Nhân Ngày doanh nhân việt Nam (13.10): Vinh danh doanh nhân Quảng Nam

TRỊNH DŨNG 13/10/2014 09:07

Bốn mươi doanh nghiệp (DN) và 31 doanh nhân đã được trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu” Quảng Nam lần thứ II – 2014, nhân kỷ niệm 10 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13.10.2004 – 13.10.2014). Họ xứng đáng nhận sự tôn vinh khi biết vượt qua áp lực thương trường, đóng góp nhiều vào ngân sách nhà nước, thu hút việc làm và an sinh xã hội.

Những gương mặt tiêu biểu

Ô tô Trường Hải, The Nam Hải và Victoria luôn là những thương hiệu mạnh được nhắc đến trong việc góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Thaco hiện là DN có mức tăng trưởng ấn tượng. Nhà sản xuất, lắp ráp ô tô 100% vốn Việt Nam này luôn vượt qua các đối thủ lớn nước ngoài, dẫn đầu thị trường ô tô trong nước, chiếm 32,1% thị phần trong những tháng qua. Hai chủng loại độc quyền lắp ráp, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam là xe du lịch Kia (Hàn Quốc) và Mazda (Nhật Bản) luôn tăng trưởng cao. DN này đặt kế hoạch sản xuất, lắp ráp 32.200 xe, tăng 18% so với năm 2013, dự kiến nộp ngân sách 4.873 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2013 và Thaco cũng được chọn làm “sếu đầu đàn” để thí điểm xây dựng một khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại Chu Lai. Còn khu khách sạn The Nam Hải của Indochina nằm trên con đường ven biển Quảng Nam, vốn là địa chỉ hấp dẫn khách du lịch nước ngoài hạng sang. Khu du lịch này thường được chọn làm nơi trú chân của các đại gia, mỹ nữ trong các cuộc thi hoa hậu hay hợp xướng quốc tế liên tục được bình chọn đứng vào hàng ngũ các đại gia du lịch trên thế giới về chất lượng dịch vụ hàng đầu. Với Victoria Hội An, gần 12 năm nay không gian yên tĩnh, ấm cúng, trầm mặc trên “hình ảnh” những ngôi làng đánh cá truyền thống cổ xưa với những lối đi nhỏ, ao cá và những căn nhà cổ, mái ngói rêu phong…bên bờ biển Cửa Đại đã trở thành địa chỉ hấp dẫn khách du lịch.

Trao tặng danh hiệu “doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu” lần thứ II-2014. Ảnh: T.D
Trao tặng danh hiệu “doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu” lần thứ II-2014. Ảnh: T.D

Ngoài 3 thương hiệu có đủ tiềm lực để tạo ra các giá trị gia tăng, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thì trên “bảng vàng danh dự” năm nay còn có nhiều DN nổi trội khác. Đó là một VBL Quảng Nam, nhà máy bia Lager “nhỏ bé” đã trở nên hùng mạnh khi liên doanh nước ngoài trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nước giải khát, bia. Ngay trong cuộc khủng hoảng kinh tế, VBL vẫn có kế hoạch sản xuất tốt dựa vào năng lực quản lý và với đội ngũ kinh doanh năng động nên đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Hay những cái tên khác như May Trường Giang, Hồng Đào Chu Lai, A Vương, Cao su Nam Giang, Co.op Tam Kỳ, Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam, Tập đoàn Đất Quảng, Á Đông Silk, Công ty CP In - Phát hành sách và thiết bị trường học Quảng Nam, Du lịch - dịch vụ Hội An, Đầu tư phát triển xây dựng - Hội An, Ngân hàng TMCP Đông Á - chi nhánh Quảng Nam… đều là những DN hàng đầu trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng, xuất khẩu, thương mại, du lịch, dịch vụ và ngân hàng. Sự góp mặt của nhiều hợp tác xã như Điện Quang, Âu Cơ, Quỹ tín dụng nhân dân liên xã Tây Điện Bàn, Điện Ngọc I, Vận tải thủy bộ và du lịch Hội An, Đại Hiệp và Duy Sơn II cho thấy nội lực của nền kinh tế này không hề giảm sút. Kèm theo các DN được vinh danh là các doanh nhân có đủ khả năng tạo ra sự khác biệt, vững tay lèo lái con thuyền DN vượt bão thành công như Phạm Văn Tài (Ô tô Trường Hải), Nguyễn Thị Như Nguyệt (May Trường Giang), Nguyễn Trâm (A Vương), Trần Thị Dung (Tuấn Đạt), Nguyễn Quang Việt (VCB Quảng Nam), Huỳnh Đây (In - Phát hành sách và thiết bị trường học Quảng Nam), Ngô Văn Hòa (VBL)… Ấn tượng mạnh nhất như Claude M.Balland (Victoria Hội An) với triết lý kinh doanh là mọi sự phát triển đều phải được dựa trên sự chia sẻ lợi ích cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa Quảng Nam và thân thiện với môi trường. Không chỉ bằng lòng với cuộc kinh doanh hấp dẫn hiện tại như nhiều DN khác, những người lãnh đạo Victoria muốn mở thêm nhiều khách sạn tại nhiều nơi khác trên đất Quảng Nam lên tới tận “cao nguyên ôn đới” Tây Giang. Hay như một Trần Thái Do (Á Đông Silk) âm thầm nuôi dưỡng tinh thần DN để xây dựng nền tảng văn hóa cho DN nhằm cạnh tranh với những thương hiệu may mặc hàng đầu tại Việt Nam và khu vực…

Song hành chính quyền - doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh cho rằng DN phát triển trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay là một điều không hề dễ dàng. Chính quyền luôn chia sẻ khó khăn và cam kết sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất kinh doanh. Các kiến nghị của giới DN, doanh nhân sẽ được tháo gỡ kịp thời. Những lời hứa về chính sách sẽ nhanh chóng được thực thi, áp dụng cụ thể vào đời sống để tạo lực cho nền kinh tế… Tuy nhiên, các DN, doanh nhân cũng cần phải biết đương đầu với khó khăn, đồng tâm hiệp lực, năng động, sáng tạo, vượt qua thách thức để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tiêu chí trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu” Quảng Nam lần thứ II - 2014 vẫn dành cho các tập thể, cá nhân và tổ chức đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm và an sinh xã hội. Nếu nhìn vào con số thống kê mới đây của Cục Thống kê Quảng Nam chỉ có 17% DN ổn định, thực sự tăng trưởng, 33% DN lãi nhỏ, 25% DN hòa vốn và hàng trăm DN đã “chết” thì người cố “trụ” lại đến giờ này đều là những doanh nhân có tinh thần thép, đều xứng đáng để vinh danh “doanh nhân thành đạt”. Doanh nhân tiêu biểu 2014 Nguyễn Quang Việt (Vietcombank Quảng Nam) nói nhiều DN khốn đốn, đứng trên bờ vực phá sản, một số DN vẫn chưa kịp hồi phục. Giới doanh nhân phải ngày đêm căng thẳng với trí lực, sức lực của mình để chèo lái con thuyền DN đứng vững trước sóng gió thị trường, đóng góp khoảng trên dưới 80% số thu nộp ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, làm tốt công tác an sinh xã hội… là minh chứng cho thước đo về sự tiến bộ, thành đạt của DN, doanh nhân Quảng Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đinh Văn Thu cho biết, danh hiệu “Doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu Quảng Nam”, định kỳ 2 năm/lần, sẽ được trao tặng, tôn vinh các doanh nhân, DN có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, tạo được nhiều việc làm cho cộng đồng và làm giàu cho xã hội. Những người được vinh danh, không chỉ là những doanh nhân tiêu biểu, thành công trong sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo động lực phát triển… mà họ đã vượt khó để thành công, chủ động tận dụng được cơ hội để tái cơ cấu, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quan hệ lao động trong DN cũng như các nội dung liên quan đến quản trị DN năng động, sáng tạo trong điều hành, quản lý. Sự vinh danh ấy như một “giấy thông hành” để người tiêu dùng nhìn nhận về sản phẩm và giá trị của DN, doanh nhân. Đó là cái mà DN, doanh nhân thu lại không chỉ đo đếm bằng tiền. Sự ủng hộ của xã hội và cả hệ thống chính trị, từ thể chế đồng bộ, minh bạch, các chính sách khả thi và hiệu lực… chính là cơ hội để giới DN và doanh nhân định hình vị thế của Quảng Nam trên bản đồ thương giới Việt Nam. Còn lại là DN, doanh nhân sẽ làm gì để thực hiện sự “ưu ái” đó của chính quyền và người tiêu dùng mới là điều quan trọng?

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân Ngày doanh nhân việt Nam (13.10): Vinh danh doanh nhân Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO