Nhà vườn tất bật cung cấp cây giống sau tết

HUÂN HẢI - NG.QUỲNH 04/02/2023 17:02

(QNO) - Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, nông dân nhiều nơi bắt đầu trồng rừng, các địa phương rầm rộ tổ chức lễ Tết trồng cây... Vì vậy mà nhiều cơ sở cung cấp cây giống trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng cây giống đạt chất lượng để kịp cung ứng đến người dân có nhu cầu.

Vườn ươm các loại cây ăn quả ở tỉnh chủ yếu nhập giống cây từ các tỉnh phía Nam. Ảnh: H.H
Vườn ươm các loại cây ăn quả ở tỉnh chủ yếu nhập giống cây từ các tỉnh phía Nam. Ảnh: H.H

Khoảng ngày 6 tháng Giêng, người dân bắt đầu vào vụ trồng cây đầu năm, cũng là thời điểm các vườn ươm trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp bốc xếp cây giống xuất bán ra thị trường.

Tại doanh nghiệp Đất Quảng Star, gần 10 công nhân vườn ươm phải đi làm từ mùng 4 tết, để chuẩn bị, kiểm tra cây giống trước khi xuất bán ra thị trường. Các loại cây trồng chủ yếu có độ tuổi từ 3 - 4 năm.

Đây là giống cây ăn quả mà ông Nguyễn Quang Bình nhập từ phía Nam để cung cấp cho thị trường toàn tỉnh và huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi).
Ông Nguyễn Đa Most - Giám đốc doanh nghiệp Đất Quảng Star kiểm tra cây giống trước khi chuyển đến người mua. Ảnh: Q.H

Ông Nguyễn Đa Most - Giám đốc doanh nghiệp Đất Quảng Star (xã Tam Ngọc, Tam Kỳ) chia sẻ: "Có một số địa phương chúng tôi vận chuyển cây giống trước Tết nhưng phần lớn là khoảng sau tết.

Dịp tết này, doanh nghiệp bán ra các cây giống ăn quả như bưởi da xanh ruột hồng, cam, quýt, vú sữa, xoài, dừa; chuyển giao hợp tác sản xuất măng tây, hành tím F1 Hà Lan... Doanh nghiệp vừa mới cung cấp giống cây bưởi cho 60 nhà vườn ở Phú Ninh, mỗi vườn khoảng 30 - 40 giống cây".

[VIDEO] - Ông Most chia sẻ về giống cây ăn quả hút khách đầu năm 2023:

Còn tại vườn ươm cây giống Quang Bình (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước), người lao động cũng tất bật, kỹ lưỡng chọn giống, bón phân và làm đất để nhanh chóng ươm và cung ứng cây giống ra thị trường.

Vườn ươm cây giống của ông Nguyễn Quang Bình (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước). Ảnh: Q.H
Vườn ươm cây giống Quang Bình (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước). Ảnh: H.H

Chủ vườn ươm Quang Bình này cho biết, đầu năm 2023 cây giống quế, tiêu, bòn bon… tự ươm và giống cây ăn quả, giâm hom nhập từ tỉnh Bến Tre, Đồng Nai bán khá ổn định. Tính đến nay cơ sở đã bán ra khoảng 3.000 cây giống các loại, tiêu thụ chủ yếu ở các huyện Tiên Phước, Phú Ninh, Bắc Trà My, Nam Trà My...

“Riêng cây keo giâm hom thì từ ngày 6 – 12 tháng Giêng tiêu thụ mạnh nhất vì nhiều nơi phát động lễ Tết trồng cây Xuân Quý Mão, một phần là người dân trồng để chống xói mòn đất, tạo rừng phòng hộ… Giá keo giâm hom giống khi bán cho người dân trong năm trước dưới 1 nghìn đồng/1 cây giống nhưng năm nay tăng với 1,4 nghìn đồng/1 cây giống” - ông Bình chia sẻ.

Khu vườn ươm cây quế và cau của ông Bình. Ảnh: Q.H
Chủ vườn kiểm tra, loại bỏ những cây giống không đảm bảo chất lượng trước khi xuất ra thị trường. Ảnh: H.H

Được biết, thị trường tiêu thụ cây giống của các vườn ươm tại huyện Tiên Phước còn cung cấp cho các dự án của nhà nước cấp cây giống cho các hộ trồng cây trên địa bàn tỉnh trong đầu năm 2023.

Cây giống ở địa phương chọn trồng chủ yếu là sáo đen, xà cừ...
Cây giống ở địa phương chọn trồng chủ yếu là sáo đen, xà cừ, xoài... Ảnh: H.H

"Năm nay người mua cây giống chủ yếu là sao đen, xoài, xà cừ... Thời điểm đầu năm luôn tất bật khách đến đặt và mua cây giống nên chúng tôi phải thuê thêm người lao động thời vụ" - chủ vườn ươm Linh Hoàng Anh Garden (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) chia sẻ.

Nhộn nhịp trồng cây đầu năm tại huyện Duy Xuyên. Ảnh: H.H
Lễ ra quân trồng cây đầu năm tại huyện Duy Xuyên. Ảnh: H.H

Anh Phan Tự - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên cho biết, trong ngày 9 tháng Giêng, các hội đoàn thể của huyện đã ra quân trồng cây sao đen dịp đầu xuân, loại cây giống này được lấy từ vườn ươm Đồng và Linh Hoàng Anh Garden tại xã Duy Vinh. Hằng năm vào dịp đầu xuân, huyện tổ chức trồng cây gỗ lớn ở vùng đầu nguồn, cây cảnh quan sẽ trồng ở khu dân cư.

[VIDEO] – Giá thành nhập cây giống từ phía Nam để kinh doanh năm nay qua lời chia sẻ chủ vườn ươm Quang Bình:

Theo các chủ vườn ươm, để đạt chất lượng tốt nhất khi xuất bán cây giống, cơ sở phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc đúng chuẩn, phải chọn cây và tư vấn phù hợp cho người mua theo thổ nhưỡng từng địa phương. Họ cũng khuyến cáo các địa phương thực hiện chương trình trồng cây dịp đầu xuân phải kịp thời theo dõi, chăm sóc tích cực khi cây mới trồng để cây sinh trưởng tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà vườn tất bật cung cấp cây giống sau tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO