Nhiều ca tử vong nghi ngộ độc rượu: Hàng loạt người dân tiếp tục nhập viện

HOÀNG LIÊN 16/03/2018 21:00

Tin liên quan

  • Thêm 2 người nhập viện do ngộ độc rượu
  • 3 người tử vong nghi ngộ độc rượu

(QNO) - Trong 2 ngày 15 & 16.3, tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, con số bệnh nhân được điều trị, đăng ký điều trị liên quan đến sử dụng rượu trên địa bàn xã Cà Dy, huyện Nam Giang đã lên tới vài chục người. Nhiều người dân sống trên địa bàn xã Cà Dy mấy ngày nay vô cùng lo lắng trước vụ việc một số người chết nghi do ngộ độc rượu.

B nước Geo đang được điều trị, chạy thận chống độc tại bệnh viện. Ảnh: H.L
Bnướch Geo đang được điều trị, chạy thận chống độc tại bệnh viện. Ảnh: H.L

Như Báo Quảng Nam online thông tin trước đó, ngày 13.3, Bnướch Geo (trú thôn Pà Păng, xã Cà Dy) và một số người khác trong thôn sau khi đi rẫy về có ghé một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã mua rượu về uống. Qua 2 ngày, những người tham gia bữa rượu đó đều có chung triệu chứng khó thở, đau bụng, mỏi chân tay, mắt mờ… nên lập tức được người nhà chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Nam Giang và các bệnh viện tuyến trên điều trị.

Trong 5 trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, 3 người trong số đó đã tử vong gồm: Bnướch Chưm, Aviết Giang, Alăng Minh. Hai người còn lại gồm: Hôih Nhân đang được tích cực điều trị tại Đà Nẵng trong tình trạng ngưng thở, hôn mê sâu, tiên lượng xấu; Bnướch Geo đang được tích cực hồi sức chống độc, thải độc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Nhìn chung, số người cấp cứu tại các bệnh viện đều có cùng biểu hiện như: suy giảm chức năng gan, thận, hoạt động của gan, thận có biểu hiện bất thường, hôn mê sâu, tụt huyết áp… 

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, tất cả các triệu chứng của bệnh nhân Hôih Nhân phù hợp với các biểu hiện do rượu độc. Tuy nhiên để khẳng định chính xác, bệnh viện còn phải xét nghiệm độc tính, gửi mẫu xét nghiệm ra Hà Nội để làm rõ. Theo thông tin từ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, đơn vị đã tiếp nhận thêm 2 trường hợp người anh của Hôih Nhân là Hôih Nhinh (SN 1986) và Hôih Nhơn (SN 1992, trú thôn Pà Păng) bị ngộ độc rượu. Hôih Nhinh cho biết, trong ngày 15.3, có qua nhà Alăng Minh (đã tử vong) để phụ giúp gia đình làm đám ma và có uống một ít rượu ở đây.

Còn theo bác sĩ Trần Thị Thùy Dương, người tham gia kíp trực tại Khoa Hồi sức - chống độc - chạy thận Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, bệnh nhân Bnướch Geo qua các bước xét nghiệm, kiểm tra gan, thận thì thấy kết quả bình thường, khoa đang điều trị đúng theo phác đồ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đang cho bệnh nhân chạy thận lọc máu, thải độc tố. Hiện bệnh nhân không có biến chứng về gan, nhưng lại có biến chứng ở mắt, mờ mắt. Thần kinh bệnh nhân ổn định, huyết áp bình thường, có thể trả lời được các câu hỏi. Tuy nhiên, chưa thể nói trước được điều gì, khoa vẫn đang tiếp tục theo dõi kỹ.

Có tới 15 người kéo đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để kiểm tra, điều trị. Ảnh: H.L
Có tới 15 người uống rượu đã đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để kiểm tra, điều trị. Ảnh: H.L

Trong ngày 16.3, số người kéo đến nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang và các bệnh viện gia tăng. Đây là số người có sử dụng rượu được mua tại một tạp hóa tại địa bàn xã nói trên. Trong số đó, có một số ca qua xét nghiệm có dấu hiệu ngộ độc nặng được chuyển lên tuyến trên, số còn lại đang được tiếp tục xét nghiệm, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Nam Giang. Hầu hết đàn ông, thanh niên nhập viện đều cùng có triệu chứng như khó thở, đau bụng quặn thắt, chướng bụng, xây xẩm mặt mày sau 2 - 3 ngày uống rượu. Ông Chơrum Thanh Vòm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Giang thông tin, trong số 20 người đến trung tâm sáng 16.3 thì 1 người bị bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên, 5 người phải cấp cứu tại trung tâm, số còn lại đang được tiếp tục theo dõi. 

Khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam chiều 16.3 đã tiếp nhận điều trị và đang theo dõi cho 15 nạn nhân. Hôih Đen (21 tuổi, thôn Pà Păng) cho hay: "Hai ngày nay sau khi uống rượu tại tạp hóa trên, tôi thấy đau bụng râm ran, đau đầu, xây xẩm mặt này, lại thấy thôn đã có mấy người tử vong nên rất lo lắng, hoang mang, lập tức vào viện theo dõi, điều trị". Còn theo Alăng Bênh (cùng thôn), các thanh niên nhập viện lần này không uống rượu chung tại một chỗ mà ở nhiều nơi khác nhau, nhưng nguồn gốc rượu thì đều từ chỗ tiệm tạp hóa trên. Chị Tơ Ngôl Thạch (vợ một nạn nhân nhập viện) cho biết: "Chồng tôi có ngồi uống với mấy người trong xóm về, tự nhiên hai ngày nay có triệu chứng mệt mỏi, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần. Mấy đợt trước cũng mua rượu ở tạp hóa này uống nhưng sức khỏe bình thường, không biết lần này vì lý do gì? Thấy người chết nhiều quá, đàn ông, thanh niên có uống rượu đều nhanh chóng đi viện, mong các cơ quan vào cuộc điều tra, làm rõ". 

Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ trực tại Khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam cũng xác nhận, chiều 16.3, khoa có tiếp nhận 15 trường hợp đến khám, xét nghiệm, điều trị. Các bệnh nhân điều có triệu chứng nghi ngộ độc, rất trùng hợp với triệu chứng của những bệnh nhân trước đó. Các bệnh nhân tử vong cũng vậy, khi xuống viện còn tỉnh táo, có thể nói chuyện được, song sức khỏe bệnh nhân xấu dần, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp… Vậy nên các trường hợp này cần phải được tiếp tục theo dõi, chưa thể kết luận điều gì.

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho biết, sau khi nắm thông tin, sở đã chỉ đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp với cơ quan chức năng đến địa phương để nắm tình hình, thu giữ các bệnh mẫu, chỉ đạo công tác điều trị cho các nạn nhân còn lại. Hiện, lực lượng Công an tỉnh cùng với Công an huyện Nam Giang phối hợp với ngành y và lực lượng liên ngành thu thập các thông tin, chứng cứ, mẫu vật, mẫu rượu, các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, lấy lời khai từ các bên để phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều ca tử vong nghi ngộ độc rượu: Hàng loạt người dân tiếp tục nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO