Y tế

NHÂN NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1/10) Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

MINH TRÂN 01/10/2024 18:17

(QNO) - Quảng Nam đã và đang triển khai chiến dịch khám sàng lọc, phát hiện, tư vấn điều trị một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại 70 xã khu vực I, II, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của 8 huyện: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức và Núi Thành.

KHÁM BỆNH A
Khám sức khỏe cho người cao tuổi ở Hiệp Đức.

Tại huyện Hiệp Đức, nhiều hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch được triển khai như khám sức khỏe tổng quát, khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tăng huyết áp, đái tháo đường, xương khớp, tim mạch, mắt, da liễu, răng hàm mặt, tai mũi họng, siêu âm tổng quát, xét nghiệm đường huyết…

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Đức còn tư vấn chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, cách phòng tránh một số bệnh và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Bs. CKI Trần Tấn Thọ, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Đức cho biết: “Qua đợt khám, ngoài phát hiện những bệnh lý thông thường thì đoàn phát hiện được một số trường hợp mắc bệnh lý về gan, mật và giới thiệu bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị kịp thời. Những trường hợp không tới khám được thì đoàn cũng cử người tới tận nhà để khám, xét nghiệm cho bệnh nhân. Người dân vùng cao còn thiếu nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân nên truyền thông tại cộng đồng là việc làm cần thiết”.

SỨC KHỎE
Truyền thông lồng ghép dịch vụ khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Kết quả đợt chiến dịch với 327 người cao tuổi tại 3 xã Phước Gia, Phước Trà và Sông Trà được thăm khám, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt, qua khám sàng lọc chuyển cho trạm y tế theo dõi, quản lý các bệnh không lây nhiễm, tạo được dữ liệu về chăm sóc sức khỏe ban đầu của người cao tuổi, chuẩn bị sẵn sàng liên thông với hồ sơ sức khỏe điện tử, ghi nhận dữ liệu chất lượng cuộc sống người cao tuổi tại địa phương.

Ông Hồ Văn Séo, thôn Hạ Sơn, xã Phước Gia (Hiệp Đức), một trong những người cao tuổi được khám trong đợt chiến dịch cho biết: “Chiến dịch này rất có ý nghĩa đối với những người cao tuổi như tôi, bởi việc đi lại của chúng tôi rất khó khăn, đường xa, không có phương tiện di chuyển, phải đi bộ nên việc tới cơ sở y tế để khám chưa bệnh đã khó lại càng khó. Nay có đoàn y bác sĩ tới tận địa phương để khám và xét nghiệm, bà con mừng lắm”.

Tương tự, tại huyện Nam Trà My, gần 500 người cao tuổi của 5 xã: Trà Vinh, Trà Vân, Trà Don, Trà Leng, Trà Dơn cũng được các y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My khám sàng lọc nội, ngoại, da liễu, tai mũi họng, cơ xương khớp, mắt, xét nghiệm công thức máu, nước tiểu, tư vấn và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe…

KHÁM BỆNH
Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tại huyện Tây Giang, chiến dịch truyền thông lồng ghép khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi cũng thu hút hơn 400 người dân đến tham gia. Tới đây, bà con không chỉ được khám mà còn được xét nghiệm lượng đường trong máu, siêu âm…

Bà Bhing Thị Lới, xã Tr’Hy nói: “Khám bệnh xong còn nhận được quà, tiền nữa, vui lắm”.

Với những bệnh nhân có chỉ định nhận thuốc, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân nhận thuốc bảo hiểm ngay tại trạm, những trường hợp cần nhập viện điều trị, các y bác sĩ hướng dẫn, tư vấn người bệnh hiểu rõ và thực hiện quy trình chuyển viện đúng tuyến.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép vào các buổi khám sàng lọc nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc, cải thiện, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Những hoạt động này nằm trong Dự án 7 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

"Chương trình góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát hiện sớm các bệnh từ đó có phương pháp điều trị, cách chăm sóc phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu người cao tuổi dân tộc thiểu số được khám bệnh định kỳ ít nhất 01 lần/năm tại các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện" - đại diện Chi cục Dân số - Kế hoạch gia đình tỉnh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
NHÂN NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1/10) Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO