Nhật Bản tăng án phạt phi công có nồng độ cồn

QUỐC HƯNG 19/06/2019 10:37

(QNO) - Không chỉ phạt nặng tài xế lái xe ô tô đã sử dụng rượu bia và ma túy mà các phi công, kể cả vận hành máy bay không người lái cũng không tránh khỏi.

Phi công Nhật Bản được kiểm tra nghiêm ngặt các dấu hiệu liên quan đến rượu bia, chất chất kích thích trước khi bay.
Phi công Nhật Bản được kiểm tra nghiêm ngặt các dấu hiệu liên quan đến rượu bia, chất chất kích thích trước khi bay.

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia xử lý rất nghiêm các trường hợp cầm tay lái ô tô có sử dụng rượu bia hay chất kích thích.

Với nồng độ cồn từ 0,15mg/lít khí thở (tương đương với một ly bia), người điều khiển xe ô tô bị phạt 500 nghìn đến 1 triệu yên Nhật (từ 100 đến 200 triệu đồng) và bị phạt giam giữ tới 3 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, lái xe say rượu gây tai nạn sẽ phải ngồi tù 20 năm đối với tai nạn chết người và 15 năm đối với tai nạn không chết người. Thậm chí, cả những người để cho người uống rượu cầm lái cũng bị phạt 300 nghìn yên.

Quy định nghiêm ngặt trên là một trong những yếu tố giúp giảm thấp tỷ lệ tại nạn giao thông tại Nhật Bản.

Sau một vài sự cố liên quan đến phi công sử dụng rượu bia, như một phi công Nhật Bản bị bắt giữ tại Anh vì nồng độ cồn vượt 10 lần cho phép khi đang làm nhiệm vụ, Quốc hội Nhật Bản quyết định tăng án phạt đối với những phi công đã sử dụng đồ uống có cồn, ma túy khi đang vận hành bay.

Luật Hàng không (sửa đổi) Nhật Bản vừa công bố vào ngày 13.6 vừa qua và sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 1 năm. Theo đó, mức án phạt đối với phi công bị phát hiện có nồng độ cồn khi đang thực hiện nhiệm vụ được điều chỉnh từ tối đa 1 năm tù giam và 300 nghìn yên hiện nay lên tối đa 3 năm tù giam và 500 nghìn yên. 

Theo Japan Times, quy định vừa nêu trên nhằm buộc các hãng hàng không, kể cả các hãng tư nhân phải tăng cường đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, như liên quan đến rượu bia và ma túy. Ngoài ra, Nhật Bản chuẩn bị cho việc vận hành thế hệ máy bay thương mại sản xuất trong nước đầu tiên của Nhật Bản là Mitsubishi Regional Jet.

Luật mới yêu cầu các nhà sản xuất máy bay phải báo cáo với cơ quan chức năng Nhật Bản về những sự cố để đảm bảo việc sửa chữa được tiến hành nhanh chóng.

Một chiếc máy bay không người lái tại Nhật. Ảnh: tokyozebra
Một chiếc máy bay không người lái tại Nhật. Ảnh: tokyozebra

Tại Nhật Bản, bất cứ ai điều hành máy bay không người lái đều không cần giấy phép nhưng phải tuân thủ một loạt các quy định. Luật mới sửa đổi sẽ phạt tối đa 1 năm tù giam và 300 nghìn yên cho những phi công có chất kích thích điều khiển máy bay này nặng từ 200 gam trở lên.

Việc máy bay không người lái hạ cánh đột ngột gây nguy hiểm, như bay cao rồi lao nhanh thẳng xuống nơi công cộng, có thể bị phạt lên tới 500 nghìn yên.

Quy định cho máy bay không người lái đã được Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản áp dụng, bao gồm yêu cầu phi công duy trì liên lạc, và máy bay không người lái phải bay cao hơn các công trình, phương tiện giao thông và con người ít nhất 30m.

Cạnh đó, máy bay không người lái được quy định về giờ hoạt động cụ thể, luôn trong tầm kiểm soát, cấm bay hoặc hoạt động giữ khoảng cách theo luật với một số địa điểm như các cơ sở của lực lượng vũ trang, các nhà máy điện hạt nhân, tòa nhà quốc hội, văn phòng thủ tướng…

Một quan chức của Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản nói với hãng tin AFP rằng số lượng máy bay không người lái đang gia tăng tại Nhật, và họ tin phi công đang thực hiện nhiệm vụ đã sử dụng rượu bia và ma túy cũng nghiêm trọng tương tự như khi lái xe ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản tăng án phạt phi công có nồng độ cồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO