Nhật Bản rộng cửa đón lao động nước ngoài

NAM VIỆT 10/12/2018 14:19

(QNO) - Dù còn nhiều tranh cãi, Nhật Bản quyết định mở rộng cửa đón thêm lao động từ các quốc gia, trong đó thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam.

Lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có tinh thần dân tộc rất cao. Mỗi năm, xứ sở hoa anh đào chỉ đón nhận một con số rất nhỏ người tỵ nạn hoặc người nhập cư nhằm duy trì tính đồng nhất chủng tộc và văn hóa. Bởi người Nhật sợ rằng nhiều người nước ngoài sống ở đây sẽ đồng nghĩa với việc gia tăng tội phạm và xung đột văn hóa. Do vậy, Nhật Bản hiện chỉ có 2% cư dân là người nước ngoài, so với 4% ở Hàn Quốc và 16% ở Pháp. 

Thế nhưng, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới - Nhật Bản đang  phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp và tình trạng lão hóa dân số. Theo thống kê đầu năm nay, có 1,23 triệu thanh niên đến tuổi 20 tuổi trong vòng 12 tháng trước đó. Nhưng cách đây 24 năm, con số này là hơn 2 triệu người. Trong khi vào năm 2017, chỉ có 941.000 em bé được sinh ra (giảm 36.000 so với năm 2016), cũng là thấp nhất kể từ năm 1899.

Do vậy, Chính phủ Nhật Bản nới lỏng một số chính sách về lao động nhập cư để đón thêm lao động nước ngoài, bù đắp thiếu hụt lao động trong nước. Số lượng lao động nước ngoài tại Nhật hiện tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua, lên 1,3 triệu người nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 2% lực lượng lao động. 

Mới đây nhất là vào ngày 8.12, Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật của Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tạo điều kiện thu hút lao động nước ngoài và bộ luật mới này chính thức có hiệu lực từ tháng 4. 2019. Trước đó Hạ viện Nhật Bản thông qua luật mới này vào ngày 27.11.2018. Qua đó sẽ cho phép 345.150 lao động phổ thông vào Nhật trong vòng 5 năm tới. Đây là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang “khát” lao động.

Theo đó, một loại thị thực là dành cho công nhân có thể ở lại Nhật tới 5 năm nhưng không được mang theo gia đình. Loại thị thực thứ hai là dành cho những người nước ngoài có kỹ năng và thông thạo tiếng Nhật hơn, sẽ được cấp thị thực không thời hạn, tức có khả năng được định cư lâu dài và đưa gia đình tới sống cùng.

Đặc biệt, chính sách mới sẽ áp dụng cho các ngành xây dựng, công nghiệp, hàng không, đóng tàu và một số ngành sản xuất, là bước đánh dấu sự chuyển biến đáng kể trong chính sách về lao động nước ngoài của Nhật Bản, nơi vốn chủ yếu ưu tiên các chuyên gia lành nghề. Đây là cơ hội để nguồn lao động có tay nghề, kỹ năng tốt tại Việt Nam sang Nhật làm việc lâu dài.

Ngoài ra, người lao động chưa đạt trình độ cơ bản của kỹ năng tiếng Nhật vẫn có đủ điều kiện để xin giấy phéo lao động, khác với những quy định rất khắt khe như trước đây. Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo họ có môi trường sống và làm việc phù hợp”.

Dự luật trên vừa được thông qua không làm hài lòng của phe bảo thủ trong chính đảng của Thủ tướng Abe về tác động của nó đối với tiền lương và tội phạm gia tăng. Do đó, Thủ tướng Nhật nhấn mạnh dự luật tiếp nhận thêm lao động nước ngoài vừa được thông qua không phải bổ sung cho chính sách về nhập cư mà Nhật Bản chỉ chấp nhận lao động nước ngoài, người có những kỹ năng đặc biệt và có thể làm việc ngay lập tức để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động, duy nhất những ngành thực sự cần họ.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản rộng cửa đón lao động nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO