Nhà văn Nguyên Ngọc nói chuyện về giải thưởng Nobel Văn học 2015 tại Đà Nẵng

KHIẾU THỊ HOÀI 25/12/2015 16:32

(QNO) - Ngày 24.12, tại Hội VHNT TP.Đà Nẵng, nhà văn Nguyên Ngọc có buổi nói chuyện với văn nghệ sĩ trí thức về sự nghiệp của bà Svetlana Alexievich - nhà văn nữ nổi tiếng người Belarus vừa được trao tặng giải Nobel văn học năm 2015.

Nhà văn Nguyên Ngọc cho biết, đây là lần đầu tiên Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển trao giải Nobel văn học cho một nhà văn chuyên viết về thể loại văn học không hư cấu. Bà được xem là một trong số những nhà văn có giọng văn đặc biệt.

Nhà văn Nguyên Ngọc tại buổi nói chuyện về tác giả giải Nobel văn học 2015.
Nhà văn Nguyên Ngọc tại buổi nói chuyện về tác giả giải Nobel văn học 2015.

Svetlana Alexievich vốn là một nhà báo nhưng bà đã nhận ra sự “chật chội” của thể loại báo chí với hiện thực rộng lớn cùng những vấn đề sâu sắc của đời sống con người. Chính vì vậy bà đã tìm đến với văn học. Trong sự nghiệp sáng tác của bà, nhà văn Nguyên Ngọc đặc biệt nhấn mạnh đến chuỗi 5 tác phẩm nổi tiếng, gây chấn động dư luận không những chỉ ở Liên Xô mà còn ở cả thế giới. Đó là “Chiến tranh không có khuôn mặt phụ nữ”, “Những nhân chứng cuối cùng”, “Những quan tài thiếc”, “Lời nguyện cầu”, “Kết thúc con người đỏ”. Các tác phẩm của bà đều xoay quanh đề tài chiến tranh, những số phận con người, sự “đung đưa” giữa cái thiện và cái ác trong chiến tranh mà theo Nguyên Ngọc, chỉ trong hoàn cảnh chiến, con người ta mới bộc lộ đến tận cùng bản chất.

Tại Việt Nam, từ năm 1987, nhà văn Nguyên Ngọc là người đầu tiên dịch cuốn sách đầu tay của Svetlana Alexievich, cuốn “Chiến tranh không có khuôn mặt phụ nữ” (Nhà xuất bản Đà Nẵng). Năm 1988, bà Svetlana Alexievich sang Việt Nam và hai người có nói chuyện với nhau về cuốn sách. Svetlana Alexievich nói rằng cuốn sách ông Nguyên Ngọc dịch qua bản tiếng Pháp trên tạp chí Văn học Xô Viết chỉ là một phần của toàn bộ tác phẩm vì khi in trên tạp chí, ban biên tập đã lược đi nhiều. Vào thời điểm đó, nhà nước và bản thân tác giả tự kiểm duyệt nên phần in trên tạp chí đã không được đầy đủ như nguyên bản tác phẩm.

Nhà văn Nguyên Ngọc cho biết, với việc trao giải Nobel văn học 2015 cho bà Svetlana Alexievich, Viện hàn lâm khoa học Thuỵ Điển đã thể hiện cam kết về sự triệt hạ ranh giới của các thể loại. Bởi với loạt tác phẩm của Svetlana Alexievich, bà đã sáng tạo ra một thể loại tiểu thuyết không hư cấu...

KHIẾU THỊ HOÀI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà văn Nguyên Ngọc nói chuyện về giải thưởng Nobel Văn học 2015 tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO