Nhà tạm giữ, trại tạm giam phải độc lập với cơ quan điều tra

DUY MAI 10/11/2015 09:31

Tiếp tục phiên làm việc của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, sáng 9.11, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tạm giữ, tạm giam. Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm góp ý là cần thiết phải có sự độc lập của tổ chức cơ quan tạm giữ, tạm giam với cơ quan hình sự cùng cấp và phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân của người bị tạm giữ, tạm giam. Góp ý cho dự thảo luật, các đại biểu cho rằng dự thảo luật cơ bản đã bảo đảm tốt hơn quyền của người bị tạm giữ, tạm giam, đồng thời khắc phục những bất cập trong công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam hiện nay. Tuy nhiên, người bị tạm giữ, tạm giam được chia làm hai đối tượng là người chưa bị kết án và người đã bị kết án. Người chưa bị kết án là công dân bình thường, có đầy đủ về quyền con người và quyền công dân như Hiến pháp quy định và không ai có quyền xâm phạm hoặc chỉ bị hạn chế quyền theo luật. Do vậy, đề nghị cần xem lại quy định theo hướng cụ thể về quyền và nghĩa vụ của hai nhóm đối tượng cho phù hợp.

Về mô hình cơ quan quản lý, tổ chức thi hành tạm giữ, tạm giam, đại biểu Phạm Trường Dân (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) cho rằng, các Trại tạm giam nên tiếp tục giao cho Tổng cục Cảnh sát và Tổng cục An ninh quản lý để tiện phục vụ tốt cho hoạt động điều tra. Theo đại biểu, các Trại tạm giam đều do một đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh phụ trách, do đó hoàn toàn độc lập với cơ quan điều tra. Ngoài ra, đại biểu Phạm Trường Dân còn thảo luận về một số vấn đề khác như: quy định cụ thể quyền của người bị tạm giữ, tạm giam; việc thông báo cho thân nhân, gia đình người bị tạm giữ, tạm giam trốn và chính quyền địa phương biết khi người bị tạm giữ, tạm giam bỏ trốn; bắt buộc mời thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam chứng kiến việc khám nghiệm tử thi trong trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam chết...

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ về tổng kết việc triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23.11.2012 của Quốc hội và dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại; dự án Luật Đấu giá tài sản.

DUY MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà tạm giữ, trại tạm giam phải độc lập với cơ quan điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO