Sau Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam đã tiến hành tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều ý kiến người dân phản ánh trước những tồn tại và phát sinh trên quốc lộ 1 mở rộng. Chưa kể, kiến nghị của UBND tỉnh và ngành chức năng đều chưa được bộ ngành, chủ đầu tư BOT quan tâm giải quyết rốt ráo.
Cụ thể, bên cạnh việc bố trí dải phân cách chưa hợp lý, chậm triển khai lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, cử tri đặc biệt bức xúc khi dự án thành phần 1 từ Phú Ninh ra đến Duy Xuyên, các đoạn ngoài đô thị không có làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe thô sơ và người đi bộ. Và từ đây, vấn đề lưu thông như thế nào cho đúng, cho an toàn giữa hỗn hợp các phương tiện được đặt ra vô cùng bức thiết. Nhiều trường hợp xe container, xe tải, ô tô khách lưu thông với tốc độ thấp theo quy định do phải đi ở phần bên phải. Cạnh đó, tình trạng giao thông hỗn hợp, tài xế điều khiển “ngại” điều khiển xe vào bên phải vì sợ va chạm với người đi xe mô tô, xe thô sơ.
Người điều khiển mô tô, xe đạp sẽ “chen” vào đâu giữa hai ô tô này. |
Kéo theo đó, xe có tốc độ cao đi phía sau ít khi được nhường đường, đành phải vượt bên phải sai quy định. Suốt quá trình chuẩn bị thi công và trong lúc triển khai xây dựng, lãnh đạo tỉnh, các địa phương và người dân biết bao lần kiến nghị, đề xuất, phản ánh lên Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải nhưng dự án hoàn thành vẫn không đồng ý “phát sinh” làn đường thứ ba. Ven đường mở rộng, nhiều nhà dân nằm sát mép chẳng thể nào yên giấc vì nỗi lo tài xế lạc tay lái. Nay, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người còn tiếp tục xảy ra, khi làn đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ và người đi bộ bị khai tử.
Vẫn đợt tiếp xúc mới đây, đại biểu nhân dân ghi nhận ý kiến của cử tri đề nghị các bên liên quan lắp đặt biển báo giao thông hoặc gờ giảm tốc độ tại đường dẫn phía bắc cầu Hương An, trên quốc lộ 1. Người tham gia giao thông còn phản ánh tình trạng mặt đường nhiều đoạn, suốt từ Núi Thành ra Điện Bàn bị sụt lún, gồ ghề… gây nguy hiểm khi lưu thông cần phải sớm được khắc phục. Đâu chỉ người dân, lực lượng chức năng cũng chỉ ra “hạt sạn” tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng (địa bàn Tam Kỳ), thuộc dự án BOT mở rộng.
Đơn cử, vạch sơn kẻ giới hạn phần đường xe chạy, vạch dừng tại các nút giao thông có tín hiệu đèn và vạch kẻ nơi người đi bộ sang đường đã bong tróc “săm” mỏi mắt không thấy; mặt đường bị hư hỏng nhiều điểm tạo ra vô số “ổ gà”; một số đoạn cây xanh trồng trong khoảng đất trống giữa dải phân cách chưa được cắt tỉa thường xuyên làm cho tầm nhìn bị hạn chế. Cùng với đó, người dân tự ý mở nhiều lối đi băng ngang qua dải phân cách, tạo ra tình huống nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Mặc cho lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh kiến nghị, việc triển khai khắc phục, nhất là tăng cường thảm bê tông cho êm thuận mặt đường, gia cố lại dải phân cách cứng nhằm ngăn chặn hành vi tự ý mở lối cho xe cơ giới, thô sơ đi ngang cứ dậm chân tại chỗ. Quả thật, người điều khiển phương tiện ô tô trả tiền phí mỗi lần qua hai trạm “án ngữ” hai đầu Nam - Bắc của Quảng Nam có lý do để phàn nàn, một khi phí chồng phí mà chất lượng còn lắm nhiêu khê.
SÁU CÒI