Nhật Bản lên kế hoạch mới tuyển dụng lao động nước ngoài

QUỐC HƯNG 06/06/2018 17:33

(QNO) - Hôm qua 5.6, Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch tuyển hàng trăm nghìn động nước ngoài vào năm 2025.

Lao động Indonesia làm việc tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei
Lao động Indonesia làm việc tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei

Lực lượng lao động của Nhật Bản hiện vào khoảng 66 triệu người, trong đó bao gồm 1,27 triệu lao động nước ngoài. Theo tờ The Japan Times (Nhật Bản), số lượng người Việt sống và làm việc ở Nhật Bản gia tăng mạnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Hiện có khoảng hơn 232 nghìn người Việt tại Nhật, đứng hàng thứ 4 trong nhóm công dân nước ngoài ở nước này (sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Philippines). Trong những năm tới, Nhật Bản vẫn được xem là thị trường tiềm năng của Việt Nam trong vấn đề xuất khẩu lao động. 

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động trầm trọng do già hóa dân số, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức công bố kế hoạch cấp giấy phép lao động mới vào tháng 4.2019 để tuyển dụng hơn 500 nghìn lao động nước ngoài vào năm 2025.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nhật Bản muốn người lao động đến đây phải trải qua quãng thời gian nhiều năm, được đào tạo để hội nhập xã hội Nhật Bản thông qua các chương trình ngôn ngữ và nhiều yếu tố khác. Kỹ năng ngôn ngữ sẽ là chìa khóa để đảm bảo công nhân nước ngoài có thể ổn định ở Nhật Bản.

Các lĩnh vực thiếu hụt lao động được Chính phủ Nhật chú trọng bao gồm ngành xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc điều dưỡng. Người lao động đến Nhật có thể thông qua việc hoàn thành chương trình đào tạo kỹ thuật thực tập, kéo dài đến 5 năm. Hay lao động cần vượt qua một kỳ thi về kỹ năng chuyên môn kỹ thuật và ngôn ngữ, được áp dụng cho cả lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật và muốn tiếp tục ở lại làm việc.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản cũng thừa nhận việc đảm bảo điều kiện làm việc tốt cho người nước ngoài vẫn là một thách thức. Thực tế cho thấy nhiều lao động nước ngoài tại Nhật đối mặt với sự đối xử không công bằng, chẳng hạn như các nhà tuyển dụng từ chối cung cấp bảo hiểm xã hội.

Do đó, theo quy định mới vừa được Thủ tướng Nhật thông báo, sẽ yêu cầu các chủ lao động để công nhân nước ngoài được trả lương giống như những người bản xứ khi cùng việc làm như nhau bên cạnh, kèm theo những quy định liên quan từ Chính phủ Nhật. Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch sửa đổi hệ thống My Number hay mã số cá nhân tại Nhật Bản.

My Number giống như một thẻ chứng minh bao gồm 12 chữ số được Chính phủ Nhật cấp cho công dân Nhật Bản, công dân nước ngoài cư trú hợp pháp tại Nhật Bản, nhằm thống nhất các thông tin về thuế, bảo hiểm, thu nhập, phúc lợi xã hội để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo công bằng xã hội.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản lên kế hoạch mới tuyển dụng lao động nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO