Nhiều địa phương tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương

27/03/2015 08:20

Tối 25.3, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quế Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương (26.3.1975 - 26.3.2015). Dịp này, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quế Sơn.

Cách đây 40 năm, vào ngày 26.3.1975, cùng với khí thế tiến công, nổi dậy của quân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Khu ủy 5, Tỉnh ủy Quảng Nam, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Quế Sơn đã anh dũng chiến đấu giải phóng quê hương. Sau ngày hòa bình lập lại, phát huy truyền thống kiên cường, bất khuất trong chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quế Sơn đồng cam cộng khổ xây dựng lại quê hương từ hoang tàn đổ nát và đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp (giai đoạn 1975 - 1980 chiếm 90%, đến năm 2014 giảm còn 22,4%), tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - thương mại - dịch vụ (từ 10% lên 77,6%); thu nhập bình quân đầu người đạt 17,9 triệu đồng/năm (những năm 2000 chỉ có 5 triệu đồng/năm); tỷ lệ hộ nghèo từ 60% những năm 1990, nay giảm còn 12,36%; hơn 95% số hộ dân có nhà ở kiên cố…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đến các chiến sĩ, đồng bào đã không tiếc máu xương, chiến đấu ngoan cường, anh dũng hy sinh, góp phần rất lớn giải phóng quê hương Quế Sơn nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Đồng thời biểu dương những thành tích địa phương đạt được trong 40 năm qua và mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quế Sơn tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn để giành nhiều thắng lợi mới trong tương lai. (NGUYỄN SỰ)

* Sáng 26.3, Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình tổ chức gặp mặt các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo chủ chốt tiền nhiệm của huyện, nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Thăng Bình (26.3). Đến dự gặp mặt có Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Minh Thắng - nguyên Bộ trưởng Bộ Nội thương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ); đoàn đại biểu huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) kết nghĩa...

Dự gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân Thăng Bình trong kháng chiến, chia sẻ niềm vui trước những thành tựu của huyện trong 40 năm sau giải phóng. Thay mặt lãnh đạo huyện, Phó Bí thư Huyện ủy Phan Công Vỹ cũng đã trân trọng ghi ơn những đóng góp to lớn của các bậc tiền bối cách mạng trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển của Thăng Bình từ khi giải phóng đến nay... (ĐÔNG ANH)

* Cùng ngày, UBND huyện Thăng Bình tổ chức khởi công xây dựng Tượng đài Chiến thắng Đồng Dương tại xã Bình Định Bắc.

Cách đây 50 năm, trong 2 ngày 8 và 9 tháng 12 tại làng Đồng Dương xã Bình Định, Trung đoàn Ba Gia, Sư đoàn 2, Quân khu 5 và Tiểu đoàn 70 của tỉnh, cùng với du kích và nhân dân trong huyện, đã chiến đấu quyết liệt, đập tan cuộc hành quân “Liên kết 118” của Mỹ ngụy, làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ. Chiến thắng này thể hiện tinh thần đấu tranh kiên trung, bất khuất của quân và dân xã Bình Định, để lại bài học kinh nghiệm vô giá về nghệ thuật sử dụng các chiến lược trong chiến tranh du kích của quân và dân ta. Công trình có tổng giá trị đầu tư gần 14 tỷ đồng, trong đó Công đoàn Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam hỗ trợ 3 tỷ đồng; Công ty CP Xây lắp Thành An 96 - Bộ Quốc phòng tài trợ 100 triệu đồng, còn lại từ ngân sách huyện và các nguồn huy động xã hội khác. (C.T.V)

* Nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Hội An (28.3) và 40 năm những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà lao Hội An vùng lên giải phóng, thoát khỏi cảnh ngục tù; sáng 26.3, tại Di tích nhà lao Hội An, Ban liên lạc cựu tù chính trị nhà lao Hội An tổ chức buổi gặp mặt truyền thống với sự tham dự của hơn 700 cựu tù chính trị đến từ các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Nông Sơn, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Điện Bàn, Đại Lộc và TP.Đà Nẵng.

Trong niềm xúc động vô bờ, những chiến sĩ cách mạng kiên trung bị địch bắt giam cầm tại nhà lao Hội An đã ôn lại kỷ niệm thời đấu tranh gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi tự hào năm xưa. Tại nhà lao này, địch đã giam cầm hàng nghìn chiến sĩ cách mạng với nhiều hình thức tra tấn tàn bạo. Dù phải chịu đựng biết bao cực hình, thủ đoạn tra tấn của kẻ địch, nhưng các chiến sĩ, anh chị em tù yêu nước vẫn đoàn kết một dạ kiên trung, kiên cường đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, quyết không đầu hàng giặc, nhiều người đã anh dũng hy sinh…(MINH HẢI)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều địa phương tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO