"Nhà tình bạn" giúp học sinh nghèo

HOÀNG BIN 21/10/2016 09:18

Chỉ từ 1.000 đồng tiết kiệm tiền tiêu vặt, thu gom giấy vụn mỗi ngày, sau một thời gian ngắn, thiếu nhi TP.Tam Kỳ đã góp phần xây được 5 Nhà tình bạn giúp học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đó là chương trình ý nghĩa mang tên “Thắp sáng ước mơ” do Hội đồng đội TP.Tam Kỳ phát động từ năm học 2010 - 2011. Theo đó, mỗi chi đội từ lớp 3 đến lớp 5 “nuôi” một con heo đất giúp bạn đến trường. Vào các buổi sinh hoạt đội, sinh hoạt lớp, các em tự bỏ ống heo từ số tiền tiết kiệm ăn quà vặt, thu gom giấy vụn. Sau khi kết thúc học kỳ, mỗi lớp sẽ “mổ” heo đất và đóng góp số tiền vào nguồn quỹ chung của liên đội trường. Bằng việc làm nhỏ bé nhưng mang nhiều ý nghĩa, đến nay chương trình đã hỗ trợ hơn 230 triệu đồng để xây dựng 5 Nhà tình bạn cho đội viên nghèo hiếu học trên địa bàn thành phố.

Niềm vui của 3 chị em Nguyệt bên “Nhà tình bạn”. Ảnh: H.B
Niềm vui của 3 chị em Nguyệt bên “Nhà tình bạn”. Ảnh: H.B

Mới đây, đại diện các liên đội có dịp trở lại thăm Nhà tình bạn của em Nguyễn Thị Nguyệt (16 tuổi), ở phường Trường Xuân, một trong 5 ngôi nhà được chính các em đội viên quyên góp xây dựng. Ngôi nhà có diện tích 36m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng sinh hoạt với kinh phí khoảng 35 triệu đồng, trong đó nguồn quỹ “Thắp sáng ước mơ” hỗ trợ 30 triệu đồng. Nguyệt mồ côi cha mẹ từ nhỏ, hiện cùng với 2 em sống nương tựa vào ông bà nội đã ngoài 60 tuổi, thuộc diện hộ nghèo. Tháng 5.2013, Nhà tình bạn chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui của gia đình và thầy cô, bạn bè. Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự giúp đỡ kịp thời của các bạn đã tiếp thêm động lực để chị em Nguyệt vững tin đến trường. Nhiều năm liền, ba chị em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bà Cao Thị Cựu, bà nội em Nguyễn Thị Nguyệt xúc động nói: “Ông bà giờ tuổi cao sức yếu, nhưng thương cháu còn nhỏ dại, lại ham học nên cũng gắng sức nuôi cháu. Mấy năm nay, nhờ có chỗ ở ổn định, mấy bà cháu không còn phải sống trong cảnh dột nát nữa. Các cháu cũng yên tâm học tập. Gia đình biết ơn nhiều lắm”.

Khó có thể nói hết được niềm vui của những học trò nghèo hiếu học được nhận Nhà tình bạn. Căn nhà từng là ước mơ của bao nhiêu gia đình học sinh nghèo đã thành hiện thực càng tiếp thêm động lực giúp các em học tốt hơn. Còn đối với các em đội viên, việc đóng góp ủng hộ phong trào “Nhà tình bạn” đã giúp các em biết trân trọng giá trị của sức lao động, biết yêu thương, chia sẻ đối với những mảnh đời khó khăn. Em Lê Thị Trúc Anh, đội viên Trường Tiểu học Phan Thanh, xã Tam Thăng nói: “Ở trường, con và các bạn rất thích nuôi heo đất, vì như thế sẽ giúp đỡ được những bạn khó khăn hơn mình”.

Anh Nguyễn Thanh Cung - Phó Bí thư Thành đoàn Tam Kỳ cho biết, qua hơn 6 năm phát động, chương trình “Thắp sáng ước mơ” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đội viên toàn thành phố với khoảng 170 triệu đồng quyên góp và 150 ngày công xây nhà của thanh niên. Ngoài xây nhà, số tiền vận động được còn dùng để hỗ trợ dụng cụ học tập, đồ dùng sinh hoạt cho đội viên. Sự kiện tháng 4.2017 sẽ khởi công xây dựng ngôi nhà tình bạn thứ 6, tiếp tục “Thắp sáng ước mơ” cho những đội viên nghèo hiếu học.

HOÀNG BIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nhà tình bạn" giúp học sinh nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO