Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20.10: Khi phụ nữ tham chính

DIỄM LỆ 19/10/2018 02:33

Với phụ nữ tham gia hoạt động chính trị, nhất là làm lãnh đạo, việc sắp xếp hài hòa giữa nhiệm vụ công tác và “thiên chức” của người phụ nữ không hề là việc dễ, nếu không có hậu thuẫn đắc lực từ gia đình cũng như sự tạo điều kiện của cơ quan nơi làm việc. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, Báo Quảng Nam ghi nhận chia sẻ của một số nữ lãnh đạo ở tỉnh và cơ sở.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Võ Xuân Ca tặng hoa chúc mừng nữ quản lý, lãnh đạo tỉnh tai cuộc gặp mặt hôm qua 18.10. Ảnh: XUÂN HIỀN
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Võ Xuân Ca tặng hoa chúc mừng nữ quản lý, lãnh đạo tỉnh tai cuộc gặp mặt hôm qua 18.10. Ảnh: XUÂN HIỀN

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Thu Lan:

Phụ nữ cũng cần những hậu phương

Với Quảng Nam, trong nhiệm kỳ này công tác cán bộ nữ đã được quan tâm hơn, thể hiện ở việc luân chuyển cán bộ đối với nhiều chị em, tạo điều kiện để nhiệm kỳ sau phụ nữ hội đủ yếu tố khi đề bạt các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Trong ban thường vụ, cấp ủy các cấp đã có cán bộ nữ. Khi điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ chủ chốt đã quan tâm hơn đến nữ giới, nhưng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp chưa đạt, cấp càng cao tỷ lệ càng thấp. Hiện nay Tỉnh ủy viên là nữ chỉ có 4 người, Thường vụ Tỉnh ủy chỉ có 1 người, không có cán bộ nữ giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội không có nữ. Một số ngành có tỷ lệ nữ cao như ngành y tế, giáo dục đến 80% là nữ nhưng chưa thực sự quan tâm quy hoạch cán bộ lãnh đạo là nữ, hiện nay không có nữ lãnh đạo chủ chốt cấp sở.

Tôi thấy rằng, chị em phụ nữ ở mọi vị trí công tác khác nhau, họ đều phải phấn đấu vừa hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, vừa vun vén cho cuộc sống gia đình êm ấm. Phụ nữ khi được giao việc đều hoàn thành một cách tỉ mẩn, cẩn thận, chu toàn dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Với phụ nữ làm lãnh đạo, rất cần lãnh đạo từ cơ quan đến tỉnh quan tâm tạo điều kiện, và cần gia đình, chồng con hỗ trợ. Lâu nay, khi nói đến hậu phương của gia đình thường hướng đến người phụ nữ; nhưng trong thời đại hiện nay, phụ nữ nói chung, cán bộ nữ nói riêng cũng rất cần có hậu phương vững chãi để họ có thể tham gia hoạt động xã hội, hoàn thành sứ mệnh chính trị lẫn “thiên chức” của mình.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My - Huỳnh Thị Thùy Dung:

Sức mạnh đến từ sự tin tưởng

Ở vị trí này, tôi đã nhận được sự quan tâm, tin tưởng rất lớn của lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử khi còn khá trẻ. Đây là cơ hội để tôi nắm bắt, sâu sát với tình hình thực tiễn; được gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, giúp tôi biết được nhiều người và nhiều người cũng biết đến mình, đến việc làm của mình. Tôi đã trải qua nhiều vị trí công tác trên nhiều lĩnh vực từ đoàn thể đến quản lý nhà nước, tích lũy kinh nghiệm qua các công việc, tạo mối quan hệ phối hợp với các cơ quan đơn vị công tác, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo tại cơ quan, đơn vị nơi mình làm việc. Đây là nền tảng cơ bản hết sức thuận lợi cho vị trí, vai trò là người đứng đầu cấp ủy như hiện nay.

Là nữ lãnh đạo cấp ủy, tôi nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo tại địa phương, mà trực tiếp và toàn diện nhất là của các đồng chí trong Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy. Họ luôn đồng hành và sát cánh với cá nhân tôi trong việc lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Chính vì vậy, khi đối mặt với những vấn đề khó khăn, phức tạp trên một số mặt công tác mà tôi thiếu kinh nghiệm hoặc nhận diện, định hướng chưa rõ, nhất là thời điểm năm đầu thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn chủ động trao đổi và tranh thủ ý kiến của các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhờ đó, tôi nhận được những ý kiến góp ý hết sức chân thành, trách nhiệm và những giải pháp, định hướng để tham khảo nhằm giải quyết tốt vấn đề.

Phó Bí thư Huyện ủy Núi Thành - Đặng Thị Lệ Thủy:

Phải trọn hai vai

Tôi thuộc diện cán bộ được luân chuyển để cọ xát, trải nghiệm, học hỏi từ cơ sở nên đây là cơ hội giúp tôi rèn bản lĩnh chính trị tốt hơn. Về Núi Thành công tác, do điều kiện đi về hằng ngày hai lượt Tam Kỳ - Núi Thành nên lãnh đạo huyện rất quan tâm, giúp đỡ mọi điều kiện và phân công công tác phù hợp. Các ban ngành, đoàn thể ở huyện và các xã, thị trấn cũng đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi tiếp cận môi trường làm việc mới, hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Sự ủng hộ từ gia đình cũng là yếu tố hết sức quan trọng, là hậu phương vững chãi cho tôi hoàn thành khóa đào tạo nâng cao trình độ và thực hiện tốt công việc nơi tôi công tác.

Là phụ nữ phải sống trọn hai vai của cuộc đời, vai của công việc và vai của gia đình là làm mẹ, vợ, dâu con. Vai nào cũng phải hoàn thành, nên chỉ khi phụ nữ được tạo điều kiện từ gia đình đến cơ quan thì mới có thể thành phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà” được. Thành công của phụ nữ có sự góp công đặc biệt của người chồng. Nếu không có người chồng hiểu và cảm thông, chia sẻ thì dù có cố gắng bao nhiêu, phụ nữ cũng khó hoàn thành một lúc cả 2 vai trò.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20.10: Khi phụ nữ tham chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO