Cả 2 dự án thành phần mở rộng quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa phận Quảng Nam đã khánh thành và đưa vào sử dụng được vài tháng nay. Không ít “điểm lỗi” về thiết kế, thi công được Báo Quảng Nam phản ánh, nhất là thành phần 1 đoạn từ Duy Xuyên và đến Phú Ninh nhưng chưa được Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư quan tâm tháo gỡ. Dưới đây là những “hạt sạn” “nhặt” được trên QL1 mới đây.
Vào ban đêm, người đi đường rất khó quan sát khi nhiều đoạn chưa được lắp đặt tấm chắn sáng lên trên để chống chói đèn pha xe chạy ngược chiều nhau. Qua địa phận Quảng Nam, cánh tài xế và ngay cả nhân dân, cán bộ địa phương đều cho rằng một bên có 2 làn đường giống như “cái bẫy” dễ khiến họ vi phạm vượt sai quy định. Thực trạng trên là do công tác phân làn, tổ chức giao thông không rõ ràng. Một nhà chuyên môn lên tiếng, Bộ Giao thông vận tải lẽ ra phải sớm nghiên cứu dựng bảng hướng dẫn phương tiện nào được đi vào làn đường ra sao. Đồng thời quy định xe đi vào làn đường bên trong (sát dải phân cách) phải chạy với tốc độ cao hơn so với phương tiện lưu thông tại làn đường bên ngoài (sát lề đường). Thế mới tránh được chuyện “bác tài” muốn vượt đúng quy tắc bên trái sẽ không gặp vật cản là xe ở làn đường bên trong di chuyển quá chậm. Cũng trên QL1, nhiều chỗ bề mặt bị “lượn sóng” do giải phóng mặt bằng ì ạch phải thi công chắp vá là điều dễ hiểu. Song, bề mặt cầu Kế Xuyên (xã Bình Trung) mới đưa vào sử dụng đã ngăn một bên lưu thông để sửa chữa là có vấn đề.
SÁU CÒI