Nhật Bản sử dụng AI truy quét tội phạm mạng

NAM VIỆT 29/09/2023 16:10

(QNO) - Trong bối cảnh số vụ tội phạm mạng tại Nhật Bản tăng mức cao kỷ lục với tính chất ngày càng phức tạp, cảnh sát nước này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để triệt phá.

 
Trung tâm An ninh mạng tại Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, bắt đầu hôm nay 29/9, lực lượng chức năng sử dụng công nghệ AI trong các cuộc tuần tra trên mạng để phát hiện thông tin trực tuyến có thể dẫn đến tội phạm.

Theo đó, AI được sử dụng để xác định các bài đăng trên mạng xã hội mà qua đó người được tuyển dụng để thực hiện các tội phạm như cướp tài sản và lừa đảo.

Nhật Bản phát hiện số vụ tội phạm mạng vào năm 2022 lên mức cao kỷ lục với hơn 12.300 vụ.

Cảnh sát Nhật Bản sử dụng AI để tìm kiếm các bài đăng hứa hẹn thanh toán số tiền lớn cho yami baito - một biểu thức ám chỉ công việc mờ ám, bất hợp pháp, cùng với từ ngữ lôi kéo mọi người thực hiện các hành vi tội phạm cụ thể khác như vận chuyển hoặc nhận tiền có được thông qua lừa đảo.

Khái niệm yami baito thu hút sự chú ý ở Nhật Bản gần đây sau khi một nhóm đàn ông Nhật Bản bị bắt hồi đầu năm nay vì lừa đảo từ Philippines, bị cáo buộc tuyển dụng các cá nhân thông qua mạng xã hội để thực hiện một loạt vụ cướp trên khắp Nhật Bản.

Với việc sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI sẽ không chỉ tìm kiếm các từ khóa cụ thể mà còn xác định các bài đăng bị nghi ngờ chứa thông tin có hại dựa trên ngữ cảnh.

Hiện tại, mạng xã hội X (trước đây được gọi là Twitter) và các bài đăng giới thiệu cũng như bình luận trên video YouTube sẽ là mục tiêu để tăng cường giám sát.

Nhật Bản đối phó số vụ tôi phạm trực tuyến gia tăng nhanh. Ảnh: Nippon
Nhật Bản đối phó với tội phạm trực tuyến gia tăng nhanh. Ảnh: Nippon

Tờ Ashi (Nhật Bản) cho biết, trước đây một công ty công nghệ tư nhân do cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản ủy quyền để tìm kiếm các bài đăng trên mạng xã hội và các trang trực tuyến thông qua từ khóa có thể dẫn đến tội phạm, đặc biệt là từ khóa liên quan đến súng và chất nổ.

Tuy nhiên, hệ thống AI mới tự động chọn ra nội dung đáng ngờ từ vô số thông tin trực tuyến bằng cách phân tích các từ và ngữ cảnh. 

Nay, Trung tâm Tuần tra mạng sẽ báo cáo dữ liệu thu thập cho Trung tâm Đường dây nóng internet để yêu cầu các nhà điều hành trang web và nhà cung cấp dịch vụ internet xóa các bài đăng được xác định là bất hợp pháp hoặc có hại.

Theo thống kê, từ tháng 2 đến tháng 6/2023, khoảng 148 bài đăng sau khi đánh giá chứa thông tin có hại được yêu cầu xóa, gỡ. 

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản hy vọng hệ thống AI sẽ ngăn chặn tội phạm trực tuyến một cách hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, công nghệ AI có tiềm năng thay đổi tích cực nền kinh tế và xã hội nhưng cũng mang lại nhiều nguy cơ, rủi ro. Do đó, Nhật Bản đang nghiên cứu để thiết lập các quy tắc sử dụng AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản sử dụng AI truy quét tội phạm mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO