Nhân viên y tế hiến máu cứu sống sản phụ

HUYỀN CHI 15/08/2018 02:25

(QNO) - Một sản phụ trong tình trạng nguy kịch đã được cứu sống nhờ những giọt máu đầu tiên của các nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại Điện Bàn) vào khuya 13.8.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Bách đang hiến máu cứu sống sản phụ.
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách - Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam hiến máu cứu sản phụ. Ảnh: H.C

Đó là sản phụ Lê Thị Kim Lâm (SN 1981, trú khối phố 5, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn), nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam trong tình trạng chuyển bụng sinh con lần 3. Sau khi khám, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho sản phụ. Hoàn thành phẫu thuật lấy thai, em bé nặng 3,3kg thì sản phụ có hiện tượng đờ tử cung, băng huyết ra máu ồ ạt. Bệnh nhân được hồi sức tích cực bằng thuốc tăng co bóp tử cung nhưng không hiệu quả, mất máu rất nhiều. 

Đang ở nhà, nhận thông tin từ đồng nghiệp, bác sĩ Võ Thôi - Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam nhanh chóng đến bệnh viện để tham gia cùng ê-kip cắt tử cung bán phần cấp cứu cho sản phụ. Do ngân hàng máu dự trữ cùng nhóm của bệnh viện đã hết, việc cần gấp là huy động cho được nguồn máu để kịp thời truyền cho bệnh nhân.

Trước tình thế cấp bách, ê-kip trực bệnh viện đã kêu gọi nhân viên trong ca trực và cả ngoài ca trực tham gia hiến máu. Dù đang trực nhưng nữ hộ sinh Đặng Thị Ngọc Tuyền (Khoa Sản) và kỹ thuật viên Bùi Ngọc Thanh (Khoa Chẩn đoán hình ảnh) đã tình nguyện hiến 2 đơn vị máu đầu tiên.

Cùng lúc, bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách (Khoa Sản) biết được tình trạng nguy cấp của sản phụ qua trang cá nhân của đồng nghiệp là bác sĩ Hà Đức Thiện, từ huyện Duy Xuyên, bác sĩ Bách vội chạy đến bệnh viện để hiến máu cứu bệnh nhân. 

Bác sỹ Võ Thôi - Trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam thăm hỏi tình trạng sức khỏe của sản phụ.
Bác sĩ Võ Thôi - Trưởng khoa Sản bệnh viện thăm hỏi tình trạng sức khỏe của sản phụ. Ảnh: H.C

Vẫn chưa đủ máu để truyền do sản phụ bị mất máu quá nhiều, anh Trần Phước Ta - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ bệnh viện đã gọi điện liên hệ Thị đoàn Điện Bàn và Đoàn thanh niên bệnh viện nhờ hỗ trợ kêu gọi đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu cấp cứu. 

Có con nhỏ vẫn đăng ký hiến máu

Đó là chị Lê Thị Kim Hạnh ở thôn Triêm Trung 1 (xã Điện Phương). Do sản phụ Lâm đã được truyền 6 đơn vị máu ngay trong đêm và có nhiều người đăng ký được hiến, chị Hạnh lại đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nên bệnh viện đã bày tỏ lòng biết ơn và xin không tiếp nhận máu của chị Hạnh.

Ngay trong đêm, 2 thành viên của Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương (TP.Đà Nẵng) là Trần Thị Hiền và Nguyễn Thị Trà đã chạy xe máy từ Đà Nẵng vào bệnh viện hiến máu. Ngoài ra, dù đêm đã khuya nhưng các anh Lê Đình Hải, Lê Đình Mẫn ở phường Điện Nam Trung (Điện Bàn), chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (Điện Bàn) cũng chạy đến đăng ký hiến máu. 

Không thể tham gia hiến máu cho sản phụ do không cùng nhóm máu, nhưng anh Đoàn Thanh Tâm - Thị đoàn Điện Bàn và anh Dương Phú Mẫn - Bí thư Đoàn xã Điện Phương đã tích cực kêu gọi mọi người cùng tham gia. Sáng sớm 14.8, các anh Nguyễn Cường, Nguyễn Quang Cường (xã Điện Phương), Lê Viết Thành (xã Điện Thắng Bắc), Phạm Mãi (phường Điện Nam Bắc) và chị Huỳnh Thị Thúy (phường Điện Dương, cùng thị xã Điện Bàn) đã đến bệnh viện xin hiến máu. 

Tại giường bệnh, bác sĩ Võ Thôi chia sẻ: “Chúng tôi vừa hồi sức bệnh nhân tích cực vừa giải quyết tình trạng chảy máu đó là cắt tử cung, và đồng thời phải lo nguồn máu truyền cho bệnh nhân. Trước tình cảnh đó, chúng tôi làm việc với một tinh thần rất cấp bách và áp lực. Trong trường hợp nguy cấp, những giọt máu của các tình nguyện viên, nhân viên bệnh viện có một ý nghĩa vô cùng lớn. Rất biết ơn những con người ấy, chính họ đã cứu sống bệnh nhân của chúng tôi”.

HUYỀN CHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhân viên y tế hiến máu cứu sống sản phụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO