Nhân Giáng sinh 2015: Sống tốt đời, đẹp đạo

ANH ĐÔNG 24/12/2015 09:18

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành trong tỉnh tiếp tục tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững và ổn định tình hình an ninh trật tự...

Lãnh đạo tỉnh gặp mặt các vị chức sắc, tu sĩ nhân dịp Giáng sinh 2015. Ảnh: VINH ANH
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt các vị chức sắc, tu sĩ nhân dịp Giáng sinh 2015. Ảnh: VINH ANH

Hàng năm, các cấp chính quyền, Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt để lắng nghe tâm tư, tình cảm của đồng bào giáo dân thông qua các vị chức sắc, tu sĩ. Tại các buổi gặp mặt dịp Giáng sinh hàng năm, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đều đánh giá, ghi nhận những đóng góp quan trọng của đồng bào Công giáo, Tin lành trong tỉnh vì sự phát triển chung của quê hương. Tại buổi gặp mặt các vị chức sắc, tu sĩ vừa được tổ chức nhân Giáng sinh 2015, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, trong những kết quả Quảng Nam đạt được trên các lĩnh vực, có phần đóng góp không nhỏ của đồng bào tín hữu Ki tô trong tỉnh. Năm qua, đồng bào Công giáo và Tin lành trong tỉnh luôn “sống phúc âm giữa lòng dân tộc,” “phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc”; đoàn kết cùng nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngày càng có nhiều giáo xứ Công giáo, chi hội Tin lành dưới sự dẫn dắt của các vị giám mục, linh mục, mục sư đã đoàn kết, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện. Nhiều tín đồ đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi, là lực lượng nòng cốt trong phong trào ở khu dân cư.

Kêu gọi tín hữu Ki tô chung tay bảo vệ môi trường

Tại buổi gặp mặt các vị chức sắc, tu sĩ nhân dịp Giáng sinh 2015, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca đã gửi đi 2 thông điệp của những người Công giáo Việt Nam và những người Tin lành Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu. Đồng thời giới thiệu cam kết của 14 tôn giáo tại hội nghị về vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường (tổ chức tại TP.Huế những ngày đầu tháng 12.2015). Ông Võ Xuân Ca cho biết, trong chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2016 sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường triển khai nội dung về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trong cộng đồng tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Ông Ca kêu gọi các vị giám mục, linh mục, mục sư và đồng bào Ki tô giáo tích cực ủng hộ chương trình này nhằm chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2015, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tiếp tục được củng cố, kiện toàn về nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên địa bàn Quảng Nam hiện có hơn 23.650 giáo dân. Với tư cách là một tổ chức xã hội, thành viên của Mặt trận, đại diện cho các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh không ngừng nâng cao và phát huy tinh thần đoàn kết tín hữu Công giáo cùng với toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp sức thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó với dân tộc. Linh mục Huỳnh Công Duy Minh - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh cho biết, cùng với các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn nếp sống văn minh, thì các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện luôn được xem là hoạt động trọng tâm, hàng đầu của các phong trào thi đua trong đồng bào Công giáo toàn tỉnh. Sống theo tinh thần bác ái “yêu thương và phục vụ” là phương châm của tín hữu Ki tô. Thời gian qua, giáo xứ ở các địa phương đã hỗ trợ hàng chục nghìn suất quà nhân dịp lễ, tết cho các hộ nghèo khó, neo đơn trong tỉnh cũng như ở ngoài tỉnh. Trong đó, tiêu biểu là việc thực hiện “Nồi cháo tình thương” cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện cũng được các giáo xứ duy trì thường xuyên. Như tại Giáo xứ Phú Hương (Đại Lộc) đã thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương” từ nhiều năm nay, theo đó trung bình mỗi tháng phát 400 tô cháo cho bệnh nhân nghèo. Hay như nữ tu thuộc Giáo xứ Hội An đã thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương” cả năm nay, với việc phát cháo 5 ngày trong tuần. Cùng với đó là các hoạt động trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ, trao học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi tại các giáo xứ trong tỉnh…

Các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được đồng bào Công giáo trong tỉnh tham gia có hiệu quả, đóng góp tích cực vào thành quả chung của phong trào. Các xứ đạo vùng nông thôn tích cực tham gia thực hiện bê tông hóa giao thông; lắp đặt hệ thống nước sạch, đèn chiếu sáng... Nhiều nơi vận động bà con giáo dân làm đường giao thông nông thôn hoặc đóng góp cùng với nhân dân tại địa phương hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công. “Từ các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, hay “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động trong đồng bào Công giáo, ở nhiều khu dân cư vùng giáo dân đã trở thành những điểm sáng về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Toàn tỉnh đã có nhiều khu dân cư văn hóa với những nét sinh hoạt đạo - đời hòa hợp” - Linh mục Huỳnh Công Duy Minh nói.

Cùng với đồng bào Công giáo, các tín hữu đạo Tin lành trong tỉnh cũng có nhiều đóng góp trong sự phát triển của quê hương, nổi bật vẫn là hoạt động nhân đạo, từ thiện. Việc thành lập Ban Y tế xã hội Tin lành Quảng Nam đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động khám và phát thuốc cho người dân các địa phương. Bên cạnh đó, Ban Y tế xã hội Tin lành còn vận động sự đóng góp của các hội thánh trong tỉnh để thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội, tham gia bảo vệ môi trường, trao học bổng cho học sinh nghèo,… thể hiện sự gắn bó, đoàn kết giữa đồng bào Tin lành đối và nhân dân trong tỉnh.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân Giáng sinh 2015: Sống tốt đời, đẹp đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO