Nhiếp ảnh đồng hành với du lịch

BẢO ANH 13/03/2022 06:48

Không ngừng tìm kiếm, ghi lại những vẻ đẹp nổi bật của các danh lam, thắng cảnh, di tích,... các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Quảng Nam vừa tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, vừa góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch của xứ Quảng.

“Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu” của NSNA Phan Vũ Trọng - giải nhất cuộc thi “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa”.
“Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu” của NSNA Phan Vũ Trọng - giải nhất cuộc thi “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa”.

Miệt mài săn tìm cái đẹp

Từ khi du lịch còn chưa phát triển, các NSNA của Hội VHNT Quảng Nam đã lặn lội tìm đến với các di sản, di tích, danh thắng của quê hương để chụp ảnh. Những góc phố ngoằn ngoèo, những mái ngói rêu phong của Hội An; những ngọn tháp trầm tư, cổ kính của Mỹ Sơn; nhịp sống bình dị, lặng lẽ của các làng quê; những bản làng vùng cao yên bình và bí ẩn; những làng chài hiền lành, những bãi biển hoang sơ trên suốt vệt bờ biển dài hơn 125km của Quảng Nam... được họ thu vào ống kính từ rất nhiều góc nhìn, góc máy khác nhau.

NSNA Đặng Kế Đông - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Nam cho biết, lúc bấy giờ, chưa ai có chút khái niệm nào về du lịch và chụp ảnh nhằm mục đích quảng bá du lịch, chỉ đơn giản là chụp theo cảm nhận cá nhân.

Cho đến khi du lịch phát triển, nhiều tác phẩm của các NSNA được một số đơn vị, địa phương đặt vấn đề sử dụng cho mục đích quảng bá du lịch thì mọi người mới vỡ ra rằng ảnh của mình... có liên quan đến du lịch, có yếu tố du lịch.

Nhân Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam (15.3) và hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, từ 11 - 31.3, tại nhà số 62 Bạch Đằng, Hội An, Chi hội Nhiếp ảnh trực thuộc Hội VHNT Quảng Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Cuộc hội ngộ tháng ba”. Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp về cảnh quan, di sản, di tích, con người Quảng Nam và Đà Nẵng của gần 40 tác giả là hội viên Hội NSNA Việt Nam đang sinh sống, sáng tác tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số NSNA là hội viên Hội VHNT Quảng Nam.

Còn bây giờ, khi du lịch đã là một phần không thể thiếu của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là khi hoạt động quảng bá du lịch được đẩy mạnh thì gần như toàn bộ những bức ảnh chụp về di tích, cảnh quan, con người, nhịp sống của quê hương đều có thể xem là... ảnh du lịch.

Không chỉ những cảnh sắc hiển lộ mà ngay cả những vẻ đẹp tiềm ẩn, khuất lấp cũng được các NSNA tìm kiếm, phát hiện, giới thiệu đến với mọi người.

Thông qua cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật, các cuộc thi ảnh chuyên đề về du lịch từ cấp huyện đến cấp trung ương và cả ở phạm vi quốc tế; rồi thông qua các phương tiện thông tin - truyền thông, hàng nghìn bức ảnh của các NSNA Quảng Nam chụp về mảnh đất, cảnh sắc và con người Quảng Nam đã đến với công chúng muôn phương.

Theo NSNA Đặng Kế Đông, mỗi vùng đất đều ẩn chứa rất nhiều vẻ đẹp mà nếu không chịu khó săn tìm, khai phá thì không thể phát hiện ra hết được và không phải ai cũng có thể nhìn thấy được. 

Do vậy, việc các NSNA thường mang máy ảnh lặn lội đó đây, tìm về cả những vùng đất từng được nhiều người chụp, cũng là điều bình thường và đáng khuyến khích.  Chẳng hạn như với Hội An và Mỹ Sơn, “quen và cũ” đến vậy nhưng nhiều người vẫn lặn lội dạo qua từng hẻm phố, từng góc tháp để săn tìm nét mới.

“Chúng tôi hầu như không bỏ sót sự kiện văn hóa, du lịch nào. Chúng tôi cũng đã đến và chụp gần như không sót di tích, thắng cảnh nào ở Quảng Nam” - NSNA Đặng Kế Đông cho biết.

Không chỉ là giải thưởng

Tìm đến và hướng ống kính về phía các di tích, danh thắng, cảnh quan, công trình du lịch, đồng thời tham gia tích cực, sâu rộng vào các sân chơi ảnh, các cuộc thi ảnh trong và ngoài nước, không ít NSNA xứ Quảng đã giành được nhiều giải thưởng danh giá.

Hơn 20 năm qua, hơn một nửa trong tổng số gần 50 tấm huy chương vàng, bạc, đồng tại các cuộc thi ảnh quốc tế, toàn quốc và các kỳ thi ảnh chuyên đề mà các NSNA Quảng Nam giành được là những bức ảnh chụp “đặc tả” về đất và người Quảng Nam.

Những cái tên như Đặng Kế Đông, Lê Vấn, Dương Phú Tâm, Mai Thành Chương, Đặng Kế Đức, Lê Trọng Khang, Huỳnh Hà, Đặng Kế Cường... và gần đây là Phan Vũ Trọng, Phan Trọng Đạt được nhắc đến thường xuyên không chỉ với tư cách là những người chụp ảnh nghệ thuật thuần túy mà còn với tư cách là những người chụp ảnh du lịch ấn tượng, tâm huyết và có nghề.

NSNA trẻ Phan Vũ Trọng - người đoạt giải cao nhất tại cuộc thi “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa” do UNESCO và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức với tác phẩm “Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu”, cho biết chụp ảnh nghệ thuật với anh là một đam mê và được chụp ảnh về đất và người quê mình là niềm tự hào.

“Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì quê mình quá đẹp, đã tạo cảm hứng và cơ hội cho tôi sáng tạo nên những tác phẩm ưng ý” - NSNA Phan Vũ Trọng nói thêm.

Theo NSNA Đặng Kế Đông, các giải thưởng, nhất là giải thưởng của các cuộc thi, các sân chơi ảnh chuyên nghiệp, chính là “căn cước” để khẳng định tài năng của người cầm máy. Và thông qua đó, hình ảnh về các di tích, cảnh quan, điểm đến của quê hương được giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn.

Nói cách khác, từ tài nguyên du lịch, các NSNA có cơ hội và điều kiện để khám phá, sáng tạo, khẳng định mình; đồng thời, bằng tác phẩm của mình, họ góp phần quảng bá cho du lịch của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiếp ảnh đồng hành với du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO