Nhiều điển hình dân vận "khéo"

ANH ĐÔNG 15/10/2013 14:25

Trên địa bàn tỉnh, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu về dân vận “khéo”, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nông dân tham gia cải tạo đồng ruộng. Ảnh: V.ANH
Nông dân tham gia cải tạo đồng ruộng. Ảnh: V.ANH

1.Ở huyện Hiệp Đức, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương xây dựng NTM luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều địa phương trên toàn huyện đã có những cách làm hay trong công tác dân vận, trong đó phải kể đến khối dân vận xã Quế Thọ với việc tuyên truyền, vận động nhân dân kịp thời bàn giao mặt bằng xây dựng Cụm công nghiệp thôn Nam An Sơn. Ông Vũ Văn Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối Dân vận xã Quế Thọ cho biết: “Khối dân vận, mặt trận và các đoàn thể xã Quế Thọ đã đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và thấy được rằng, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết lao động tại chỗ, giúp con em mình có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống. Trong quá trình vận động, sự đối thoại giữa người dân với chính quyền và chủ đầu tư được tổ chức kịp thời. Những vướng mắc của người dân sớm được giải quyết, từ đó nhân dân yên tâm và sớm bàn giao mặt bằng cho dự án”. Nhờ vậy, tháng 7.2013, nhà đầu tư đã có mặt bằng để khởi công xây dựng dự án. Ông Tuấn cho biết, khi làm tốt công tác vận động, giải thích các chính sách của Nhà nước về giải tỏa, bồi thường, nhân dân đã hoàn toàn đồng ý, sớm di dời đến khu tái định cư. Đặc biệt, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến cả đất đai, cây cối, tự động tháo dỡ công trình mà không đòi hỏi tiền bồi thường và các khoản kinh phí liên quan. Nhờ sự đồng thuận của người dân, hiện nay, xã Quế Thọ đã đạt được 8/19 tiêu chí xây dựng NTM. Ngoài ra, cùng với nguồn đầu tư của Nhà nước, xã đã vận động nhân dân đóng góp bê tông hóa hơn 5km giao thông nông thôn, trị giá 3,6 tỷ đồng”.

2. Thời gian qua, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã trở thành “thương hiệu” của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh. Anh Phan Văn Bình - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Thắp sáng đường quê là công trình mang dấu ấn đậm nét của thanh niên Quảng Nam thời gian qua, thể hiện tính sáng tạo, tinh thần xung kích, cống hiến sức trẻ cho phong trào xây dựng NTM của tỉnh. Đó cũng là một điển hình về cách làm dân vận “khéo” của tuổi trẻ Quảng Nam”. Để chương trình thực hiện thành công và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều phương pháp khác nhau để vận động nhân dân cùng góp sức, chung tay thực hiện. Đoàn thanh niên tại các địa phương đã chủ động chọn địa bàn thôn, tổ đoàn kết để làm điểm, nơi nào thuận lợi thì làm trước, hộ nào kinh tế khá thì vận động đóng góp mức cao hơn hộ khó khăn. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên phối hợp với Ban nhân dân các thôn, khối phố tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân trước khi triển khai. Sau đó, dựa theo ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, Đoàn thanh niên tiến hành khảo sát thực tế trang thiết bị lắp đặt, cũng như giá cả từng loại thiết bị, sau đó chọn cửa hàng cung ứng và có bảo hành cho sản phẩm lắp đặt.

Được nhân dân ủng hộ, ĐVTN biết phát huy sức trẻ, vai trò xung kích nên chương trình sớm đạt được thành công. Đến nay, toàn tỉnh đã vận động thực hiện được gần 50km đường điện tại các tuyến giao thông nông thôn với sự tham gia hàng nghìn ngày công của ĐVTN, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

3. Là lực lượng đông đảo trong xã hội, những năm qua Hội Nông dân các cấp trên toàn tỉnh luôn tích cực vận động hội viên tham gia đạt nhiều kết quả trong phong trào nông dân góp phần tích cực xây dựng NTM. Để vận động phong trào, Hội Nông dân các cấp luôn chú trọng xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở với hơn 1.849 người. Trong đó, đã tổ chức hơn 40 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền về NTM cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở, chi, tổ hội nông dân của 50 xã điểm NTM. Ngoài ra, các cấp hội còn phát động mạnh mẽ phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM và được đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng tích cực với những việc làm thiết thực. Nhiều đơn vị như Đại Lộc, Quế Sơn, Điện Bàn, Duy Xuyên... đã làm tốt công tác vận động hội viên nông dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; thực hiện cải tạo vườn tạp; chỉnh trang tường rào, cổng ngõ; xây dựng công trình nhà tiêu hợp vệ sinh; tham gia bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp... Đến nay, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng với các ngành chức năng và địa phương vận động hội viên đóng góp hơn 15,6 tỷ đồng cùng hơn 107 nghìn ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó, đã duy tu bảo dưỡng và làm mới gần 25.000km giao thông nông thôn, sửa chữa 138 cầu cống; làm mới, tu bổ, nạo vét hơn 8.094km kênh mương nội đồng.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều điển hình dân vận "khéo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO