Chính trị

Nhận diện đúng, khắc phục nhanh tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc

P.V 19/05/2024 11:11

Nhận diện đúng thực trạng, nguyên nhân và quyết liệt trong các giải pháp khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm là yêu cầu vừa cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược. Báo Quảng Nam ghi nhận ý kiến từ các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Quảng Nam, Đảng ủy cơ sở thuộc Đảng ủy Khối.

pexels-francesco-ungaro-281260.jpg
toa-dam-1.jpg
pexels-francesco-ungaro-281260.jpg

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH - LÊ VĂN DŨNG:
Xây dựng đội ngũ cán bộ biết nuôi khát vọng, xây hoài bão vì Quảng Nam phát triển

Như Bác Hồ đã khẳng định, cán bộ nào phong trào đó, cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém.

Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Nam vẫn còn những hạn chế, yếu kém trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư công, đầu tư tư, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản bị chậm lại; nhiều khó khăn của doanh nghiệp, của người dân chưa được tháo gỡ… Tình trạng này có những nguyên nhân khách quan, nhưng nguyên nhân bao trùm nhất vẫn từ đội ngũ cán bộ.

Muốn Quảng Nam phát triển, trước hết phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ vừa có năng lực công tác, vừa phải có tinh thần vì dân, vì nước. Lực lượng cán bộ này phải biết nuôi khát vọng, xây hoài bão vì Quảng Nam phát triển. Đây là nhiệm vụ giải pháp hàng đầu.

Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo phải luôn gần gũi, lắng nghe cấp dưới, sâu sát cơ sở, gương mẫu trong học tập, rèn luyện và hành động. Đã làm lãnh đạo thì phải tránh hai khuynh hướng: Một là việc gì thành công thì cho rằng do mình lãnh đạo tốt; việc gì thất bại, có sai sót thì cho rằng do cán bộ cấp dưới tham mưu chưa tốt.

Hiện nay một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức các cấp có tâm lý né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Điều này rất cần cán bộ lãnh đạo biết lắng nghe, tạo điều kiện giúp đỡ cấp dưới; nhưng ngược lại, chúng ta lại không gần gũi, né tránh với cán bộ cấp dưới. Đây chính là khuynh hướng thứ hai. Làm lãnh đạo mà như vậy là chưa được.

Chính vì thế, lúc này lãnh đạo các cấp các ngành phải gần gũi lắng nghe để chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, người làm lãnh đạo phải bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Và để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, cần giải quyết hai khuynh hướng trên, đây là giải pháp hết sức quan trọng.

Ngoài ra, trong công tác phải mạnh dạn phê bình, kiểm điểm, điều động, luân chuyển cán bộ sợ chịu trách nhiệm, né tránh qua vị trí khác, thậm chí không đề bạt, không đưa vào quy hoạch. Toàn tỉnh phải mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện các giải pháp này để khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy công việc, không dám làm.

Bên cạnh đó, phải tổng kết thực tiễn, đề xuất với Trung ương kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh những văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, mắc mứu trong quá trình triển khai thực hiện. Tháo gỡ rào cản về pháp lý cũng là giải pháp quan trọng để cán bộ các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian đến.

LÊ VŨ (ghi)

ÔNG HUỲNH HUỆ - PHÓ BÍ THƯ CHI BỘ CƠ QUAN ỦY BAN KIỂM TRA TỈNH ỦY, TRƯỞNG PHÒNG NGHIỆP VỤ II:
Tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ

Qua công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) của Trung ương, của tỉnh, tình trạng một số tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có vi phạm và biểu hiện vi phạm, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ diễn ra không ít. Điều này dẫn đến giảm năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại Quảng Nam, từ năm 2021 đến năm 2023, qua công tác KT-GS, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 279 đảng viên; còn Ủy ban Kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 205 đảng viên do vi phạm thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thấy rõ được thực trạng này, Đảng, Nhà nước ban hành nhiều văn bản, quy định nhằm chấn chỉnh, ngăn ngừa, tăng cường trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; đồng thời, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên. Cùng với cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác KT-GS tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, có nhiều khiếu kiện kéo dài, mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn thấp.

NGUYÊN ĐOAN (ghi)

ÔNG VÕ NHƯ TOÀN - PHÓ BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TN-MT:
Tập trung khắc phục hạn chế

Kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với Quảng Nam, Đảng ủy Sở TN-MT các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và 2 lãnh đạo sở bị thi hành kỷ luật. Cùng với đó, 2 chi bộ trực thuộc và 15 đảng viên có liên quan bị xem xét thi hành kỷ luật; một số các bộ, đảng viên thuộc ngành TN-MT các cấp cũng bị xem xét. Từ đó, nảy sinh tâm lý của một số ít đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động ngành TN-MT nói chung và Sở TN-MT nói riêng có đôi lúc, đôi nơi bắt đầu có dấu hiệu né tránh, sợ trách nhiệm, không dám mạnh dạn trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong các biểu hiện được nhận diện, có biểu hiện khi phân công vẫn thực hiện nhiệm vụ tham mưu nhưng không chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Tham mưu nhưng không dám nêu rõ quan điểm chính kiến; tham mưu không rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm đối với công việc được giao khi pháp luật chưa rõ ràng. Chưa phối hợp hoặc phối hợp không có hiệu quả với các cơ quan có liên quan trong tổ chức thực hiện có nội dung pháp luật chưa cụ thể.

Với những sai phạm, khuyết điểm đã được nêu trong Thông báo Kết luận 581 ngày 30/11/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám đốc sở, các chi bộ và từng đảng viên đã nghiêm túc kiểm điểm và tập trung tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại được đã chỉ ra để kịp thời xử lý, tham mưu giải quyết.

Trước mắt, phân công từng Đảng ủy viên, thành viên Ban Giám đốc sở chịu trách nhiệm từng mảng nhiệm vụ; thường xuyên theo dõi chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ công việc, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Đối với các dự án cần khắc phục, tập thể Đảng ủy sở, Ban Giám đốc sở tập trung đánh giá, phân loại từng nhóm công việc, từng loại hình và đề xuất cụ thể quan điểm của ngành báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin chủ trương giải quyết.

Đồng thời rà soát lại các thủ tục hành chính; tìm nguyên nhân gây ra chậm trễ các hồ sơ; giải pháp cần khắc phục; nhất là các hồ sơ liên quan đến công tác giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giá đất. Các nội dung nào chưa rõ, chưa được quy định cụ thể trong các văn bản luật và dưới luật thì phát huy tính tập thể, lấy ý kiến của tập thể, để tìm được sự thống nhất trong tham mưu…

HÀN GIANG (ghi)

BÀ TRẦN THỊ KIM HOA - GIÁM ĐỐC SỞ NỘI VỤ:
Cụ thể hóa chủ trương khuyến khích cán bộ có tư duy đổi mới, sáng tạo

Sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU của Tỉnh ủy, công tác cải cách hành chính được các sở, ngành quan tâm triển khai thực hiện tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, việc công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC), phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Quảng Nam còn chậm. Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC chủ yếu đang cắt giảm thời hạn giải quyết.

Năm 2023, Quảng Nam có Chỉ số cải cách hành chính xếp hạng 56; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính là 59; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh là 48; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nằm ngoài top 30. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh năm 2023 còn thấp và sụt giảm so với năm 2022, cụ thể: sở, ngành: 81,28% (năm 2022: 89,95%).

Công tác tự kiểm tra, đôn đốc, đánh giá và xử lý của một số sở đối với đơn vị trực thuộc và công chức, viên chức trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân chưa được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.

Ở một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận công chức, viên chức không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền; có trường hợp đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương...

Hậu quả là quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; cá biệt có nơi rất trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Để khắc phục tình trạng này, tôi nghĩ ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, cần có chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung theo Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021, của Bộ Chính trị khóa XIII, “Về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”, Nghị định số 73/2023/NĐ-CP quy định về việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Cấp ủy, chính quyền nghiên cứu, cụ thể hóa chủ trương khuyến khích cán bộ có tư duy đổi mới, sáng tạo, cách làm đột phá thành các quy chế, quy định và các văn bản khác, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn đơn vị, tạo cơ sở pháp lý để động viên, khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Trước hết, nghiên cứu, bổ sung, cập nhật nội dung khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung vào trong quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền để thống nhất chỉ đạo và tổ chức thực hiện

N.ĐOAN (ghi)

ÔNG THÁI BÌNH - BÍ THƯ ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH:
Loại bỏ tư tưởng “không làm không sai”

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện quản lý 65 tổ chức đảng trực thuộc với tổng số hơn 4.500 đảng viên. Mọi chủ trương, quyết sách, nghị quyết của Đảng gần như đều do cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối tham mưu Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh. Đặc biệt hơn nữa, trong số cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, có đến hơn 70% thuộc Đảng bộ Khối.

Lực lượng này có ảnh hưởng rất lớn, lan tỏa trong hệ thống chính trị, trên tất cả lĩnh vực về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Không thể phủ nhận vai trò, vị trí của các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ đảng viên Đảng bộ Khối đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ đùn đẩy, né tránh công việc, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm.

Để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh công việc, trước hết vẫn là bài toán về công tác tư tưởng. Phải tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng và xác định rõ trách nhiệm của mình là công bộc của dân; loại bỏ tư tưởng “không làm không sai”. Đồng thời cấp ủy phải lãnh đạo để làm sao đó tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chính trị cho cán bộ đảng viên tự soi tự sửa, tự thấy mình còn những việc chưa được, chưa đúng thì khắc phục.

Cấp ủy của mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối cần thường xuyên rà soát, bổ sung các quy chế làm việc để xác định rõ trách nhiệm, phân cấp phân quyền, làm rõ việc của tập thể, cá nhân để tổ chức thực hiện và đánh giá hiệu quả công việc rõ ràng hơn. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng gắn với cơ chế giám sát, đánh giá cán bộ, đảng viên.

“Né tránh, đùn đẩy công việc, cùng với tâm lý lo ngại, sợ thanh tra, sợ bị xử lý kỷ luật khiến cho một bộ phận cán bộ, công chức thu mình lại, giữ cho mình an toàn với tư tưởng “làm ít sai ít”, thậm chí “không làm để không sai”.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh - Thái Bình

Về công tác cán bộ, ngoài đánh giá, rà soát quy hoạch cần có thêm quy định chuyển đổi vị trí công tác ở những lĩnh vực nhạy cảm; với cán bộ có biểu hiện đùn đẩy, né tránh công việc thì bố trí sắp xếp lại. Song song với điều chuyển, sắp xếp cán bộ, cần đánh giá ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung, vì sự phát triển của cơ quan, đơn vị.

Học tập và làm theo gương Bác Hồ, thực hiện chuyên đề năm 2024, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đang triển khai đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ Khối với chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức” để góp phần giải bài toán đùn đẩy trách nhiệm.

TRƯỜNG ĐỒNG (ghi)

toa-dam-2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Văn Dũng.
anh-hue-2.jpg
Ông Huỳnh Huệ - Phó Bí thư Chi bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng phòng Nghiệp vụ II.
anh-vntoan.jpg
Ông Võ Như Toàn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở TN-MT.
z5446471985837_529f2012f6b1b20aa27af6103ca8157c.jpg
Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ
binh.jpg
Ông Thái Bình - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Trình bày: MINH TẠO

Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhận diện đúng, khắc phục nhanh tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO