Nhật Bản thiếu hụt lao động

CẨM HY 27/10/2023 10:32

(QNO) - Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng, người cao tuổi trở thành “phao cứu sinh” cho hàng loạt doanh nghiệp.

Ngày càng có nhiều lao động lớn tuổi ở Nhật Bản do nguồn nhân lực ở nước này thiếu trầm trọng (Ảnh: Nikkei)
Nhiều người cao tuổi tại Nhật Bản tiếp tục cống hiến cho thị trường lao động. Ảnh: Nikkei
Khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, hơn một nửa số doanh nghiệp ở Nhật Bản cho biết không thể tìm đủ nhân viên làm việc toàn thời gian.

Ở trong nước, số lượng tài xế taxi giảm 20% kể từ năm 2019. Thực tế, nhiều tài xế hiện trên 75 tuổi. Giới hạn độ tuổi của chính phủ chỉ áp dụng cho các phương tiện thuộc sở hữu tư nhân trong khi các công ty taxi được tự do ấn định tuổi nghỉ hưu của nhân viên.

Không chỉ các hãng taxi đang gặp khó khăn, nhiều dịch vụ thuộc Đường sắt trung tâm Nhật Bản như dịch vụ xe đẩy bán đồ ăn với cà phê, bia hoặc kem đông lạnh nổi tiếng trên tàu có thể ngưng hoạt động với lý do thiếu nhân viên, thay vào đó hành khách được khuyến khích tích trữ đồ trước khi lên tàu.

Đây mới chỉ là một cú sốc xảy ra ở một quốc gia mà cứ 10 người thì có 1 người trên 80 tuổi. Nhật Bản nỗ lực đối phó bằng cách khai thác các nguồn lực trước đây “bị bỏ qua”, đặc biệt là phụ nữ.

Nhật Bản hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tham gia lao động cao nhất toàn cầu với gần 87% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 79% của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Niều lao động cao tuổi tại Nhật Bản vẫn hăng say với công việc. Ảnh: Reuters
Niều lao động cao tuổi tại Nhật Bản vẫn hăng say với công việc. Ảnh: Reuters

Nhật Bản hiện đang tuyển dụng nhiều người già hơn hầu hết các quốc gia khác, với khoảng 50% những người từ 65 đến 69 tuổi đang làm việc.

Người lao động nghỉ hưu thường ngay lập tức được tái tuyển dụng với hợp đồng làm việc bán thời gian có chi phí thấp hơn. Tuy vậy, nhiều người cho biết họ muốn tiếp tục làm việc.

Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của liên đoàn lao động lớn nhất Nhật Bản, 71% người chấp nhận các biện pháp của chính phủ để cho phép họ tiếp tục làm việc cho đến 70 tuổi.

Gần 60% những người trong độ tuổi từ 65 đến 69 cho rằng “duy trì sức khỏe” là lý do căn bản để họ tiếp tục làm việc - cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Báo chí Nhật Bản gần đây đưa tin về một người lao động lớn tuổi nhất của nước này tại một cửa hàng McDonald's, công việc thường gần gũi với giới trẻ. Ông đã 95 tuổi và dự định làm việc cho đến khi ông 100 tuổi, vì ông muốn tiếp tục được lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhật Bản thiếu hụt lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO