Hoạt động từ ngày 1.7.2013 đến nay, cảng du lịch Cửa Đại (Hội An) đã góp phần rất lớn trong việc phát triển du lịch đảo Cù Lao Chàm, tuy nhiên hoạt động tại đây diễn ra một cách nhốn nháo, không đảm bảo văn minh du lịch.
Thực trạng
Trực tiếp chứng kiến hằng ngày, Trung tá Trần Văn Ba – Đồn trưởng Đồn Biên Phòng 260 (Cửa Đại) cho biết, tại khu vực, nhiều hàng quán trưng bày nhếch nhác, lấn chiếm không gian; “cò mồi” chèo kéo gây mất trật tự cảnh quan, trong đó hầu hết việc chèo kéo du khách là do nhân viên của các đơn vị hoạt động trong khu vực. Thêm vào đó, có đơn vị tổ chức sạc khí ga để lặn biển tại chỗ, gây nguy cơ cháy nổ; phương tiện tàu thuyền ra vào đón đưa du khách không hợp lý; một số doanh nghiệp lại hoạt động không đảm bảo an toàn, mạnh tàu nào tàu nấy dành chỗ đậu đỗ. Trước tình hình đó, Đồn Biên Phòng 260 đã phải cử một tổ cán bộ chiến sĩ ra can thiệp. “Thành phố phải phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị chứ không thể để tình trạng “cha chung không ai khóc” như đã diễn ra” – Trung tá Trần Văn Ba nói.
Tình trạng “cò mồi” nhốn nháo trong khu vực cảng. Ảnh: Q.H |
Theo UBND phường Cửa Đại, do mới đưa vào hoạt động nên tình hình quản lý tại khu vực cảng du lịch Cửa Đại không tránh khỏi những bất cập. Trong khi đó, do lượng khách đến tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới
Trong nỗ lực quản lý, UBND phường Cửa Đại đã tuyển dụng 5 nhân viên làm việc tại khu vực gồm 2 bảo vệ, 1 vệ sinh, 1 chăm sóc cây xanh và 1 nhân viên bảo trì. Thành phố đã giao cho địa phương chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thu các khoản lệ phí, tuy nhiên đến nay thành phố vẫn chưa thống nhất giá thu lệ phí mặt nước của tàu thuyền, ca nô nên kinh phí để trang trải các hoạt động rất eo hẹp. Ông Nguyễn Sinh - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại nói: “Đại phương đã đề nghị lực lượng công an và các ngành chức năng của thành phố hỗ trợ quản lý trật tự an toàn tại cảng du lịch Cửa Đại. Mới tổ chức thực hiện nên có những cái bất cập, lực lượng lại mỏng. Cái khó là khu giữ ô tô hiện nay chưa làm được, tàu đò vẫn cập bến tại trạm gác của Đồn Biên phòng 260. Chúng ta nên đầu tư xây dựng các bồn để ca nô đậu, doanh nghiệp nào có khách thì từ bồn đó chạy vô lấy khách rồi đi. Khi bố trí được tàu đò đến đó thì lượng khách vô cầu cảng sẽ có một đầu mối chung để quản lý”.
Giải pháp lâu dài
Bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng Phòng Thương mại – du lịch Hội An cho rằng, tình hình đưa đón khách du lịch tại Cửa Đại đang diễn ra khá nhếch nhác, trong khi đó địa phương chưa có kinh phí để tổ chức phân luồng, sắp xếp trật tự bến bãi. Để cải thiện tình hình, lập lại trật tự trong khu vực, phải xây dựng ngay một bãi giữ xe ô tô trong khu vực. “Trước đây phòng đã đề nghị thu mua nhà của Công ty Cù Lao Chàm để xây dựng nhưng không mua được. Trong khi nhà thì đứng đó, diện tích đất lại không có để đỗ xe. Chúng tôi đề nghị thành phố phải có chỉ đạo mạnh để mua và giao lại cho phường Cửa Đại quản lý, khai thác” - bà Thủy nói.
Trước tình hình này, UBND TP.Hội An đã yêu cầu phường Cửa Đại và các phòng, ban chức năng phải triển khai ngay các biện pháp lập lại trật tự văn minh trong du lịch, đồng thời xúc tiến nhanh việc đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất trong khu vực. Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết: “Cảng Cửa Đại, nếu chúng ta không làm quyết định thu hồi đất nhanh thì ngày 1.7 này, Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực, vấn đề sẽ khác đi. Phải quyết liệt đề nghị với UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất, từ đó mới giải quyết được giấy phép hoạt động bền vững cho cảng. Trục trặc lớn nhất vẫn là tỉnh duyệt giá đền bù, thống nhất cái đó thì mới có cơ sở pháp lý về mặt lâu dài để trở thành cảng công cộng”.
Cửa Đại là khu cảng trung chuyển cho du khách ra tham quan xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, vì thế nếu hoạt động bài bản, đảm bảo trật tư văn minh du lịch sẽ góp phần xây dựng hình ảnh và khẳng định thương hiệu du lịch của Hội An cũng như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm. Mong rằng, cùng với nỗ lực của chính quyền và các ngành chức năng, tình hình hoạt động tại cảng du lịch Cửa Đại sẽ ngày càng đi vào nề nếp.
QUỐC HẢI