Nhiều hoạt động nhân Ngày Thơ Việt Nam

LÊ QUÂN 28/02/2015 10:08

Tin từ Hội VHNT tỉnh, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XIII năm 2015 sẽ có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh thi ca của các nghệ sĩ xứ Quảng với chủ đề: “Hướng về biển đảo”. Ngày Thơ năm nay sẽ được tổ chức tại Văn Thánh Khổng Miếu Tam Kỳ. Từ 8h ngày 4.3 (nhằm 14 tháng Giêng) sẽ khai mạc các hoạt động trưng bày, triển lãm sách văn học, ảnh nghệ thuật “Giọt trầm tháng Giêng” lần thứ III; ảnh lễ hội Quảng Nam; triển lãm thư pháp, đá, tượng nghệ thuật và ra mắt 2 tập thơ của Hội VHNT và Hội Người cao tuổi Tam Kỳ. Trong buổi chiều cùng ngày, giao lưu “chiếu thơ – trại thơ” sẽ là sân chơi cho những người yêu thơ xứ Quảng với việc ký họa chân dung, cho chữ, thư pháp trên đá. Đêm hội thơ Nguyên tiêu với những tác phẩm thơ, nhạc phổ thơ hướng vế biển đảo quê hương hứa hẹn sẽ mang đến cho người yêu thơ những cảm xúc đặc biệt.

Trong khi đó, Ngày thơ Việt Nam do Hội VHNT Trung ương tổ chức sẽ gồm 3 sự kiện chính: Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần III, Liên hoan thơ châu Á – Thái Bình Dương lần II và những hoạt động cho Ngày thơ Việt Nam  với chủ đề “Hướng về biển đảo” cùng sự tham gia của lực lượng hải quân và biên phòng… diễn ra tại các địa phương. Dự kiến sẽ có hơn 200 nhà văn, nhà thơ, dịch giả quốc tế cùng tham dự vào các sự kiện của Ngày thơ Việt Nam năm nay.

Lễ hội rước Cộ Bà Chợ Được

Bắt đầu từ đêm mùng 10 tháng Giêng, lễ hội rước Cộ Bà Chợ Được (Bình Triều, Thăng Bình) sẽ khai hội. Đây là nét văn hóa đặc trưng mang đậm yếu tố tâm linh, tín ngưỡng của người dân xứ Quảng. Lễ hội gồm các lễ cầu an, truy niệm Đức Bà, rước Cộ Bà và một số trò diễn xướng dân gian. Hội cộ chỉ diễn ra ban đêm, sau khi các vị cao niên trong làng tiến hành xong phần lễ diễn ra ở lăng thờ Bà, các món cúng đều là các món chay, sắc phong do 6 người khiêng sẽ dẫn đầu đoàn cộ, có phường bát âm… Nghệ nhân làng cộ có tài chọn ra trích đoạn diễn Cộ là các trích tuồng cổ. Sau lễ rước Cộ Bà mới đến phần hội gồm múa lân, đua thuyền, hát bội… Lễ hội rước Cộ Bà Chợ Được vừa mang ý nghĩa phụng từ vừa là sinh hoạt diễn hành tín ngưỡng dân gian.

Năm nay, lễ hội rước Cộ Chợ Được sẽ có thêm lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.     

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hoạt động nhân Ngày Thơ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO