Nhiều diện tích lúa bị sạ lại do hệ thống kênh mương

GIANG BIÊN 13/06/2017 08:34

Những ngày qua, lượng mưa không nhiều nhưng một số diện tích lúa của bà con nông dân ở thôn Trà Long xã Bình Trung (Thăng Bình) đã bị ngập úng phải gieo sạ lại. Nguyên nhân được cho là việc xây dựng hệ thống kênh tại đây bị hẹp, nước ứ không thoát kịp.

MẶC dù mưa không nhiều nhưng 4 sào ruộng vừa gieo sạ giống lúa BC6 của  chị Lê Thị Thuyền (tổ 2 thôn Trà Long xã Bình Trung) đã bị ngập sâu trong nước và phải gieo sạ lại. Theo chị Thuyền, ruộng ở đây thuộc vùng trũng thấp nên khi có mưa là bị ngập sâu. Mấy năm trước trời mưa ruộng lúa cũng bị ngập  nhưng chỉ cần tát nước là cứu được. Tuy nhiên, năm nay, dù đã huy động các thành viên trong gia đình tát nước nhưng cũng không cứu được 4 sào ruộng. Nguyên nhân là hệ thống kênh mương mới được làm lại chật và nhỏ nên nước thoát không kịp. Trong khi đó, thời tiết đang nắng nóng vào ban ngày, ban đêm trời lại có mưa nên lúa mới sạ bị ngập nước sẽ úng hoặc bị ốc bươu vàng ăn hoàn toàn. Hiện nay, gia đình chị phải mua lại giống để gieo sạ với giá 18.000 đồng/kg giống BC6, tổng chi cho việc sạ lại 4 sào ruộng hết 1,5 triệu đồng.

Gia đình ông Lê Văn Sâm ở tại tổ 3, thôn Trà Long, cũng có 5 sào ruộng nằm dọc theo tuyến kênh tại tổ 3, phải thuê máy bơm kết hợp với tát nước bằng gàu giai để kịp làm đất gieo sạ lại. Theo ông Sâm, khu này thuộc vùng trũng, khi làm kênh phải làm hệ thống kênh tiêu. Nhưng tuyến kênh này lại thiết kế theo dạng kênh tưới, chỉ rộng 40cm, cao 45cm, do đó không thể thoát nước kịp từ trên cao đổ xuống. Ông Sâm cũng cho biết, mấy năm trước, trời mưa thì diện tích lúa ở đây bị ngập sâu nhưng chỉ cần huy động người tát nước là cứu được lúa. Còn bây giờ tuyến kênh bê tông được làm lại quá hẹp nên nước không thể thoát kịp, mà lúa mới gieo sạ,  thời tiết lại nắng nóng, chỉ cần ngâm nước một ngày là úng chết hết. “Mùa nắng đã vậy, mùa mưa sản xuất vụ đông xuân, mưa lớn liên tục thì e rằng nông dân ở các khu vực này khó bề gieo sạ. Do đó, tôi yêu cầu phía chính quyền địa phương cần phải có phương án mở rộng thêm tuyến kênh để thoát nước kịp thời cho nông dân” - ông Sâm nói.

Theo thống kê, khu vực tổ 1, 2, 3 thôn Trà Long có hơn 10ha lúa hè thu vừa mới gieo sạ đã bị ngập úng chết lúa phải gieo sạ lại. Ông Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết: Trước vụ hè thu, xã Bình Trung đã triển khai xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng  ở một số vùng để tiết kiệm nước tưới trong sản xuất nông nghiệp. Quá trình làm các tuyến kênh đều theo mẫu thiết kế chung, địa phương giao chỉ tiêu cho các thôn. Do đó, khi triển khai xây dựng thì các thôn trưởng, tổ trưởng phải khảo sát, chọn vị trí thích hợp rồi mới tiến hành làm. Hiện tuyến kênh dài hơn 1km từ tổ 1 đến tổ 3 thôn Trà Long đã đưa vào sử dụng. Vừa qua có mưa, do tuyến kênh chật hẹp đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của bà con tại khu vực. Địa phương cũng đã tiếp nhận và trực tiếp xuống hiện trường để xem xét sự việc. “Hiện địa phương đã có phương án  phối hợp với đơn vị thi công cơi nới, xây cao thêm hệ thống kênh mương nội đồng tại khu vực tổ 1, 2, 3 thôn Trà Long. Đồng thời sẽ xây dựng thêm hệ thống kênh mương bắc ngang qua các tuyến kênh, song song với tuyến ĐH 25 đi qua địa bàn Trà Long” - ông Cường cho hay.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều diện tích lúa bị sạ lại do hệ thống kênh mương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO