Nhà vườn thất thu vụ hoa rằm tháng Giêng

Đ. ĐẠO – V. CÔNG – T. HIỀN 09/02/2017 22:26

(QNO) - Thời tiết bất thường kéo dài dịp trước và sau Tết Nguyên đán đã ảnh hưởng bất lợi cho nhiều nhà vườn,  sản lượng hoa sụt giảm dẫn đến nguồn hoa cung cấp cho thị trường dịp rằm tháng Giêng năm nay giảm nhiều so với năm trước. Nhà vườn trồng hoa cũng không mấy vui vì giá hoa không tăng.

Thôn Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) là một trong nơi có truyền thống và kinh nghiệm trồng hoa cung ứng cho các dịp lễ, với gần 40 hộ trồng hoa có diện tích lớn. Năm nay, thời tiết xấu bất thường đã khiến nhiều nhà vườn ở đây không khỏi bồn chồn, lo lắng. 

Các nhà vườn thất thu vì sản lượng hoa giảm, không đạt chất lượng và giá cả hoa dịp rằm Tháng Giêng không cao. ẢNH: Đ.H.C
Các nhà vườn thất thu vì sản lượng hoa giảm, không đạt chất lượng và giá cả hoa dịp rằm tháng Giêng không cao. ẢNH: ĐOÀN ĐẠO

Ông Nguyễn Viết Tuấn (tổ 1, thôn Trà Quế ) cho biết: “Năm nay thời tiết thất thường, mưa kéo dài nên hoa nở muộn và bị hư hại nhiều. So với mấy năm trước thì vụ hoa năm ni coi như không có lời”. Được biết hoa cúc, hoa lay ơn là loại hoa bán chạy trong dịp rằm tháng Giêng, những năm trước với 4.000 gốc hoa ông Tuấn dễ dàng thu lãi khoảng 1,5 triệu đồng nhưng năm nay với 3.000 gốc hoa thì ông ước chừng chỉ thu được 500 ngàn đồng. 

Cùng hoàn cảnh, ông Thái Văn Đào cũng thở dài ngao ngán: “Trồng gần 6.000 cây nhưng chỉ khoảng 200 cây nở, bán trong dịp tết, số hoa bán cho dịp rằm thì gieo muộn hơn nửa tháng nhưng cũng nở ít, hư hại nhiều”. Ông Đào cho biết thêm, mặc dù giá bán 10 nghìn đồng/cây hoa tại thị trường Hội An vào dịp rằm tháng Giêng nhưng ông cũng không hi vọng mấy về việc thu hồi vốn vào vụ hoa năm nay.

Không riêng ở Hội An, một số nhà vườn khác trên địa bàn tỉnh cũng gặp trường hợp tương tự.

Tại các vườn hoa trên địa bàn huyện Phú Ninh do ảnh hưởng các đợt áp thấp cộng với mưa lũ kéo dài đã gây không ít khó khăn cho bà con trong việc chăm sóc cũng như sự phát triển của cây hoa. Mưa nhiều khiến cây hoa đùn lại, không phát triển hoặc bị trụi hết lá, dẫn đến sụt gốc, chùn đọt, nụ tử… Có nhiều hộ phải nhổ bỏ để chyển đổi đất sang trồng hoa màu khác. Trong vụ hoa rằm tháng Giêng này, mỗi nhà vườn đều chung tình trạng hoa chết hơn một nửa khi xuống giống.

Mặt khác, do số lượng hoa còn lại quá ít, chất lượng hoa xấu gây khó khăn cho việc thu mua tập trung của các thương lái và họ đã ép giá các nhà vườn với lý do chất lượng hoa không đạt. Đến vườn hoa nhà chị Nguyễn Thị Trinh (thôn Trung Định, xã Tam Đàn, Phú Ninh) cũng đúng lúc đang thu hoạch hoa, chị thở dài: “Năm ngoái vợ chồng tôi trồng thử nghiệm được 8.000 cây, bán giá 5.000 đồng một cây, thấy mang lại hiệu quả kinh tế cao nên năm nay vợ chồng tôi tiếp tục lên 9.000 cây và đầu tư hơn trăm cái bóng đèn để thắp sáng, giúp hoa phát triển nhanh hơn. Đợt mưa vừa rồi làm chết hết 5.000 cây. Mình cũng hi vọng do nguồn cung hiếm thì giá hoa sẽ cao hơn để lấy lại vốn nhưng các thương lái chê hoa xấu vẫn giữ giá cả vẫn như các năm trước chứ không tăng gì nên coi như mấy tháng qua làm không công” –

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tân (thôn Phước Ấm, xã Bình Triều, Thăng Bình) cho biết, hoa cúc, đồng tiền mặc dù đã xuống giống đúng thời vụ nhưng cây không phát triển được và một lượng lớn cây đã chết vì úng và sâu bệnh. “Trong số 4 sào đất thì nay chỉ còn 7 luống với khoảng 5.000 cây cung cấp kịp cho rằm tháng Giêng này. Mà hoa năm nay không đẹp như các năm trước nên giá cũng không cao, giá khoảng 3 - 5.000 đồng/cây nên tôi chỉ huề vốn chứ chẳng có thu nhập được gì” – ông Tân thất vọng.

Đ. ĐẠO – V. CÔNG – T. HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà vườn thất thu vụ hoa rằm tháng Giêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO