Nhân Đại hội Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.Tam Kỳ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019: Điểm nhấn của tuổi trẻ

VINH ANH 22/07/2014 09:35

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên gắn với việc quan tâm, chăm lo đến đời sống, sự phát triển của thanh niên là những nội dung trọng tâm trong phong trào thanh niên TP.Tam Kỳ 5 năm qua.
Mạnh về phong trào

Một hình ảnh đẹp của thanh niên Tam Kỳ mà chúng ta hay nhìn thấy là những nam - nữ thanh niên với trang phục áo xanh tình nguyện, mũ tai bèo, tay cầm cờ đỏ tham gia giữ trật tự giao thông tại các ngã tư của thành phố. Những hình ảnh đó là ví dụ điển hình để chúng ta nhắc đến những đóng góp của tuổi trẻ Tam Kỳ đối với xã hội. Chị Nguyễn Thị Ly - Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam TP.Tam Kỳ cho biết, điểm nổi bật trong phong trào thanh niên thành phố 5 năm qua nằm ở 3 cuộc vận động lớn: “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”. Trong đó, cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” đã trở thành chương trình xuyên suốt trong thời gian qua. Đây là cuộc vận động được tuổi trẻ thành phố hưởng ứng tích cực và trở thành nét đẹp trong phong trào tình nguyện của hội viên, thanh niên thành phố. Phong trào này đã thật sự lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và xã hội. Cuộc vận động này ngày càng khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Các chương trình “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, “Tình nguyện hè”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... là sự cụ thể hóa cho nét đẹp, tính xung kích của tuổi trẻ Tam Kỳ.

Thanh niên Tam Kỳ tham gia hoạt động xã hội. Ảnh: VINH ANH
Thanh niên Tam Kỳ tham gia hoạt động xã hội. Ảnh: VINH ANH

“Mạnh về phong trào, đồng thời phải gắn với lợi ích của thanh niên” là mục tiêu mà những người làm công tác Hội LHTN thành phố luôn hướng đến. Cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” là ví dụ điển hình cho mục tiêu trọng tâm đó. Năm năm qua, các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp, thành lập các tổ vay vốn, tổ tiết kiệm giúp thanh niên lập thân lập nghiệp tiếp tục thực hiện. Trên địa bàn thành phố đã thành lập được 8 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ hơn 4 tỷ đồng; phối hợp tư vấn và đào tạo nghề cho hơn 6.000 thanh niên, tạo điều kiện cho gần 1.400 thanh niên có việc làm ổn định; giúp đỡ hơn 100 thanh niên thoát nghèo...

Hiến kế để phát triển

Năm năm qua, đã có hơn 3.000 lượt thanh niên Tam Kỳ tham gia hiến máu và đã hiến được hơn 1.000 đơn vị máu. Tuổi trẻ thành phố đã tổ chức hơn 5.000 lượt đợt ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” ; 170 đợt ra quân, lắp đặt 57 hố chứa rác bê tông, lắp đặt hơn 200 bóng điện chiếu sáng, nạo vét hơn 5.000m kênh mương nội đồng, trồng gần 2.000 cây xanh…; tặng hơn 900 suất quà, tổng trị giá 250 triệu đồng; vận động quyên góp tặng hơn 7.000 cuốn sách, 2.000 cuốn truyện, đồ chơi cho học sinh nghèo miền núi...

Tuổi trẻ phường Tân Thạnh là một trong những đơn vị đã làm tốt vai trò tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội gắn với cuộc vận động thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị thời gian qua. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên phường Tân Thạnh đã đóng góp hơn 250 ngày công lao động làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ và các tuyến đường, làm đường bê tông giao thông nông thôn… với gần 15 công trình thanh niên, tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Các mô hình “Đường thanh niên xanh, đường thanh niên tự quản”, câu lạc bộ “Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự đô thị và hướng dẫn nhân dân chấp hành pháp luật về an toàn giao thông” thực hiện khá hiệu quả. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Trà Đông - Chủ tịch Hội LHTN phường Tân Thạnh, trong thanh niên vẫn còn số ít bạn hiểu chưa đúng ý nghĩa của hai chữ “tình nguyện”, đi tình nguyện mà hoàn toàn không phải vì mục đích thực của tình nguyện, đi vì theo phong trào, đi vì đông vui... Do đó, hoạt động tình nguyện cần phải có tính tự giác, phản ánh sự giác ngộ sâu sắc về nghĩa vụ và trách nhiệm công dân, tính không vụ lợi, hoạt động không vì mục đích kinh tế hay lợi ích cá nhân. Phong trào tình nguyện cần được tổ chức toàn diện, rộng khắp với nội dung hoạt động phong phú, hình thức đa dạng nhằm thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Các hoạt động của phong trào phải được chuẩn bị chu đáo, tổ chức an toàn, có hiệu quả và mang tính giáo dục cao. Đồng thời nội dung hoạt động cần thiết thực, phù hợp với nhu cầu của thanh niên tại địa phương, chọn việc để làm. Tham gia tình nguyện cần quan tâm tới việc tuyên truyền giáo dục cho chính thanh niên tại nơi đó hiểu và cùng tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Anh Trần Huy Ánh - Chủ tịch Hội LHTN xã Tam Phú cho rằng, để thanh niên phát huy được tiềm năng của mình, phải nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống. Bên cạnh đó, vận động hội viên thanh niên tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn và thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn tại địa phương. Đồng thời nhân rộng các mô hình làng thanh niên, hợp tác xã thanh niên và hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Bên cạnh nâng cao hiệu quả các hoạt động của Đoàn - Hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân Đại hội Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.Tam Kỳ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019: Điểm nhấn của tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO