Nhân ngày truyền thống Kho bạc Nhà nước (29.5): Nhìn lại quá khứ, hướng tới tương lai

LÊ XUÂN KHANH (Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Nam) 29/05/2014 08:26

Phát huy truyền thống vẻ vang của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), nhiều năm qua, KBNN Quảng Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thành quả của đơn vị đã đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển Quảng Nam.

  • Tạo niềm tin

Đi lên từ gian khó

Trong từng thời kỳ, cán bộ, công chức hệ thống KBNN Quảng Nam luôn thể hiện vai trò gương mẫu, trách nhiệm trong công việc; tu dưỡng, rèn luyện trong công tác và học tập. Ngoài việc bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý thu chi ngân sách nhà nước, huy động vốn phục vụ hoạt động của bộ máy nhà nước, KBNN Quảng Nam đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định đời sống và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, trên chặng đường xây dựng và phát triển của mình, hệ thống KBNN Quảng Nam đã có nhiều tiến bộ và phát triển một cách toàn diện.

KBNN Quảng Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành Kho bạc điện tử vào năm 2020. Ảnh: Đoàn Đạo
KBNN Quảng Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành Kho bạc điện tử vào năm 2020. Ảnh: Đoàn Đạo

Từ trong gian khó, KBNN Quảng Nam đã vươn dậy và tiến bước. Thật vậy, nếu ngày đầu tái lập tỉnh (1.1997) hệ thống KBNN tỉnh phải làm việc với những cơ sở chật chội, tạm bợ thì nay thay vào đó là những công trình trụ sở làm việc khang trang, bề thế, tiện nghi. Đặc biệt, đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng; vốn sống và kinh nghiệm thực tiễn của mỗi người được tích lũy tạo nên khả năng làm việc hiệu quả tăng dần theo thời gian... Đó là một trong những động lực giúp cho KBNN Quảng Nam nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hòa vào dòng chảy của thời gian, KBNN Quảng Nam đã lập được nhiều thành tích và được ghi tên mình vào Bảng vàng danh dự của hệ thống KBNN, góp phần vào quá trình quản lý tài chính ngân sách quốc gia. Mấy mươi năm qua, KBNN Quảng Nam đã được Đảng, Nhà nước các cấp khen tặng nhiều cờ, bằng khen cho tập thể và cá nhân. Đặc biệt KBNN Quảng Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba. Nhân kỷ niệm 20 năm tái thành lập hệ thống (năm 2010), KBNN Quảng Nam vinh dự được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bức trướng mang dòng chữ “Hoàn thành nhiệm vụ quản lý nguồn thu, kiểm soát chi ngân sách nhà nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam”.

Hướng tới tương tai

Dấu mốc truyền thống

Ðể có một cơ quan chuyên môn, đặc trách nghiên cứu, giải quyết các vấn đề ngân sách và tiền tệ, ngày 29.5.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 75-SL thành lập Nha ngân khố trực thuộc Bộ Tài chính.
Ngày 20.7.1951, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập KBNN, đặt trong Ngân hàng Quốc gia Việt Nam và thuộc quyền quản trị của Bộ Tài chính. Đến năm 1964, KBNN được thay thế bởi Vụ Quản lý quỹ ngân sách nhà nước, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngày 4.1.1990, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 07/HÐBT tái thành lập hệ thống KBNN trực thuộc Bộ Tài chính.
Ngày 26.9.2011, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg lấy ngày 29.5 hằng năm làm ngày truyền thống ngành KBNN Việt Nam.(L.V)

Để có được những thành tích xuất sắc ghi vào Bảng vàng danh dự được các cấp, các ngành trung ương và địa phương ghi nhận là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện bền bỉ của cán bộ công chức KBNN Quảng Nam qua nhiều thế hệ, nhiều thời kỳ xây dựng và phát triển. Kỷ niệm ngày truyền thống ngành KBNN, nghĩ về quá khứ với bao niềm cảm xúc, những người đã và đang công tác trong ngành KBNN Quảng Nam tự hào về những đóng góp của mình đối với thành tựu xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của tỉnh. Trong những buồn vui của một thời, những tự hào của quá khứ nối tiếp hiện tại và hướng đến tương lai, chúng tôi không quên lòng biết ơn với thế hệ đi trước, những người đặt nền móng vững chắc bằng cả tâm trí, sức lực trong các chặng đường xây dựng và phát triển ngành KBNN nói chung, KBNN Quảng Nam nói riêng.

Nhiều năm liền, các tổ chức đảng ở KBNN tỉnh, huyện đều đạt trong sạch vững mạnh và khá, không có tổ chức yếu kém. Đặc biệt, Đảng bộ KBNN Quảng Nam đã được Tỉnh ủy Quảng Nam tặng Cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 10 năm (1997 - 2006) và Bằng khen Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2007 - 2011).

Hướng tới tương lai với nhiều hoài bão, “Chiến lược phát triển hệ thống KBNN đến năm 2020” theo Quyết định số 138/2007/QĐ-TTg ngày 21.8.2007 của Thủ tướng Chính phủ đã mở ra tầm nhìn mới, về một Kho bạc điện tử hoạt động trên nền tảng của công nghệ thông tin hiện đại. Chiến lược của Chính phủ cũng đặt ra cho ngành KBNN một “sứ mệnh” quan trọng với chức năng: tổng kế toán nhà nước; quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ và quản lý nợ chính phủ. Hơn một phần ba chặng đường thực hiện chiến lược đã đi qua với biết bao khó khăn thách thức, song, với nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, cùng với tinh thần đoàn kết nắm bắt thuận lợi và vận dụng cơ hội để vượt qua khó khăn, đến nay những dự án lớn trong chiến lược đã được triển khai và dần hoàn thiện. Đặc biệt là dự án TABMIS (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) - một dự án được xem là xương sống của “Chiến lược phát triển hệ thống KBNN đến năm 2020” - bước đầu đã được triển khai hoàn thành trên cả nước. Điều đó cho phép mỗi cán bộ công chức ngành KBNN có quyền nghĩ về một tương lai tươi sáng, từ đó ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện trau dồi đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu phục vụ trong một hệ thống KBNN hiện đại: Kho bạc điện tử.

LÊ XUÂN KHANH
(Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân ngày truyền thống Kho bạc Nhà nước (29.5): Nhìn lại quá khứ, hướng tới tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO