai cho biết, gia đình chú có 5 sào đất màu trên khu bãi biền nằm dọc con sông Thu Bồn. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng thủy lợi nên nước tưới luôn đảm bảo và trong vòng 10 năm trở lại đây vụ đông xuân nào chú Hai Kỳ Lam cũng canh tác ớt theo phương thức sản xuất hàng hóa tập trung. Chú Hai cho hay: “Từ năm 2008 đến nay, vụ ớt nào tui cũng có nguồn thu nhập cao. Riêng đông xuân năm ngoái, nhờ năng suất ớt đạt khá, đặc biệt là giá thu mua sản phẩm trên thị trường hấp dẫn nên bình quân 1 sào ớt tui thu về 16 - 18 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi sào cho mức lãi ròng 10 - 12 triệu đồng. Giữa tháng 11 dương lịch năm nay, gia đình tui tiến hành phát dọn cỏ, cày phơi ải và đánh tơi xốp đất rồi đồng loạt triển khai xuống giống 5 sào ớt của vụ đông xuân 2018 - 2019. Đầu tháng 12, thấy ruộng ớt lên xanh tui khấp khởi mừng và hy vọng trong thời gian tới sẽ kiếm được khoản lợi nhuận cao. Nào ngờ, từ ngày 9 đến 13.12 mưa to kéo dài khiến cả 5 sào ớt non bị dập nát và ngập úng nghiêm trọng”.

Tư tôi tiếp tục khảo sát nhiều xứ đồng chuyên canh ớt của thị xã Điện Bàn và bắt gặp cảnh nhà nông thu dọn những ruộng ớt non thối úng. Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn, cho hay: “Đợt mưa kéo dài vừa qua, toàn thị xã có không dưới 270 sào ớt đông xuân mới xuống giống được 10 - 20 ngày bị mất trắng hoàn toàn. Trong đó, 3 xã thuộc vùng Gò Nổi là Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang có số diện tích nhiều nhất”.

Không riêng Điện Bàn, nông dân nhiều địa phương khác của tỉnh cũng đang gặp khó vì hàng loạt diện tích cây trồng vụ đông bị thiệt hại nặng trong đợt mưa xảy ra cách đây vài ngày. Trao đổi với Tư tôi vào cuối tuần qua, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin: “Qua thống kê sơ bộ, tại các huyện Núi Thành, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh và TP.Hội An, riêng hoa màu các loại có 876ha bị ngập úng, trong đó có ít nhất một nửa diện tích bị thiệt hại với mức độ từ 50% trở lên. Hiện nay, ngành liên quan và chính quyền các cấp tích cực vận động, hỗ trợ nhà nông tập trung khôi phục sản xuất để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình dịp cuối năm”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà nông gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO