Nhật Bản chấn động vụ sửa điểm thi

NAM VIỆT 04/08/2018 08:51

(QNO) - Việc một trường đại học danh tiếng tại Nhật Bản bị tố sửa điểm thi nhằm hạn chế nữ sinh trúng tuyển vào trường đang gây xôn xao dư luận tại nước này.

Các sinh viên trường y tại Nhật Bản. Ảnh: tsukuba
Sinh viên trường y tại Nhật Bản. Ảnh: tsukuba

Hãng thông tấn AP cho biết Chính phủ Nhật Bản vừa yêu cầu Trường Đại học Y khoa Tokyo nhanh chóng báo cáo sự việc sau khi bị báo chí tại Nhật tố cáo thay đổi điểm thi nhằm hạn chế số lượng nữ giới trúng tuyển. Yomiuri - tờ nhật báo lớn nhất tại Nhật cho biết, trường đại học nói trên bắt đầu hạ điểm thi của thí sinh nữ từ năm 2011. Số thí sinh nữ trúng tuyển đã bị giảm từ 40% xuống còn dưới 30%.

Năm 2018, tỷ lệ nữ sinh vượt qua vòng thi đầu của trường là 14,5%, con số tương ứng với nam giới là 18,9%. Tuy nhiên, đến vòng hai và vòng thi cuối, chỉ 2,9% ứng viên nữ trúng tuyển để trở thành bác sĩ sau này, trong khi tỷ lệ nam giới được tuyển là 8,8%.

Tờ Yomiuri dẫn lý do Trường Đại học Y khoa Tokyo sửa điểm là vì phụ nữ có xu hướng không gắn bó với nghề y bằng nam giới. Nhất là sau khi có gia đình và kết hôn, phụ nữ được xem rất khó tiếp tục với nghề. Hiện lãnh đạo nhà trường cho biết rất bất ngờ với thông tin trên nên sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ khâu chấm điểm thi. Trong khi đó, Bộ Giáo dục Nhật Bản cho hay kết quả điều tra sẽ được công bố trong tuần tới.

Bà Seiko Noda - Bộ trưởng Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản kiêm Bộ trưởng phụ trách trao quyền cho phụ nữ lên tiếng: “Bất kỳ quá trình nhập học nào phân biệt đối xử với phụ nữ một cách trái luật như thế là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều cực kỳ quan trọng là cải thiện môi trường làm việc để phụ nữ có thể theo đuổi ngành nghề y tế của họ”.

Bộ trưởng Y tế Nhật - Katsunobu Kato cho biết bộ của ông sẽ thúc đẩy sự linh hoạt hơn cho những phụ nữ cần có thời gian nghỉ ngơi thích hợp trong công việc vì mang thai và sinh con.

Nhiều phụ nữ Nhật chấp nhận nghỉ việc để chăm sóc gia đình. Ảnh: jpninfo
Nhiều phụ nữ Nhật ở nhà chăm sóc gia đình do áp lực ở công sở. Ảnh: jpninfo

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ Nhật Bản tốt nghiệp đại học là 50%, thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, họ luôn phải đối mặt sự phân biệt đối xử trong việc làm. Nhiều lao động nữ tại Nhật thường được yêu cầu từ bỏ công việc sau khi kết hôn để dành toàn bộ thời gian ở nhà chăm sóc gia đình, con cái. Tỷ lệ phụ nữ Nhật Bản tham gia vào lực lượng lao động khá thấp, nhất là trong những lĩnh vực chuyên gia.

Ngoài ra, Đài Truyền hình NHK cũng cho biết, Trường Đại học Y Tokyo cũng bị cáo buộc nhận con trai của ông Futoshi Sano, một cựu quan chức Bộ Giáo dục vào trường trái quy định, khiến dư luận Nhật rất bức xúc. Ông Futoshi bị bắt một tháng trước đó, đã bác bỏ cáo buộc trên.

Những thông tin liên quan đến việc sửa điểm thi trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Abe khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động, được giữ các chức vụ cao hơn, một trong những “mũi tên” của nhà lãnh đạo Nhật nhằm giúp nền kinh tế nước này thoát khỏi trì trệ và tìm lại đà tăng trưởng.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản chấn động vụ sửa điểm thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO