Nhấp nhổm thị trường hoa, cây cảnh tết

ĐOÀN ĐẠO 22/01/2014 08:36

Chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, vì vậy thị trường hoa, cây cảnh tết cũng đã bắt đầu “nóng” lên. Năm nay thị trường hoa, cây cảnh tết có nhiều biến động hơn so với năm ngoái.

Người bán hoa tết tại Quảng Nam cảm thấy lo lắng về sức mua của khách hàng trong dịp tết này.
Người bán hoa tết tại Quảng Nam cảm thấy lo lắng về sức mua của khách hàng trong dịp tết này.

Tăng nhiều khoản chi phí

Tại TP.Tam Kỳ, các điểm bán hoa, cây cảnh tết chủ yếu tập trung tại 2 khu vực quen thuộc là Hội hoa xuân – Báo xuân TP.Tam Kỳ tại Quảng trường 24.3, khu vực ngã tư đường Huỳnh Thúc Kháng – Hùng Vương. Trong ngày 20.1, hàng chục chiếc xe tải vận chuyển hoa cúc, quật cảnh, mai… cho các chủ bán hoa trong và ngoài tỉnh đang hối hả đáp bãi tại các khu vực trên. Theo nhiều người bán hoa tại khu vực Quảng trường 24.3, khó khăn họ gặp phải chính là việc giá bốc dỡ hoa xuống bãi có phần cao hơn năm trước. Giá bốc cho mỗi chậu quật, cúc từ 20 – 35 nghìn đồng, tùy theo kích thước, khối lượng của loại chậu. Ông Phạm Tấn Dũng (xã Tam Xuân 2, Núi Thành) cho biết: “Dù lô bán hoa của tôi sát mặt đường, ít tốn công bốc dỡ nhưng cũng đành chấp nhận mức giá 20 nghìn đồng/chậu. So với năm trước, tính ra cũng đã tăng lên rồi”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thẩm (xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, Bình Định) than thở: “Có 120 chậu mai bốc xuống mà phải trả đến 2,5 triệu đồng tiền công thì hơi cao. Các năm trước tôi bán ở các tỉnh khác không có hiện tượng mặc cả giá bốc, ở đó ban tổ chức quy định giá chung, mình không lo lắng gì. Nhưng ở đây thì các đội bốc xếp cứ hét giá, việc giá thấp hay cao nhờ vào sự thương lượng”.

Thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay có nhiều biến động hơn khi các loại cây cảnh chủ lực là cúc đại đóa, quật, mai… giá gốc mua tại vườn đã tăng 30 - 40% so với mặt bằng chung hằng năm. Theo những người bán hoa, nguyên nhân là năm nay nguồn cung từ các nhà vườn ở TP.Hội An, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên bị khan hiếm do ảnh hưởng của thời tiết. “Giá cả các loại hoa cây cảnh đều được nhà vườn tăng khiến tôi không đủ tiền để mua nhiều. Năm nay, tôi chỉ có thể mua từ TP.Hội An 250 chậu cúc, 80 chậu quật cảnh mà thôi. Cũng với số vốn đó, nếu không bị đội giá thì số lượng hoa, quật cảnh của tôi mua về sẽ nhiều hơn” – ông Dũng cho biết.

Lo lắng về sức mua

Khan hiếm nguồn cung khiến giá gốc các loại hoa, cây cảnh tăng cao, cùng với việc phần lớn người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong năm qua khiến những người bán hoa, cây cảnh tết năm nay lo lắng về sức tiêu thụ. Sửa soạn lại 900 chậu cúc đại đóa vừa bốc xuống tại bãi hoa của mình, anh Nguyễn Lịch (TP.Tam Kỳ) cho biết: “Số hoa tôi vừa chuyển xuống được mua từ Quảng Ngãi. Phần thì giá vận chuyển cao, tiền bốc dỡ hoa, tiền đấu giá mặt bằng bán hoa nữa nên muốn có lãi thì một cặp cúc phải bán với giá từ 600 – 800 nghìn đồng. Sợ rằng với mức giá này thì người mua e ngại. Nhưng đây là giá sát sàn rồi, nếu bán thấp hơn thì không thể bù đắp chi phí”. Cùng quan điểm với anh Lịch, ông Dũng nói: “Với các chậu cúc đẹp thì giá năm nay là 400 nghìn đồng/chậu, còn với quật cảnh thì trung bình là khoảng 2 triệu đồng/cây. Riêng những cây to, thế đẹp, sum trái thì giá có thể từ 3 – 7 triệu đồng. Chúng tôi không bán lên giá quá cao dù chi phí bỏ ra tăng hơn năm trước vì sợ khách hàng “ngợp” không mua được. Vậy mà vẫn thấy lo, nếu bán không hết số lượng hoa, quật này thì khả năng tết năm nay chúng tôi phải lỗ thôi”.

Một bất lợi khác cũng khiến người bán hoa cảm thấy lo lắng, đó chính là diễn biến thời tiết hiện tại. “Năm trước trời có nắng ấm nên số lượng khách đến tham quan, mua hoa cũng tấp nập. Còn năm nay nếu những ngày đến trời tiếp tục rét và có mưa thì chắc chắn lượng người đi mua sẽ giảm đi nhiều” – ông Lịch nhận định. Theo quy luật, thị trường hoa, cây cảnh tết sẽ trở nên sôi động từ sau ngày 25 tháng chạp (âm lịch) trở đi. Chỉ có 5 ngày cho những người bán hoa chạy đua với thời gian để bán hết số lượng hoa, cây cảnh. Trước việc tiền vốn bỏ ra khá cao, khả năng thời tiết không được tốt, những người bán hoa tết chỉ còn biết trông đợi vào… sự may mắn.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhấp nhổm thị trường hoa, cây cảnh tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO