Nhà thờ gỗ Kon Tum

THANH LY 30/01/2016 08:45

Tọa lạc ngay trên đường chính Nguyễn Huệ, thuộc trung tâm thành phố Kon Tum, nhà thờ gỗ Kon Tum là một điểm đến nổi tiếng, được  nhiều du khách ghé thăm trên hành trình về với Tây Nguyên.

Nhà thờ gỗ Kon Tum.
Nhà thờ gỗ Kon Tum.

Các linh mục người Pháp khởi xướng xây dựng nhà thờ vào năm 1913. Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân lành nghề từ Quảng Ngãi, Bình Định và cả thợ miền Bắc, công trình được thi công bằng phương pháp thủ công và kéo dài đến năm 1918 mới hoàn tất. Dù đã trải qua bao biến thiên lịch sử, cho đến nay ngôi nhà thờ còn nguyên vẹn, không hề bị hư hỏng mà vẫn vững chắc...

Trong cái nắng hanh hao của cao nguyên, tháp chuông gỗ thấp thoáng với màu nâu nổi bật trên nền trời trong xanh tạo nên vẻ uy nghiêm của nhà thờ. Và có lẽ nét độc đáo nhất mà bất cứ du khách nào đến nhà thờ cũng nhận ra là tất cả công trình từ giáo đường đến nhà khách đều xây dựng từ gỗ cà chít, một loại gỗ nổi tiếng là bền chắc. Kiến trúc gỗ toàn dùng mộng để kết nối, không dùng đinh hay keo. Tường bằng đất sét trộn rơm theo truyền thống người miền Trung, không dùng bê tông cốt thép và kể cả vôi vữa để sơn trét. Khu vực giáo đường có thể chứa một lúc đến hàng ngàn người. Trên tường là những bức tranh kính màu về Chúa, Đức Mẹ rực rỡ khi ánh nắng xuyên qua.

Vào sâu trong giáo đường, rất nhiều khung cửa kính màu vẽ các điển tích trong kinh thánh, các khung cửa này tạo nên một thứ ánh sáng tráng lệ cho giáo đường.

Nhà thờ gỗ Kon Tum chinh phục du khách có lẽ không chỉ vì cách bố trí hài hòa, kiến trúc lộng lẫy mà còn bởi nhà thờ còn đậm nét văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. Trong dáng dấp uy nghiêm, sang trọng của một nhà thờ phương Tây còn có cả sắc thái văn hóa dân tộc Ba Na bởi toàn bộ nhà thờ được đặt trên sàn kiểu nhà người Ba Na, cao hơn một mét so với mặt đất. Đặc biệt,  bước vào phòng trưng bày, một không gian thu nhỏ các phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc hiện lên. Rồi khi thong dong thả bước trong hoa viên của nhà thờ, du khách chợt ngỡ ngàng trước bức Đức Mẹ hai tay nâng bế Chúa Hài Đồng được làm từ một thân gỗ nguyên sơ, tạc theo phong cách mộc mạc của các dân tộc Tây Nguyên. Chiếc thánh giá và các tượng trang trí bên ngoài lẫn bên trong nhà thờ bằng gốc rễ cây rừng làm không gian mang đậm màu sắc đại ngàn...

Nhiều du khách đã vài lần đến với Tây Nguyên, vẫn chưa thôi bị mê hoặc bởi vẻ đẹp vừa sang trọng pha chút hoang dã, hùng vĩ núi rừng của nhà thờ gỗ Kon Tum. Có lẽ đó là điều khiến bất cứ ai, nếu đã đến Kon Tum cũng không thể bỏ qua nhà thờ gỗ - một điểm đến đầy bất ngờ của miền đất này.

THANH LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà thờ gỗ Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO