Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông: Ngả rẽ không mong đợi

VĂN HÀO 21/11/2016 08:49

Tai họa ập đến bất ngờ khiến nỗi đau không bao giờ vơi cạn. Thiệt hại nhân mạng, di chứng để lại luôn ám ảnh, sợ sệt ngỡ như mọi việc vừa xảy ra mới đó…

1.Thôn 1 xã Trà Don, huyện Nam Trà My, một buổi sớm mưa trút nước. Tôi cùng đoàn công tác của Ban An toàn giao thông tỉnh vượt bộ một đoạn dốc khá đứng tìm đến nhà Trần Văn Hận. Nhà Hận nằm chênh vênh, như chính cuộc sống thực tại của thanh niên Ca Dong vừa tròn tuổi đôi mươi này. Hận có gương mặt sáng, nước da trắng, dáng vẻ yếu ớt, phát âm không rõ chữ khi chào khách. Mọi thứ đến quá nhanh với Hận, sau một vụ tai nạn giao thông (TNGT) cách đây chừng nửa năm. Lần tai nạn đó, Hận bị chấn thương sọ não, khiến tương lai chàng trai được hàng xóm nhận xét vừa ngoan hiền vừa có tài bỗng trở nên mù mờ hơn bao giờ hết.

Ban An toàn giao thông tỉnh trao quà hỗ trợ cho gia đình Trần Văn Hận. Ảnh: VĂN HÀO
Ban An toàn giao thông tỉnh trao quà hỗ trợ cho gia đình Trần Văn Hận. Ảnh: VĂN HÀO

Hỏi về lý lo bị TNGT, Hận khựng giọng, mắt xa xăm, lí nhí vài câu rằng, do va quệt xe máy trong đêm tối. Đến đây dường như ai cũng hiểu, càng hỏi càng khoét sâu thêm nỗi đau nên lái sang câu chuyện khác. Hỏi chuyện việc làm, Hận đáp, cách nhà 500m có một tạp hóa lâu lâu kêu sang phụ giúp dọn dẹp, trông quán. Mỗi ngày được trả vài chục nghìn đồng, có khi một trăm nghìn đồng, nhưng không thấm tháp vào đâu so với khoản chi tiêu của gia đình. Nhà cứ đeo đẳng cái nghèo, ba Hận mất cách đây mười năm trong một cơn tai biến nên Hận là rường cột để lo cho mẹ và em gái về sau. Ai ngờ bây giờ Hận lại trở thành gánh nặng của gia đình. Mẹ Hận - bà Đinh Thị Thanh Xuân (53 tuổi) buông giọng thở dài, rằng mỗi lần tâm lý không ổn định, lên cơn mê sảng, Hận thường đuổi đánh người thân, rồi đập phá đồ đạc. Chúng tôi ngó quanh thấy nhà lỗ chỗ vết thủng, chẳng có gì gọi là tài sản ngoài xoong nồi, chén đũa nằm lăn lóc dưới bếp.

Một chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an huyện Nam Trà My nói, Hận rất có khiếu về các môn thể thao và được nhiều người biết đến. Còn Hận kể, năm ngoái dự thi vào Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng bị thiếu nửa điểm, cũng đã tính sang năm 2016 thi lại, nhưng dự định chưa kịp thực hiện thì bị TNGT. Niềm đam mê thì cứ âm ỉ, nhưng đành gác lại. Hận tâm sự, chưa định hình được cuộc sống sắp tới khi mà tai ương như mới vừa xảy ra. Sức khỏe suy giảm, hao tổn tinh thần đẩy Hận và gia đình lâm vào khốn khó. Tôi ra quán tạp hóa cạnh nhà hỏi chuyện, chị Tuyết (chủ quán) nói tính tình Hận hàng xóm ai cũng mến. Trước đây và bây giờ, nếu quán có việc cần chị đều nhờ Hận sang phụ giúp để gia đình có đồng ra đồng vào. Ngặt một nỗi công việc không nhiều nên muốn giúp cũng chảng biết bằng cách nào.

2.Cũng như Hận, 7 tháng qua, vợ chồng anh Đinh Văn Xong (thôn 5, xã  Tam Thành, Phú Ninh) gồng gánh quá nhiều nỗi đau vì TNGT. Khập khiễng với chiếc nạng gỗ, anh Xong kể, vợ chồng trên đường đi xe máy về nhà thì xảy ra va chạm với xe tải khiến 2 người đều bị gãy phần đùi. Anh nặng hơn, còn bị gãy sườn và thêm nhiều chấn thương khác. Sau một thời gian điều trị, vợ anh đi lại được, còn anh do vết thương bị nhiễm trùng nên phải đưa vào TP.Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị. Việc chạy chữa, điều trị do TNGT khiến kinh tế của gia đình anh Xong với 8 miệng ăn rơi vào khánh kiệt, túng quẫn. “Hồi trước tôi làm thợ hồ, dù cũng khó khăn nhưng vẫn cố xoay xở để 4 đứa con ăn học, nuôi mẹ và bà cô ruột. Chừ còn thêm cái eo, không biết sắp tới phải vịn vào đâu để đứng dậy” - anh Xong nói mà nước mắt cứ chực trào.

Mẹ anh Xong tuổi đã 80, đang lui cui dưới bếp lo bữa cơm cho mấy đứa cháu kịp giờ đến trường. Bà bảo, mới đi cắt được bao cỏ cho bò nhưng không còn sức vác về nên vừa nhờ người con dâu ra đồng mang giúp. Bà bảo: “Tôi già rồi nhưng cũng ráng làm với vợ chồng hắn. Hồi hai đứa bị tai nạn, mọi người giấu kín bưng, không cho tôi biết, sợ chịu không nổi. Sau thấy mấy đứa cháu cứ khóc miết, gặng hỏi mới biết được sự tình. Cái số vợ chồng hắn thiệt khổ”. Hiện nay, ngoài khoản chi phí lo cho con cái, vợ chồng anh Xong còn phải lo thuốc men cho mẹ già và người cô ruột hay đau ốm. Gánh nặng cứ đè lên vai, họ hàng không nhiều nên vợ chồng thường bảo ban phải thật mạnh mẽ để mà bước tiếp. Bây giờ ngoài đi làm công nhân may, vợ anh Xong còn cáng đáng nhiều việc khác, từ lo cho chồng con cho đến ruộng đồng, trâu bò…

Trường hợp của Hận và anh Xong là hai trong số 10 hoàn cảnh gặp tai ương vì TNGT mà Ban An toàn giao thông tỉnh vừa đến thăm hỏi, trao hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ. Ông Lê Ngọc Sơn - Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, trong danh sách các địa phương đề xuất, có rất nhiều hoàn cảnh thương tâm. Tuy nhiên không thể tổ chức thăm hỏi hết được.

TNGT - tai họa ập đến mang theo sự đau đớn tột cùng cho nhiều gia đình. Thiệt hại to lớn về nhân mạng không gì bù bắp được. Di chứng đau thương của TNGT luôn ám ảnh, không thể xóa nhòa trong ký ức người bị nạn, thân nhân, bạn bè và toàn xã hội. Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống - một lời nhắc để mỗi khi ra đường, mỗi người cùng chung tay hạn chế những hiểm họa cho xã hội, đúng như chủ đề của Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay “Tưởng nhớ người đi - Vì người đang sống”.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông: Ngả rẽ không mong đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO