Nhân giống bưởi trụ Đại Bình

DUY THÁI - MINH TÂM 30/05/2014 11:07

Với mục tiêu phát triển kinh tế vườn, tạo thương hiệu cho bưởi trụ Đại Bình, huyện Nông Sơn đang chú trọng công tác đầu tư, nhân giống phát triển loại cây trồng này để tạo thu nhập ổn định cho nông dân.

Theo ông Trần Kim Hùng - Trưởng thôn Đại Bình (Quế Trung), với giá bán dao động từ 18 - 20 nghìn đồng/kg, bưởi trụ Đại Bình đến mùa thu hoạch được thương lái đến tận nơi để thu mua tạo thu nhập khá cao cho người dân. Tính trung bình nếu bưởi trụ được chăm sóc tốt và trúng mùa thì lợi nhuận từ 5 - 7 triệu đồng/sào. “Từ khi có dự án quy hoạch khu du dịch sinh thái Đại Bình, rất nhiều hộ dân trong làng đã tu bổ lại vườn cây và trồng mới hàng trăm gốc bưởi trụ” - ông Hùng cho hay.

Người dân có thu nhập ổn định từ vườn cây bưởi trụ. Ảnh: DUY THÁI
Người dân có thu nhập ổn định từ vườn cây bưởi trụ. Ảnh: DUY THÁI

Năm 2009, Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Nông Sơn phối hợp với Viện Khoa học - kỹ thuật duyên hải Nam Trung Bộ triển khai xây dựng vườn ươm Đại Bình với diện tích 5.000m2 và nhân giống hơn 3ha cây bưởi trụ. Theo đó, những năm gần đây diện tích cây bưởi trụ không ngừng tăng lên. Năm 2011 người dân địa phương trồng thêm 2ha ở các xã Quế Lộc, Quế Trung, Phước Ninh. Năm 2013 nhân rộng 5ha ở các xã Quế Trung, Phước Ninh, Quế Ninh, Sơn Viên. Ông Phạm Định (người dân thôn Đại Bình, Quế Trung) cho biết, nhà ông có 4 sào đất trồng cây ăn quả. Được sự hỗ trợ về cây giống, ông trồng thêm 3 sào đất bưởi trụ, đến nay số bưởi trụ trồng mới đã đơm bông, hứa hẹn cho mùa bội thu. “Trung bình mỗi sào đất trồng khoảng 20 cây trụ. Việc phát triển bưởi trụ không mất quá nhiều công sức và kinh phí đầu tư. Nếu làm đúng theo quy trình hướng dẫn, tôi tin rằng bưởi trụ Đại Bình sẽ ngày càng tiến xa hơn trên thị trường” - ông Định chia sẻ.

Trong năm 2013, Trạm Khuyến nông - khuyến ngư huyện Nông Sơn đã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi cho hơn 40 hộ dân trên địa bàn 2 xã Quế Trung và Quế Ninh với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống nông lâm nghiệp Quảng Nam. Ông Nguyễn Đình Sử - Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến ngư huyện Nông Sơn cho biết, trong những năm qua, giống bưởi trụ Đại Bình đã được đưa vào trồng đại trà. Việc nhân giống bưởi trụ Đại Bình là cần thiết, thời gian tới đơn vị sẽ lấy ý kiến của người dân về kiểu dáng nhận biết, mẫu mã, màu sắc từ đó xây dựng nhãn hiệu bưởi trụ Đại Bình. “Theo kế hoạch, trong năm 2014, huyện Nông Sơn sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân giống thêm 2ha. Công tác hỗ trợ, khuyến khích sản xuất an toàn tiếp tục được triển khai để khẳng định thương hiệu, uy tín của loại trái cây này, đồng thời tạo thu nhập ổn định từ việc phát triển kinh tế vườn cho nông dân” - ông Sử nói.

DUY THÁI - MINH TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân giống bưởi trụ Đại Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO