Nhật Bản hướng dẫn sử dụng AI trong trường học

NAM VIỆT 05/07/2023 16:48

(QNO) - Bộ Giáo dục - văn hóa - thể thao - khoa học và công nghệ Nhật Bản (MEXT) cho phép sử dụng một cách hạn chế các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT trong các trường học tại nước này. 

Học sinh Nhật Bản sử dụng công nghệ trong giờ học. Ảnh: Japan Times
Học sinh Nhật Bản sử dụng công nghệ từ rất sớm. Ảnh: Japan Times

Kể từ tháng 7/2023, các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Nhật Bản được sử dụng AI cho mục đích hỗ trợ học tập, tạo điều kiện thuận lợi và tăng quan điểm thảo luận giữa các học sinh.

Các nhà chức trách cho biết việc áp dụng "lan can" bảo vệ trên các nền tảng AI sẽ nuôi dưỡng khả năng sử dụng AI một cách có cân nhắc, đồng thời cải thiện các tiêu chuẩn học tập trước tốc độ số hóa ngày càng tăng, cải thiện kết quả giáo dục...

Dù thừa nhận tầm quan trọng của việc học sinh nắm vững AI và cách sử dụng AI, các hướng dẫn cũng tính đến những lo ngại rằng công nghệ này có thể tác động tiêu cực đến tư duy phản biện và các kỹ năng khác của học sinh.

Hơn nữa, việc sử dụng công nghệ này có nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân, vi phạm bản quyền và có thể kìm hãm sự sáng tạo và động lực học tập của học sinh.

Do đó, hướng dẫn cho biết học sinh không nên đưa thông tin cá nhân vào các công cụ AI và tuân thủ các quy tắc về bản quyền. 

Cơ quan phụ trách giáo dục nhấn mạnh rằng cần giáo dục trẻ em về các vấn đề đạo đức liên quan đến AI bởi AI có thể được sử dụng ở bất cứ đâu.

Học sinh và giáo viên cũng nên xem xét những hạn chế của công nghệ bằng cách đánh giá bản chất của bất kỳ thông tin sai lệch nào được tạo ra do AI. 

Các hướng dẫn phác thảo các ví dụ về việc sử dụng AI không phù hợp bao gồm cả việc học sinh coi công việc do AI tạo ra là của riêng mình hoặc sử dụng công nghệ trong các kỳ thi, việc biến một bài tập ở trường có sự hỗ trợ của AI thành bài làm của bản thân sẽ bị coi là gian dối.

Hướng dẫn kêu gọi học sinh tiểu học sử dụng cẩn thận khi xem xét các điều khoản của ChatGPT khuyến nghị chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên. Do vậy, học sinh tiểu học dưới 13 tuổi có thể sử dụng AI ở một mức độ nhất định dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Vào tháng 8/2023, MEXT sẽ chọn một số trường trung học cơ sở và trung học phổ thông thử nghiệm sử dụng AI và có kế hoạch sửa đổi các hướng dẫn trên dựa trên kết quả.

 
Một lớp học tại Nhật Bản. Ảnh: Japanweekend 

Đến nay, Nhật Bản là một trong những quốc gia đưa AI vào nhiều lĩnh vực cuộc sống, như giải quyết công việc hành chính, tăng năng suất trong ngành công nghiệp... các nhà lập pháp tại Nhật Bản kêu gọi chính phủ ban hành các quy định chặt chẽ hơn về AI. 

Đầu tháng 6 vừa qua, các nhà chức trách Nhật Bản đưa ra cảnh báo đối với OpenAI về các phương pháp thu thập dữ liệu. 

Công cụ ChatGPT và những chương trình AI sáng tạo khác được đào tạo bằng cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ từ internet và có thể xử lý cũng như mô phỏng các cuộc trò chuyện giống con người với người dùng hoặc tạo hình ảnh dựa trên hướng dẫn của người dùng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản hướng dẫn sử dụng AI trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO