Nhiếp ảnh gia người Ý và tình yêu Việt Nam

KIM OANH (Tổng hợp) 20/09/2014 12:15

Tuần lễ Văn hóa Việt Nam đang diễn ra tại Ý và kết thúc vào ngày 28.9, thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông cũng như người dân của thành Rome.

Poster triển lãm ảnh về Việt Nam của Paolo Belletti.
Poster triển lãm ảnh về Việt Nam của Paolo Belletti.

Một điểm nhấn trong những sự kiện văn hóa nổi bật diễn ra tại thủ đô Italy chính là màn mở đầu với triển lãm ảnh nghệ thuật về Việt Nam của nghệ sĩ nhiếp ảnh tự do người Ý - Paolo Belletti. Với 34 bức ảnh, Paolo Belletti đã tập trung đặc tả “chân dung tâm hồn” của phụ nữ Việt Nam ở mọi lứa tuổi và ở từng vị trí xã hội khác nhau. Trong các bức ảnh của Belletti, có thể bắt gặp những ánh mắt ưu tư, tần tảo trong buổi chợ đêm của những phụ nữ nông thôn đứng tuổi hay sự hồn nhiên, trong sáng của những thiếu nữ, nữ sinh trước những sự lựa chọn của tương lai. Quá khứ, hiện tại và tương lai đan xen nhau trong ý tưởng sáng tạo của Belletti. Đặc biệt, triển lãm của Belletti còn tạo ra không gian nghệ thuật sắp đặt với những đoạn phim ngắn và âm thanh chân thực về cuộc sống hằng ngày được thu lại trên mỗi chặng đường tác giả đi qua tại Việt Nam.

Sinh năm 1982 tại Venice, nhưng Paolo Belletti lớn lên tại Padua. Anh theo học ngành truyền thông và tham gia Viện Nhiếp ảnh Milan. Anh từng cộng tác với nhiều tờ báo lớn như L’Espresso, Io Donna de Il Corriere della Sera, Living de Il Corriere della Sera… Với Paolo Belletti, nghệ thuật nhiếp ảnh không chỉ là đam mê mà còn là nơi các nhà nhiếp ảnh được thể hiện bản thân và những cảm xúc cá nhân. Bởi, mỗi tấm ảnh đều phản ánh cách tác giả nhìn nhận cuộc sống và bày tỏ những cái nhìn của riêng mình. Với Belletti, để có được nguồn cảm hứng và những bức ảnh mang những nét của cuộc sống một cách hiện thực nhất, sống động nhất thì không có con đường nào thực tế và thú vị hơn là những bước chân rong ruổi khắp mọi nơi.

Belletti rất thích đi du lịch và Việt Nam là điểm dừng chân thú vị của anh. Những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam từng có cơ hội được chiêm ngưỡng các tác phẩm của Belletti. Năm 2013, anh tổ chức triển lãm mang tên Roman Tales trong khuôn viên Ngôi nhà Ý tại Hà Nội. Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua cũng tại thủ đô Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Ý - Việt 2014, 20 bức ảnh nghệ thuật của Belletti được triển lãm mang tên “Ký ức đêm - Milano và Roma”.

Paolo Belletti cho biết rất yêu Việt Nam, yêu Hà Nội. Đất nước và con người Việt đã cho anh những xúc cảm và góc nhìn mới trong sáng tạo. Trong đó, nét văn hóa truyền thống được lưu giữ và phát huy góp phần tạo nên sự độc đáo trong từng khuôn hình.

Hiện Paolo Belletti đang thực hiện nhiều dự án cho các bộ nhiếp ảnh của mình, trong đó có dự án về Hà Nội.

KIM OANH (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiếp ảnh gia người Ý và tình yêu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO