Nhà thầu tố cáo có bất minh khi mua hồ sơ dự thầu tại Điện Bàn: Đơn vị liên quan lên tiếng

NGỌC BÍCH 05/11/2019 13:46

(QNO) - Sau khi nhận được đơn tố cáo của Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Saiko (gọi tắt Công ty Saiko) có trụ sở tại số 199 Phan Đăng Lưu, Đà Nẵng với nội dung cho rằng, việc mua bán hồ sơ dự thầu tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn có nhiều bất minh và bất ổn, đơn vị liên quan đã chính thức lên tiếng.

Ô cửa giao dịch số 7 tại Văn phòng một cửa Điện Bàn được bố trí cho BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã. Ảnh: N.B
Ô cửa giao dịch số 7 tại Văn phòng một cửa Điện Bàn được bố trí cho BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã. Ảnh: N.B

Nhiều bất minh, bất ổn?

Ngày 17.10.2019, Giám đốc Công ty Saiko - ông Phạm Thanh Tùng đã làm đơn tố cáo gửi HĐND, UBND và Công an thị xã Điện Bàn để trình báo sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật diễn ra tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn.

Nội dung đơn tố cáo cho biết, ngày 15.10.2019, lãnh đạo Công ty Saiko phân công nhiệm vụ và cấp giấy giới thiệu cho nhân viên công ty là bà Lê Thị Như Mỵ đến Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) dự án nâng cấp, mở rộng đường 773 (giai đoạn 1), hạng mục giao thông, thoát nước, chiếu sáng. Quá trình làm thủ tục mua hồ sơ tại đây, nhân viên Công ty Saiko đã bị một số đối tượng lạ mặt uy hiếp khiến tinh thần hoảng loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Và do quá sợ hãi, nên nhân viên này không thể đi làm việc được, xin tạm nghỉ một thời gian (có đơn trình báo cụ thể kèm theo).

Nội dung đơn tố cáo có đoạn: “Qua sự việc này, chúng tôi nhận thấy việc mua bán HSMT tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn có nhiều bất minh và bất ổn. Thứ nhất, tại sao khi có người đến hỏi mua hồ sơ thầu thì xuất hiện nhóm thanh niên đi ô tô tới gây khó dễ và yêu cầu không mua hồ sơ? Có hay không việc những người có trách nhiệm tại BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã Điện Bàn thông tin cho số đối tượng này biết? Thứ hai, tại sao khu vực tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn không bố trí lực lượng an ninh đảm bảo cho việc mua bán hồ sơ thầu. Và khi xảy ra việc một số đối tượng lạ mặt đến gây khó dễ với những người mua thầu, tại sao cán bộ làm việc ở đây không điện báo cơ quan công an gần nhất đến xử lý?”.

Vị giám đốc còn đặt nghi vấn: Có hay không việc bán hồ sơ thầu tại đây đã bị “bảo kê” để trục lợi nguồn vốn của Nhà nước, gây bất công cho hoạt động chính đáng của nhiều công ty trong lĩnh vực xây dựng? Thế nên, doanh nghiệp này đề nghị Công an Điện Bàn vào cuộc xác minh, làm rõ số đối tượng lạ mặt, có những hành động, lời nói gây tổn hại tinh thần cho nhân viên Công ty Saiko và những doanh nghiệp đến mua HSMT khác.

Đơn vị liên quan lên tiếng

Nhận được đơn tố cáo vừa nêu, ngày 21.10, UBND thị xã Điện Bàn đã yêu cầu Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã Điện Bàn có văn bản báo cáo giải trình và trả lời công dân. Ngày 22.10, BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã Điện Bàn đã có báo cáo có liên quan gửi Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thị xã, Công an thị xã Điện Bàn, Công an phường Vĩnh Điện (kèm theo các văn bản, giấy tờ khác).

BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã Điện Bàn cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường 773 (giai đoạn 1), hạng mục giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng được duyệt với tổng mức đầu tư là 56,411 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 40 tỷ đồng. Căn cứ Quyết định số 8413/QĐ-UBND ngày 17.9.2019 của UBND thị xã Điện Bàn về việc phê duyệt HSMT gói thầu thi công xây dựng thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường 773 (giai đoạn 1), hạng mục giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, địa điểm tại phường Điện Nam Trung, BQL đã thực hiện đăng tải Thông báo mời thầu ngày 7.10.2019 của bên mời thầu được Báo Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và đầu tư) đăng tải tại số báo 190, ngày xuất bản 8.10.2019, số thông báo HSMT: 20191016323-00.

Đại diện các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và 4 nhà thầu dự buổi mở thầu dự án đường 773. Ảnh: BQL cung cấp
Đại diện các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và 4 nhà thầu dự buổi mở thầu dự án đường 773. Ảnh: BQL cung cấp

Theo đó, thời gian phát hành HSMT bắt đầu từ 15 giờ ngày 11.10.2019 đến trước 15 giờ ngày 21.10.2019; thời gian đóng thầu lúc 15 giờ ngày 21.10.2019 và mở thầu vào lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày. Giá gói thầu xây lắp được duyệt là hơn 11,072 tỷ đồng. Địa điểm bán HSMT tại ô số 7, Văn phòng một cửa (Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn - PV) trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND thị xã Điện Bàn.

Báo cáo cho biết, trong thời gian bán HSMT, có 7 nhà thầu tham gia mua hồ sơ (khoảng thời gian mua từ ngày 11 - 15.10), riêng Công ty Saiko mua ngày 15.10. Theo quy định thời gian đăng tải, đến thời điểm đóng thầu vào lúc 15 giờ ngày 21.10.2019, có 4 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Vào lúc 15 giờ 30 ngày 21.10, BQL đã tổ chức buổi lễ mở thầu với sự tham dự đại diện của các đơn vị: Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Điện Nam Trung, đơn vị tư vấn lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu, Tổ giúp việc đấu thầu của BQL cùng với đại diện của 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (có Công ty Saiko). Kết quả buổi mở thầu, giá dự thầu của Công ty Saiko là hơn 10,53 tỷ đồng; tỷ lệ giảm thầu 4,86%.

Lãnh đạo BQL trần tình, đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt để bán hồ sơ cho các nhà thầu đến mua hồ sơ theo đúng quy định và bán ngay cho các nhà thầu đến mua (sau khi xuất trình giấy chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu của đơn vị mua hồ sơ). Những ngày đầu bán HSMT tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn có hiện tượng mất trật tự, BQL đã báo với Công an thị xã, Công an phường Vĩnh Điện hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự.

BQL Dự án đầu tư và xây dựng thị xã Điện Bàn khẳng định, công việc bán hồ sơ vẫn diễn ra bình thường theo đúng quy định trong thời gian bán hồ sơ theo thông báo đăng trên Báo Đấu thầu (đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Bộ Kế hoạch và đầu tư).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà thầu tố cáo có bất minh khi mua hồ sơ dự thầu tại Điện Bàn: Đơn vị liên quan lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO