Nhận diện nguy cơ gây thảm họa

SÁU CÒI 14/08/2018 05:54

Liên tục từ năm 2012 đến hết năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2018, người chết do TNGT chiếm 86 trường hợp, tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 (tăng 21%). Đáng chú ý, thảm họa ập đến trên một số cung đường huyết mạch được nhận diện với mặt cắt hẹp, xuống cấp, hướng đi quanh co mà xe cộ qua lại thì đông đúc, thậm chí tăng đột biến như quốc lộ (QL) 40B, ĐT609B.

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại km950+700 trên tuyến QL1, đoạn qua xã Điện Minh (Điện Bàn) vào rạng sáng 30.7 vừa qua khiến 13 người vĩnh viễn ra đi sẽ còn ám ảnh mãi trong tâm trí nhiều người. Đoạn đường thường được gọi là tuyến tránh Vĩnh Điện này từng xảy ra nhiều vụ va chạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng cách đây không lâu. Nằm ở trung độ cả nước, tuyến tránh Vĩnh Điện chỉ rộng 12m, mới đủ 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy qua lại, không có dải phân cách. Vẫn trên QL1, tuyến tránh Bà Rén và đoạn tuyến phía nam qua Tam Kỳ (dài 1,3km từ cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba xã Tam Xuân 1, Núi Thành) cũng mới chỉ có 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy. Mặc dù thuộc dự án thành phần 1 mở rộng QL1 (km947 - km987), các đoạn ngoài phạm vi đô thị không có làn dành riêng cho xe thô sơ, xe máy, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và thường xuyên xảy ra TNGT.

Cắt ngang QL1 tại Tam Kỳ, QL40B kéo dài từ Tam Thanh lên đến tận Kon Tum. Là trục ngang chiến lược về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và cả đối ngoại (lên cửa khẩu Bờ Y), tuy nhiên mặt đường hiện rất hẹp (từ 5,5 - 6,5m), nhiều khúc cong cua nguy hiểm trong khi người và phương tiện qua lại rất đông đúc. Kể từ khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn 65km đầu tiên, ô tô tăng đột biến gây ra nhiều hệ lụy. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải quyết định cho đầu tư mở rộng đoạn nối từ đường ven biển - QL1 lên nút giao Tam Kỳ của cao tốc (xã Tam Thái, Phú Ninh). Những đoạn còn lại, trong đó từ nút giao cao tốc đến thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) thì còn bỏ ngỏ. Kết nối với QL40B (tại Kon Tum), đường Hồ Chí Minh với đoạn hướng về phía bắc tiệm cận, rồi kéo dài qua địa phận Quảng Nam là đèo Lò Xo với nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra.

Ngược về phía bắc, QL14B qua địa bàn Đại Lộc thời gian qua liên tục xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng, là một trong những nguyên nhân đưa địa phương này gia tăng số người tử vong. Thiết nghĩ, Bộ GTVT và các bên liên quan cần khẩn trương rà soát, nghiên cứu có giải pháp xóa nhanh những “điểm đen” trên tuyến. Thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, tỉnh nên sớm đầu tư mở rộng ĐT609B, đoạn từ ngã ba Hòa Đông đến ngã ba Đại Hiệp (Đại Hiệp), kết nối vào QL14B ra Đà Nẵng đang quá tải, mất an toàn. Thực trạng trên được dự báo trước khi cầu Giao Thủy và đoạn tuyến ĐT610 nối Duy Xuyên với Nông Sơn thi công hoàn thành. Nhưng đến thời điểm này, trục dọc chiến lược phía tây bắc kết nối liên thông hơn 16 tháng mà “nút thắt cổ chai” ngã ba Hòa Đông - ngã ba Đại Hiệp vẫn còn nguyên (mặt cắt 4,5-5,5m), bất chấp tính mạng của người đi đường bị đe dọa.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhận diện nguy cơ gây thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO